YOMEDIA
NONE

Soạn bài Tự học một thú vui bổ ích - Nguyễn Hiến Lê - Ngữ văn 7 Tập 2 Chân Trời Sáng Tạo

Văn bản Tự học - một thú vui bổ ích đã khẳng định việc tự học mang đến cho ta niềm vui, nâng cao tâm hồn con người. Để hiểu hơn về văn bản này, HOC247 mời các em cùng tham khảo bài soạn Tự học - một thú vui bổ ích thuộc sách Chân Trời Sáng Tạo dưới đây. Bài giảng Tự học - một thú vui bổ ích - CTST sẽ hỗ trợ các em nắm vững nội dung trọng tâm của tác phẩm. Mời các em cùng tham khảo nhé!

 

1. Tóm tắt nội dung bài học

1.1. Nội dung

- Văn bản Tự học – một thú vui bổ ích đã khẳng định: Tự học mang đến cho ta niềm vui, nó là một thú vui bổ ích, thanh nhã, nâng cao tâm hồn con người.

1.2. Nghệ thuật

- Lập luận chặt chẽ, logic, giàu sức thuyết phục

- Các lí lẽ, dẫn chứng được sắp xếp khoa học và có mối liên hệ chặt chẽ

- Các biện pháp tu từ: so sánh, điệp từ, …

2. Soạn bài Tự học một thú vui bổ ích - Nguyễn Hiến Lê Ngữ văn 7 tập 2 Chân Trời Sáng Tạo

2.1. Chuẩn bị đọc

Câu 1: Thế nào là tự học?

Trả lời:

Tự học được hiểu đơn giản quá trình tự làm việc, tự tiếp thu kiến thức mà không có sự hướng dẫn chỉ bảo của người khác. Bản thân bạn phải tự nghiên cứu, suy luận, tư duy… Khi ấy chúng ta sẽ làm chủ quá trình tiếp thu kiến thức; bao gồm cả thời lượng học, khối lượng kiến thức phải nạp cùng phương pháp học. 

Câu 2: Theo em, việc tự học có gì thú vị?

Trả lời:

- Chủ động tiếp thu và khám phá kiến thức. 

- Rèn luyện tính kiên trì, sáng tạo. 

- Giúp ta tự do, tự chủ không có sự bắt buộc. 

2.2. Trải nghiệm cùng văn bản

Câu 1: Vì sao tự học là “một cuộc du lịch say mê gấp trăm lần du lịch bằng chân”?

Trả lời:

Vì tự học là du lịch trong không gian lẫn thời gian. Sự hiểu biết của loài người là một thế giới mênh mông được đúc kết lại trong sách vở. 

Câu 2: Những trích dẫn được sử dụng trong đoạn văn nhằm mục đích gì?

Trả lời:

- Tăng hiệu quả, uy tín khi nói về ý nghĩa của tự học. 

- Giúp bài văn có cái nhìn đa chiều, phong phú. 

2.3. Suy ngẫm và phản hồi

Câu 1: Văn bản trên được viết nhằm mục đích gì?

Trả lời:

Văn bản được viết nhằm mục đích cổ vũ tinh thần tự học. 

Câu 2: Em hãy chỉ ra mối liên hệ giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng trong văn bản dựa vào sơ đồ sau: 

Trả lời:

Các ý kiến 1, 2, 3 đều làm rõ cho vấn đề cần bàn luận: Thú vui tự học. 

Khi đưa ra các ý kiến cần có lí lẽ và bằng chứng để thuyết phục người nghe tin vào luận điểm đã đưa ra. 

Câu 3: Em có nhận xét gì về những bằng chứng tác giả nêu ra trong đoạn trích dưới đây (SGK Tr. 9)? Vì sao những bằng chứng này có thể làm tăng sức thuyết phục cho đoạn trích?

Trả lời:

Vì ở đoạn trích này nêu lên những bằng chứng là các nhà khoa học nổi tiếng Pát- xơ- tơ, anh- xơ- tanh, vợ chồng Kiu- ri. Những người đã có phát minh vĩ đại cho cuộc sống loài người nhờ tinh thần tự học. Họ nổi tiếng và được cả thế giới ghi nhận. 

Câu 4: Những dấu hiệu nào giúp em nhận ra Tự học – một thú vui bổ ích là văn bản nghị luận về một vấn đề đời sống?

Trả lời:

Vì văn bản đã đưa ra bàn luận một vấn đề thiết thực trong cuộc sống: Sự tự học. 

Câu 5: Bạn có cho rằng: Tự học không cần sự trợ giúp của người khác. Em hãy viết một đoạn văn (khoảng 100 chữ) để trao đổi về ý kiến này.

Trả lời:

Đoạn văn tham khảo:

Bạn có cho rằng: Tự học không cần sự trợ giúp của người khác - mẫu 1

“Tự học không cần sự trợ giúp của người khác” là ý kiến em không đồng tình, quan điểm này sai lệch với bản chất của tự học. Tự học là chủ động tiếp nhận kiến thức, kĩ năng một cách tự nguyện không chịu bất kì sự ép buộc nào. Chúng ta có thể học trên nhiều nguồn: từ sách vở, đài báo đến thực tiễn cuộc sống, học từ những người xung quanh mình. Trong quá trình ấy rất cần đến sự trợ giúp của người khác bằng cách như giới thiệu cho mình nguồn tài liệu hay, cùng mình học tập… Nhờ những điều ấy quá trình tự học sẽ diễn ra thuận lợi hơn. 

Bạn có cho rằng: Tự học không cần sự trợ giúp của người khác - mẫu 2

Theo quan điểm của em, quan điểm “Tự học là không cần sự trợ giúp của người khác” là không đúng. Bởi không phải ngẫu nhiên mà ta biết cách tìm hiểu mọi thú. Để tự học được hiệu quả nhất ta vẫn cần đến lời khuyên của bạn bè và sự chỉ bảo của thầy cô. Như vậy, không chỉ học trên lớp, ngay cả tự học ta cũng cần đến sự trợ giúp của người khác để việc tự học được hiểu quả nhất. Hãy đón nhận sự giúp đỡ từ mọi người để hoàn thiện bản thân.

Nhằm giúp các em hiểu hơn về bài soạn này, các em có thể tham khảo thêm:

3. Hướng dẫn luyện tập

Câu hỏi: Viết đoạn văn khoảng 20 dòng về vai trò của việc tự học.

Trả lời:

Xã hội đang hướng đến nền kinh tế của kiến thức. Mà để có được kiến thức vững chắc, thì tinh thần tự học lại là yếu tố quyết định. Tự học là sự chủ động, tích cực tìm hiểu kiến thức qua hướng dẫn của thầy cô. Tự học mà không cần người khác nhắc nhở mình. Tự học giúp chúng ta tiếp nhận kiến thức bằng niềm đam mê, hứng thú, chủ động. Còn giúp chúng ta có thói quen không dựa dẫm vào những thứ có sẵn, mà còn giúp ta sáng tạo, linh hoạt hơn trong mọi việc. Muốn thực hiện ước mơ, thì tự học là con đường giúp ta biến ước mơ trở thành hiện thực. Chúng ta cần lĩnh hội được những kiến thức trọng tâm, sáng tạo trong cách học... không chỉ tiếp nhận kiến thức trong trường học mà còn cả trong gia đình và xã hội. Dù ở hình thức nào thì tự học vẫn là yếu tố quan trọng nhất, có vậy thì chúng ta mới thành công. Ngược lại, bên cạnh còn có những thái độ học tập không tốt như: học để đối phó với thầy cô, học mà ỉ lại vào bạn bè mà bản thân không tự làm lấy. Qua đây mỗi người cần rút ra bài học cho bản thân: chúng ta cần có tinh thần ham học, say mê tìm tòi, giàu khát vọng và kiên trì trên con đường chinh phục tri thức. Chủ động sáng tạo, độc lập trong học tập. Như vậy, mới có thể tiếp nhận đầy đủ kiến thức để vươn tới những ước mơ của mình.

4. Hỏi đáp về bài Tự học một thú vui bổ ích - Nguyễn Hiến Lê Ngữ văn 7 tập 2 Chân Trời Sáng Tạo

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

5. Một số văn mẫu bài Tự học một thú vui bổ ích - Nguyễn Hiến Lê Ngữ văn 7 tập 2 Chân Trời Sáng Tạo

Qua văn bản Tự học một thú vui bổ ích - Nguyễn Hiến Lê người đọc hiểu hơn về vai trò của việc tự học đối với cuộc sống mỗi người. Từ đó lên kế hoạch học tập cho bản thân phù hợp hơn. Để cảm nhận được một cách sâu sắc về văn bản này, các em có thể tham khảo một số bài văn mẫu dưới đây:

---------------------------(Đang cập nhật)-------------------------

NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF