YOMEDIA
NONE

Ôn tập Bài 9 - Ngữ văn 7 Tập 2 Chân Trời Sáng Tạo


Trong Bài 9: Trong thế giới viễn tưởng (Truyện khoa học viễn tưởng) các em đã được thỏa sức khám phá những điều lí thú về khoa học thông qua các văn bản. Bài học Ôn tập Bài 9 thuộc sách Chân trời sáng tạo dưới đây sẽ giúp các em học sinh hệ thống hóa lại toàn bộ kiến thức đã học. Đồng thời, biết các tóm tắt văn bản bằng một đoạn văn đúng yêu cầu. Chúc các em học tập vui vẻ!

ADSENSE
YOMEDIA
 

Tóm tắt bài

1.1. Ôn lại thể loại truyện khoa học viễn tưởng

Truyện khoa học viễn tưởng là loại truyện hư cấu về những điều diễn ra trong một thế giới giả định, dựa trên tri thức khoa học và trí tương tượng của tác giả. Truyện khoa học viễn tưởng có các đặc điểm như sau: 

- Đề tài: đa dạng, phong phú thường gắn với các phát minh khoa học, công nghệ như: chế tạo dược liệu, khám phá đáy đại dương, du hành vũ trụ, gặp người ngoài hành tinh,...

- Cốt truyện: thường được xây dựng dựa trên các sự việc giả tưởng liên quan đến các thành tựu khoa học. 

- Tình huống truyện: tác giả thường đặt tên nhân vật vào những hoàn cảnh đặc biệt, những khó khăn hay mâu thuẫn cần phải giải quyết trong thế giới giả tưởng. 

- Sự kiện: thường trộn lẫn những sự kiện của thế giới thực tại với những sự kiện xảy ra trong thế giới giả định (quá khứ, tương lai, ngoài vũ trụ,... ) . 

- Nhân vật: trong truyện thường xuất hiện các nhân vật như người ngoài hành tinh, quái vật, người có năng lực phi thương, những nhà khoa học, nhà phát minh có khả năng sáng tạo kì lạ. 

- Không gian, thời gian: mang tính giả định, chẳng hạn thời gian lẫn lộn từ quá khứ, hiện tại và tương lai, không gian vũ trụ, lòng đất, đáy biển,...

1.2. Ôn lại cách viết đoạn văn tóm tắt văn bản

1.2.1. Kiểu bài

- Đoạn văn tóm tắt văn bản được viết để trình bày ngắn ngọn ý chính được nêu ra trong văn bản. Việc viết đoạn văn tóm tắt văn bản giúp chúng ta nhận ra nội dung chính của văn bản. 

1.2.2. Yêu cầu

- Đảm bảo yêu cầu về hình thức của đoạn văn

- Tóm tắt các ý chính nêu trong văn bản

- Đảm bảo được yêu cầu về độ dài đoạn văn

- Đảm bản được nội dung chính của văn bản

Cấu trúc đoạn gồm hai phần: 

+ Giới thiệu nhan đề và tác giả của văn bản cần tóm tắt

+ Trình bày ngắn gọn các ý lớn, ý bổ trợ được nêu trong văn bản

Bài tập minh họa

Bài tập: Em hãy chứng minh văn bản Dòng "Sông Đen" - Giuyn Véc-nơ, SGK Ngữ văn 7 tập 2 Chân Trời Sáng Tạo thuộc thể loại truyện khoa học viễn tưởng.

Hướng dẫn giải:

- Đọc lại văn bản văn bản Dòng "Sông Đen" - Giuyn Véc-nơ

- Chứng minh truyện có những dấu hiệu của truyện khoa học viễn tưởng:

+ Đề tài

+ Nhân vật

+ Sự kiện

+ ...

Lời giải chi tiết:

Những dấu hiệu cho thấy văn bản văn bản Dòng "Sông Đen" - Giuyn Véc-nơ là truyện khoa học viễn tưởng:

- Đề tài: đa dạng, phong phú thường gắn với các phát minh khoa học, công nghệ như: chế tạo dược liệu, khám phám đáy đại dương, du hành vũ trụ,...

- Cốt truyện: thường được xây dựng dựa trên các sự việc giả tưởng liên quan đến các thành tựu khoa học.

- Tình huống truyện: tác giả thường đặt nhân vật vào những hoàn cảnh đặc biệt, những khó khăn hay mâu thuẫn cần phải giải quyết trong thế giới giả tưởng.

- Sự kiện: thường trộn lẫn những sự kiện của thế giới thực tại và những sự kiện xảy ra trong thế giới giả định.

- Nhân vật: trong truyện thường xuất hiện các nhân vật như người ngoài hành tinh, quái vật, người có năng lực phi thường, những nhà khoa học, nhà phát minh có khả năng sáng tạo kì lạ.

- Không gian, thời gian: mang tính giả định, chẳng hạn thời gian trộn lẫn từ quá khứ, hiện tại và tương lai; không gian vũ trụ, lòng đất, đáy biển,...

Lời kết

- Học xong bài Ôn tập Bài 9, các em cần:

+ Nắm được kiến thức về thể loại truyện khoa học viễn tưởng

+ Nắm được quy trình viết đoạn văn tóm tắt văn bản

Soạn bài Ôn tập Bài 9 Ngữ văn 7 tập 2 Chân Trời Sáng Tạo

Bài học Ôn tập Bài 9 nhằm hệ thống hóa lại những kiến thức đã học trong Bài 9: Trong thế giới viễn tưởng (Truyện khoa học viễn tưởng). Đồng thời, các em nắm được kiểu bài và yêu cầu khi viết đoạn văn tóm tắt văn bản. Để nắm được nội dung của bài học này, các em có thể tham khảo bài soạn dưới đây:

Hỏi đáp bài Ôn tập Bài 9 Ngữ văn 7 tập 2 Chân Trời Sáng Tạo

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

-- Mod Ngữ văn 7 HỌC247

NONE
ZUNIA9
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF