YOMEDIA
NONE

Soạn bài Bàn về đọc sách - Chu Quang Tiềm - Ngữ văn 7 Tập 2 Chân Trời Sáng Tạo

Để học tốt bài Bàn về đọc sách - Chu Quang Tiềm, HỌC247 xin mời các em học sinh cùng tham khảo bài soạn dưới nhằm hướng dẫn giải chi tiết hệ thống câu hỏi sách giáo khoa, cùng bài tập minh họa giúp các em dễ dàng nắm vững được trọng tâm bài học. Đồng thời bài giảng Bàn về đọc sách - CTST sẽ giúp các em củng cố kiến thức. Chúc các em có những tiết học bổ ích!

 

1. Tóm tắt nội dung bài học

1.1. Nội dung

- Chu Quang Tiềm trong bài viết đã khẳng định đọc sách là con đường quan trọng để tích lũy, nâng cao học vấn. Từ việc đưa ra những sai lầm trong việc đọc sách, tác giả hướng tới cách đọc sách khoa học, hợp lí cho con người.

1.2. Nghệ thuật

- Bài văn nghị luận đã đặt ra và bàn về một vấn đề có ý nghĩa trong đời sống với lối viết giàu hình ảnh, nhiều so sánh thú vị.

- Luận điểm rõ ràng, thuyết phục.

- Bố cục bài viết hợp lí, chặt chẽ, các ý được dẫn dắt tự nhiên. 

2. Soạn bài Bàn về đọc sách - Chu Quang Tiềm Ngữ văn 7 tập 2 Chân Trời Sáng Tạo

2.1. Chuẩn bị đọc

Câu hỏi: Theo em, thế nào là đọc sách có hiệu quả?

Trả lời:

Theo em, đọc sách có hiệu quả là việc lĩnh hội được những kiến thức trong sách vận dụng vào cuộc sống hay tiếp thêm tri thức cho bản thân. 

2.2. Trải nghiệm cùng văn bản

Câu hỏi: Hai trở ngại trong việc đọc sách được nêu trong đoạn văn này là gì?

Trả lời:

Một là, sách nhiều khiến người ta không chuyên sâu. 

Hai là, sách nhiều khiến người đọc lạc hướng. 

2.3. Suy ngẫm và phản hồi

Câu 1: Văn bản trên viết ra nhằm mục đích gì?

Trả lời:

Văn bản trên viết nhằm mục đích nêu ra ý nghĩa của việc đọc sách từ đó cổ vũ tinh thần đọc sách của mọi người. 

Câu 2: Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng được nêu trong văn bản. 

Trả lời:

Câu 3: Ở đoạn văn thứ hai, việc tác giả sắp xếp các lí lẽ theo trình tự “một là ...”, “hai là ...” có tác dụng gì?

Trả lời:

Ở đoạn văn thứ hai, việc tác giả sắp xếp lí lẽ theo trình tự như vật giúp các ý kiến được trình bày phân định rõ ràng, giúp người đọc hiểu được vấn đề một cách mạch lạc. 

Câu 4: Theo em, để tích lũy tri thức qua việc đọc sách, ta có cần lưu ý đến tốc độ đọc và số lượng sách được đọc không? Vì sao?

Trả lời:

Theo em, để tích lũy tri thức qua việc đọc sách, ta có cần lưu ý đến tốc độ đọc và số lượng sách được đọc. Vì đọc nhiều nhưng “đọng lại” ít thì cũng vô tác dụng. Cần chọn lọc những cuốn sách thực sự chất lượng, thực tế và giá trị để đọc, nghiền ngẫm và học thì việc đọc sách mới có ý nghĩa. 

Câu 5: Từ những ý tưởng trong văn bản, em hãy thiết kế một sản phẩm sáng tạo (bài đăng trang wed, in- pho- gráp- phích (infographic) , tờ rơi, sơ đồ tư duy để giới thiệu với các bạn phương pháp đọc sách hiệu quả, có thể gồm những nội dung sau: 

- Tâm thế đọc

- Không gian đọc

- Xác định mục đích đọc và cách lựa chọn sách 

- Cách đọc, ghi chú

- Cách vận dụng những gì đã đọc vào đời sống. 

Trả lời:

- Tâm thế đọc: chủ động học hỏi. 

- Không gian đọc: thoáng mát, yên tĩnh

- Xác định mục đích đọc và cách lựa chọn sách: mục đích đọc để học hỏi về một lĩnh vực: toán học, văn học…lựa chọn các đầu sách uy tín. 

- Cách đọc, ghi chú: Đọc phân chia thời gian theo cương sách. Sau mỗi chương ghi lại những nội dung chính. 

- Cách vận dụng những gì đã đọc vào đời sống. 

Nhằm giúp các em hiểu hơn về bài soạn này, các em có thể tham khảo thêm:

3. Hướng dẫn luyện tập

Câu hỏi: Viết đoạn văn nghị luận bàn về phương pháp đọc sách sao cho hiệu quả.

Trả lời:

Đoạn văn mẫu 1:

Sách là nguồn cung cấp tri thức vô tận cho con người, tuy nhiên không phải ai cũng biết chọn lọc sách để học. Đọc sách sao cho hiệu quả là một vấn đề quan trọng trong cuộc sống. Sách giúp con người hiểu hơn về xã hội, cuộc sống, tự nhiên; giúp con người giải trí, nuôi dưỡng tâm hồn,…Chính vì vậy để đọc sách cho thật hiệu quả trước hết nên đọc các phần tiểu dẫn để khái quát nội dung, nghệ thuật của cuốn sách. Sau đó, đọc lướt qua để nắm được những ý chính, những luận điểm lớn và có cái nhìn khái quát về toàn bộ cuốn sách. Sau khi khái quát được nội dung của cuốn sách ta tiến hành đọc kĩ cuốn sách, phân tích và suy ngẫm về những chi tiết hay, đặc sắc của cuốn sách. Tiếp đến, chúng ta đọc lại những phần còn băn khoăn hoặc những phần muốn tìm hiểu kĩ hơn nữa để đưa ra những đánh giá, quan điểm của bản thân về phần nội dung đó. Cuối cùng, sau khi đọc và nghiên cứu cuốn sách, chúng ta tự minh rút ra những nhận xét, những suy ngẫm, bài học cho bản thân mình. Mỗi người có một cách đọc sách và nghiên cứu sách khác nhau, tuy nhiên để đạt hiệu quả cao thì chúng ta cần đọc sách ở nơi yên tĩnh và cố gắng đọc sách theo “mạch”. Bên cạnh đó, việc lựa chọn cho mình một cuốn sách phù hợp để đọc cũng là điều vô cùng quan trọng. Hãy đọc sách và tích lũy cho bản thân mình

Đoạn văn mẫu 2:

Đọc sách có hệ thống có nghĩa là tìm hiểu vấn đề từ gốc, theo một logic mà các tác giả đã đặt ra và lí giải trong một điều kiện khoa học nào đó. Chính trong quá trình tìm tòi, nghiền ngẫm đó con người có được lòng say mê, ham tìm hiểu cặn kẽ vấn đề để rút ra kết luận hay một vấn đề tâm đắc của mình. Đó cũng là một quá trình sáng tạo, đồng thời giúp ta học tập được phong cách làm việc bền bỉ, kiên trì cách đặt vấn đề, lí giải vấn đề, thậm chí là phản bác lại vấn đề mà tác giả, các nhà khoa học đã đặt ra. Sách không bao giờ cũ, đó là món hàng đặc biệt của nhân loại sẽ còn tồn tại mãi mãi cùng sự phát triển của nhân loại, bởi nó là một trong những điều kiện thúc đẩy sự phát triển của con người và xã hội. Thế hệ đi trước đã dùng sách để thắp lên ngọn lửa trí thức trong mỗi con người. Đằng cách đó lửa không bao giờ tắt. Vì vậy qua việc đọc sách và những yêu cầu trong việc đọc sách ta đã tự rèn luyện những đức tính cần thiết cho bản thân để tự phục vụ không những cho mục đích mai sau mà còn nâng cao được khả năng tiếp nhận thông tin và kiến thức từ sách. Như vậy đọc sách là một trong những con đường của học vấn, của tri thức nhưng con đường ấy là con đường quan trọng và cốt yếu của học vấn và tri thức, vì từ việc đọc sách ta không những rèn luyện được đạo đức, tính sáng tạo và khả năng tư duy, tiếp nhận những giá trị vật chất lẫn tinh thần của cuộc sống mà còn đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội hiện tại: học vấn, vốn tri thức.

4. Hỏi đáp về bài Bàn về đọc sách - Chu Quang Tiềm Ngữ văn 7 tập 2 Chân Trời Sáng Tạo

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

5. Một số văn mẫu bài Bàn về đọc sách - Chu Quang Tiềm Ngữ văn 7 tập 2 Chân Trời Sáng Tạo

Tác phẩm Bàn về đọc sách - Chu Quang Tiềm giúp người đọc có thêm tri thức về phương pháp đọc sách hiệu quả. Từ đó lên kế hoạch phù hợp cho việc đọc sách của bản thân. Để cảm nhận được một cách sâu sắc về văn bản này, các em có thể tham khảo một số bài văn mẫu dưới đây:

NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF