YOMEDIA
NONE

Soạn bài Trở gió - Nguyễn Ngọc Tư - Ngữ văn 7 Tập 1 Kết Nối Tri Thức

Văn bản Trở gió của Nguyễn Ngọc Tư đã thể hiện tình cảm mộc mạc, bình dị của nhân vật tôi với những hình ảnh vô cùng quen thuộc mỗi mùa gió chướng về. Bài soạn Trở gió - Nguyễn Ngọc Tư thuộc sách Kết Nối Tri Thức dưới đây sẽ giúp các em hình dung ra khung cảnh làng quê và tâm trạng phức tạp của nhân vật tôi vào mùa gió chướng. Chúc các em học tập vui vẻ!

 

1. Tóm tắt nội dung bài học

1.1. Nội dung

Văn bản đã tái hiện cảm giác xao xuyến của nhân vật tôi khi mùa gió chướng về, cùng những hình ảnh vô cùng quen thuộc mỗi mùa gió chướng.

1.2. Nghệ thuật

- Thành công trong khắc họa tâm lý nhân vật

- Nghệ thuật tự sự độc đáo hấp dẫn

2. Soạn bài Trở gió - Nguyễn Ngọc Tư Ngữ văn 7 tập 1 Kết Nối Tri Thức

Câu 1: Gió chướng được tác giả miêu tả qua những chi tiết, hình ảnh nào?

Trả lời:

Gió chướng được tác giả miêu tả qua những chi tiết, hình ảnh:

- Thoạt đầu, âm thanh ấy sẽ sàng từng giọt tinh tang, thoảng và e dè, như ai đó đứng đằng xa ngoắc tay nhẹ một cái, như đang ngại ngần không biết người xưa có còn nhớ ta không.

- […] Bây giờ trở thành một dòng gió, xấp xãi, cuống quýt sốc vào tấm tôn bên chái đông đã bị đứt đinh từ mùa trước. Cồn cào. Nồng nhiệt. Mà thiệt dịu dàng.

Câu 2: Hãy chỉ ra những biểu hiện của tâm trạng “lộn xộn, ngổn ngang” ở nhân vật “tôi” khi gió chướng về. Theo em, lí do nào khiến nhân vật “tôi” luôn mong ngóng, chờ đợi gió chướng?

Trả lời:

Những biểu hiện của tâm trạng “lộn xộn, ngổn ngang” ở nhân vật “tôi” khi gió chướng về là:

+ Vừa mừng vừa bực.

+ Vương vấn những nỗi buồn khó tả.

+ Lo sợ khi nghĩ về sự chảy trôi của thời gian.

+ Khẩn trương trong tất cả những hành động của mình.

- Lí do khiến nhân vật “tôi” luôn mong ngóng, chờ đợi gió chướng:

+ Khi gió về, lũ con nít nhảy cà tưng, mừng vì sắp được quần áo mới.

 + Gió chướng về đồng nghĩa với gió Tết.

Câu 3: Vì sao tác giả khẳng định “mùa gió chướng cũng là mùa thu hoạch”?

Trả lời:

Tác giả khẳng định “mùa gió chướng cũng là mùa thu hoạch” vì: gió chướng vào mùa thì lúa cũng vừa chín tới, hi vọng rực lên theo màu lúa…Liếp mía đặt từ hồi tháng Hai, tháng Ba, đợi gió mới chịu già, nước ngọt và trĩu. Vũ sữa chín cây lúc lỉu, căng bóng…Còn dưa hấu nữa, ui chao…

Câu 4: Câu cuối cùng của văn bản gợi cho em suy nghĩ gì?

Trả lời:

Câu cuối cùng của văn bản khiến em nhận thấy tác giả có mối tình sâu nặng với quê hương. Dù có sống giữa cuộc sống hiện đại, có siêu thị đầy ắp dưa hấu, dưa kiệu, dưa hành… thì tác giả vẫn luôn hướng về quê hương, luôn mong ngóng và chờ đợi gió chướng

Câu 5: Nêu cảm nhận của em về tình cảm, cảm xúc của tác giả được thể hiện trong văn bản.

Trả lời:

Văn bản đã thể hiện tình cảm mộc mạc, bình dị của tác giả dành cho quê hương, cho những điều đơn giản. Tác giả yêu gió chướng vì những thứ gần gũi, thân quen, yêu gió chướng cũng là yêu mến chút hồn quê giản dị, gắn bó với cuộc sống của người dân lao động lam lũ. Trở gió không chỉ sâu sắc bởi những cảm nhận tinh tế của tác giả mà còn phảng phất hương vị quê hương bởi những điều bình dị, thiết thân.

Nhằm giúp các em hiểu hơn về bài soạn này, các em có thể tham khảo thêm:

3. Hướng dẫn luyện tập

Câu hỏi: Trong hình dung của tác giả, nếu một mai đi xa, nhắc đến “gió chướng, những hình ảnh quen thuộc nào hiện ra trong tâm trí? Còn với bản thân em, nếu phải xa nhà, xa quê, em nhớ nhất điều gì?

Trả lời:

- Trong hình dung của tác giả, nếu một mai đi xa, nhắc đến “gió chướng”, ngay lập tức “tôi” sẽ chết giấc trong nỗi nhớ quê nhà với hàng loạt các hình ảnh quen thuộc hiện ra trong tâm trí như những mùi rơm vướng oằn nhánh me, gồng bạc hà cháy lá, con nước rong linh đinh lém bờ sông, má đứng rê lúa, trấu bay xà quần về cuối gió…

- Nếu bản thân em nếu phải xa nhà, xa quê hương em sẽ nhớ nhất bữa cơm đạm bạc quây quần bên gia đình, có canh rau muống có cà dầm tương do mẹ nấu, cùng nhau ăn bữa cơm gia đình, cùng nhau chia sẻ những điều đã trải qua trong ngày…

4. Hỏi đáp về bài Trở gió - Nguyễn Ngọc Tư Ngữ văn 7 tập 1 Kết Nối Tri Thức

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

5. Một số văn mẫu bài Trở gió - Nguyễn Ngọc Tư Ngữ văn 7 tập 1 Kết Nối Tri Thức

Văn bản Trở gió - Nguyễn Ngọc Tư cho người đọc cảm nhận được những cung bậc cảm xúc khi mùa gió chướng về, với những cảm giác quen thuộc, gần gũi mùa gió chướng qua dòng suy tư của nhân vật tôi. Để cảm nhận được một cách sâu sắc về văn bản này, các em có thể tham khảo một số bài văn mẫu dưới đây:

---------------(Đang cập nhật)---------------

NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF