YOMEDIA
NONE

Soạn bài Thu sang - Đỗ Trọng Khơi - Ngữ văn 7 Tập 1 Chân Trời Sáng Tạo

Nhằm hỗ trợ các em học sinh lớp 7 trong quá trình soạn nội dung câu hỏi bài Thu sang - Đỗ Trọng Khơi bộ sách Chân Trời Sáng Tạo, HOC247 đã biên chi tiết đáp án từng câu hỏi với bài tập minh họa giúp các em cảm nhận được sự thay đổi của cảnh sắc thiên nhiên khi thu sang. Đồng thời bài giảng Thu sang - CTST sẽ giúp các em hiểu sâu hơn về văn bản. Chúc các em học tập vui vẻ!

 

1. Tóm tắt nội dung bài học

1.1. Nội dung

- Bài thơ là những cảm xúc, tình cảm yêu mến, trân trọng mà tác giả dành cho thiên nhiên lúc thu về.

1.2. Nghệ thuật

- Thể thơ lục bát với ngôn từ thiết tha, nhẹ nhàng

- Hình ảnh, âm thanh, màu sắc sinh động, đẹp đẽ

2. Soạn bài Thu sang - Đỗ Trọng Khơi Ngữ văn 7 tập 1 Chân Trời Sáng Tạo

Câu 1: Nêu cảm nhận của em về những âm thanh, màu sắc được miêu tả trong bài thơ và cho biết những từ ngữ, hình ảnh nào đã mang lại cho em cảm nhận như vậy. 

Trả lời:

- Những âm thanh trong bài thơ thật rộn ràng và vui vẻ, màu sắc chủ đạo là màu xanh và màu vàng là những tông màu chủ đạo của mùa thu. 

- Những từ ngữ, hình ảnh mang cho em cảm nhận như vậy: 

 + Tiếng chim đầy khoảng ngày xanh sang mùa. 

 + Vàng như tự nắng tự mưa. 

 + Xanh lên đã kiệt sức hè…Nắng nồng… mảnh trăng vàng rong chơi. 

Câu 2: Em có nhận xét gì về tình cảm của tác giả dành cho thiên nhiên và cách thể hiện tình cảm ấy trong bài thơ?

Trả lời:

Tình cảm của tác giả dành cho thiên nhiên là tình cảm yêu mến, trân trọng và nó thể hiện rất rõ trong bài thơ qua các chi tiết tả cảnh thiên nhiên vô cùng đẹp và cảm xúc. 

Câu 3: Xác định chủ đề của bài thơ. 

Trả lời:

Chủ đề của bài thơ: Bức tranh thiên nhiên đẹp đẽ, sinh động khi thu sang, qua đó bộc lộ tình yêu thiên nhiên, quê hương đất nước của tác giả.

Nhằm giúp các em hiểu hơn về bài soạn này, các em có thể tham khảo thêm:

3. Hướng dẫn luyện tập

Câu hỏi: Cảm nhận của em về bài thơ Thu Sang, Ngữ văn 7 Tập 1 Chân Trời Sáng Tạo.

Trả lời:

Nhà thơ Trần Đăng Khoa nhận xét: “Đỗ Trọng Khơi là một nhà thơ đặc biệt, thất học, mồ côi và bị tật nguyền từ bé nhưng bằng nghị lực, anh vượt lên số phận để sống, để cống hiến và đóng góp cho nền văn học nước nhà. Những vần thơ của anh luôn chứa đầy tính nhân sinh quan, là sự chiêm nghiệm về những gì thân thuộc, gần gũi quanh ta. Là nét chấm phá rất riêng về phong cách nghệ thuật…”. Nhà thơ Đỗ Trọng Khơi đọc sách để tìm đến với chân lý sống, tìm đến những niềm tin, niềm lạc quan và tìm thấy chính mình. Đặc biệt qua tác phẩm “Thu sang” ta có thể nhìn thấy một hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp, sống động được thể hiện bằng tình cảm yêu thương, trân trọng đối với thiên nhiên của tác giả.

“Đã tràn ngân nối mong manh

Tiếng chim đẩy khoảng ngày xanh sang mùa

Vàng như tự nắng tự mưa

Tự lòng đất, tự trời xưa nhuộm về

Xanh lên đã kiệt sức hè

Nắng hồng theo lối hồn ve lìa ngàn

Vườn chiều rộn lá thu sang

Heo may ngậm mảnh trăng vàng rong chơi”

Khi mà thời tiết mùa hè chỉ còn lại chút mong manh trên bầu trời, bằng sự cảm nhận tinh tế của mình nhà thơ đã cảm nhận được trên bầu trời ấy là tiếng của lòa chim đẩy ngày sang thu đến càng gần. Không chỉ mỗi tiếng chim mà cả màu sẵn cũng trở nên hết sức hài hòa như báo trước sự ra đi của mùa hè cũng như mùa thu đang đến tràn ngập sức sống. Trên bầu trời xuất hiện sắc vàng mà như tự trời đất nhuộm vàng sắc trời ấy chứ không phải do mùa hạ đi để lại sắc vàng. Đó là màu vàng tự nắng, tự mưa tự trời xưa nhuộm về hết sự tự nhiên,

Còn lại chút sắc xanh tại bầu trời ấy như đã kiệt sức, báo hiệu rằng mùa hè sắp phải đi để chỗ cho mùa thu đến. Chút nắng hồng còn lại như theo theo tiếng ve biến mất đi để hoàn toàn nhường chỗ lại cho mùa thu đến. Khung cảnh lúc này như một bức tranh tươi sáng, tràn đầy màu sắc tươi sáng vô cùng rộn rã. 

Trong bức tranh thiên nhiên ấy, cuối cùng mùa thu cũng đã bước vào. Trong vườn rộn lá báo hiệu cho sự xuất hiện của mùa thu. Không chỉ vậy còn có sự xuất hiện của gió heo may, làn gió đặc trưng mà chỉ mùa thu mới có và cảnh ánh trăng vàng rong chơi như những ngày rằm tháng 8. 

Bài thơ là sự kết hợp hài hòa giữa màu sắc và âm thanh của bức tranh thiên nhiên. Ta có thể thấy âm thanh ở đây vô cùng rộn rã, náo nhiệt kết hợp cùng những gam màu tươi sáng, rực rỡ. Qua đó thể hiện được rõ nét vẻ đẹp của mùa thu với sự sinh động, có hồn và tràn ngập sức sống. Ngôn ngữ giàu tính biểu cảm, hình ảnh thơ đầy màu sắc, tượng thanh phong phú.

Bằng tâm hồn tinh tế của mình nhà thơ đã vẽ ra trước mắt người đọc một bức tranh thiên nhiên vô cùng phong phú và đặc sắc. Chắc hẳn phải à một người có tâm hồn yêu thiên nhiên tha thiết nhà thơ mới có thể vẽ ra được những dòng thơ chân thực đến vậy.

4. Hỏi đáp về bài Thu sang - Đỗ Trọng Khơi Ngữ văn 7 tập 1 Chân Trời Sáng Tạo

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

5. Một số văn mẫu bài Thu sang - Đỗ Trọng Khơi Ngữ văn 7 tập 1 Chân Trời Sáng Tạo

Bài thơ Thu sang - Đỗ Trọng Khơi đã thể hiện tình yêu thương, trân trọng của tá giả đối với cảnh sắc quê hương trong thời khắc sang mùa thu. Để cảm nhận được một cách sâu sắc về văn bản này, các em có thể tham khảo một số bài văn mẫu dưới đây:

---------------------------(Đang cập nhật)-------------------------

NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF