YOMEDIA
NONE

Hãy cầm lấy và đọc - Huỳnh Như Phương - Ngữ văn 7 Tập 2 Kết Nối Tri Thức


Ngày nay khi khoa học công nghệ phát triển, việc đọc sách truyền thống thay thế bởi những phương tiện điện tử khác. Ngoài những tiện ích như nhanh chóng, nhỏ gọn, sách điện tử đã và đang khiến con người trở nên lệ thuộc và lười suy ngẫm. Bài học Hãy cầm lấy và đọc - Huỳnh Như Phương dưới đây sẽ giúp các em hiểu hơn vềcách đọc sách đúng đắn. Đồng thời biết trau dồi kiến thức và thư giãn bằng cách đọc sách hợp lí. Chúc các em có nhiều kiến thức thật bổ ích.

ADSENSE
YOMEDIA
 

Tóm tắt bài

1.1. Tìm hiểu chung

1.1.1. Tác giả Huỳnh Như Phương

Chân dung tác giả Huỳnh Như phương

- Huỳnh Như Phương sinh năm 1955

- Quê quán: Quảng Ngãi

- Ông là giảng viên đại học, nhà nghiên cứu phê bình văn học

- Tác phẩm chính: Dẫn vào tác phẩm văn chương (1986), Trường phái Hình Thức Nga (2007), Những nguồn cảm hứng văn học (2008),….

1.1.2. Tác phẩm Hãy cầm lấy và đọc

a. Xuất xứ

Văn bản được trích từ tác phẩm Hãy cầm lấy và đọc (2016).

b. Bố cục 

- Phần 1: Từ đầu…của thời trung đại: Nguồn gốc của tư tưởng “hãy cầm lấy và đọc”

- Phần 2: Tiếp theo…như Hơ-bơt Mác kiêu dơ đã nói: Lập luận về vai trò của sách

- Phần 3: Còn lại: Sách trong thời hiện đại và biện pháp khắc phục của sa sút văn hóa đọc

c. Thể loại: Truyện ngắn.

d. Tóm tắt nội dung văn bản

“Hãy cầm lấy và đọc’ là một cuốn sách ý nghĩa, lời nhắn gửi yêu thương của ba và thầy cô gửi đến giới trẻ. Tác giả đã lập luận để đưa ra vai trò của sách trong cuộc sống, cũng nư những cách khắc phục của viêc sa sút văn hóa đọc

1.2. Đọc hiểu văn bản 

1.2.1. Giá trị của “hãy cầm lấy và đọc”

- Câu chuyện kết nỗi dẫn dắt vào vấn đề rất hay, độc đáo

- Lí lẽ, bằng chứng thuyết phục để lập luận để khẳng định vai trò của sách:

+ Lời nói của thầy giáo khi trao sách cho trò

+ Lời nói gần gũi của cha mẹ khi trao sách cho con cái

+ Lời chia sẻ ý nghĩa của một người bạn muốn giới thiệu cuốn sách hay

+ Sách giữ vai trò quan trọng không thể thiếu trong cuộc sống

+ Mang hồn của dân tộc, bản sắc văn hóa

+ Chứa đựng những bí ẩn của thiên nhiên, vũ trụ, xã hội,  con người …

+ Mang đến cho con người nhiều cung bậc cảm xúc

→ Thông điệp của tác giả qua tác phẩm rất hay, ý nghĩa.

1.2.2. Thực trạng của việc đọc sách hiện nay

- Sự xuất hiện của In-tơ-nét và sách điện tử:

+ Con người không chỉ nhìn chữ mà đọc

+ Nhìn vào màn hình chiếu

- Cách khắc phục của sự sa sút văn hóa đọc:

+ Hai yếu tố sách và người đọc tác động qua lại lẫn nhau

+ Người ham đọc và có sách hay để đọc

- Cách kết thúc vấn đề hay, ý nghĩa:

+ Sách sinh ra để màn đến tri thức cho con người

+ Là sự kết tinh của tinh hoa văn hóa của nhân loại

+ Tác giả kêu gọi mọi người nên đọc sách nhiều hơn

→ Hãy cầm sách lên và đọc chúng đừng để những cuốn sách trở thành "vật cổ".

1.3. Tổng kết

1.3.1. Về nội dung

Văn bản đề cập tới nhu cầu và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với đời sống con người và nêu giải pháp cho tình trạng xuống cấp của văn hóa đọc.

1.3.2. Về nghệ thuật

- Cách lập luận sắc bén

- Đưa ra câu chuyện kết nối

- Đưa ra dẫn chứng thuyết phục

Bài tập minh họa

Bài tập: Dựa vào văn bản Hãy cầm lấy và đọc - Huỳnh Như Phương, SGK Ngữ văn 7 tập 2 Kết Nối Tri Thức và những hiểu biết của em, hãy viết bài văn nêu vai trò của việc đọc sách.

Hướng dẫn giải:

- Đọc lại văn bản Hãy cầm lấy và đọc - Huỳnh Như Phương, SGK Ngữ văn 7 tập 2 Kết Nối Tri Thức

- Tìm hiểu chủ đề vai trò của việc đọc sách qua sách báo, internet

- Kết hợp hiểu biết bản thân viết đoạn văn:

Sách là nơi cất giữ những tinh hoa, kiến thức bổ ích

+ Nhờ vào việc đọc sách, tính cách của con người mới có thể thay đổi, uốn nắn theo hướng tích cực

Đọc sách giúp bổ sung thêm những phần lỗ hổng còn thiếu của bộ não, thư giãn trí óc

+ ...

Lời giải chi tiết:

Trong hàng ngàn năm sống trên Trái Đất, có lẽ đối với con người, kiến thức là điều quý giá duy nhất mà con người có thể quy tụ được và lưu giữ nó, truyền từ đời này sang đời khác. Và tất nhiên không gì khác ngoài sách, nơi con người kết tập lại những thành tựu, những phát hiện của lịch sử loài người vào trong đó. Nơi cất giữ bộ não của thế giới.

Sách là nơi cất giữ những tinh hoa, kiến thức bổ ích mà con người đã dày dặn tích luỹ được trong hàng ngàn năm qua. Sách giúp con người lưu giữ và truyền đạt kiến thức tích góp được đến cho mọi người, lưu giữ những kỳ công mà tốn bao nhiêu mồ hôi công sức mới quy tụ được. Vì vậy, để có thể thu gom, tích luỹ cho bản thân những kĩ năng xã hội, kiến thức thông dụng,…thì chỉ có việc đọc sách mới có thể thoả mãn được nhu cầu ấy.

Đọc sách rất quan trọng, đừng coi thường việc đọc sách, vì nhờ vào việc đọc sách, tính cách của con người mới có thể thay đổi, uốn nắn theo hướng tích cực. Đọc sách có thể thay đổi cuộc sống của con người, nhất là những người chưa tìm ra được con đường riêng của chính bản thân mình. Trong một xã hội văn minh như hiện giờ thì đọc sách là một trong những yếu tố quan trọng để một người có thể chiến thắng, thành công hơn so với nhiều người khác trong xã hội máy móc này. Vì sao? Vì khi đọc sách, bộ não con người sẽ được tiếp thu nhiều kiến thức hơn nữa, não sẽ được tiếp nhận kiến thức liên tục và trở nên thông minh hơn. Bộ não sẽ dần dần được rèn luyện và việc đọc sách sẽ trở thành lẽ sống.

Đọc sách ngoài việc giúp bổ sung thêm những phần lỗ hổng còn thiếu của bộ não, đọc sách còn giúp thư giãn trí óc và thay đổi nhiều về mặt tinh thần. Một con người sau một ngày làm việc vất vả, đọc sách và uống một miếng trà sẽ giúp thoải mái tinh thần, thư giãn đầu óc, xoá tan đi những phiền muộn trong cuộc sống và hưởng thụ từng trang sách. Ngoài ra, đọc sách còn giúp con người thấu hiểu những giá trị trong cuộc sống, hiểu được cuộc sống đáng quý như thế nào, đề cao tình yêu thương gia đình, bạn bè, cuộc sống; hướng đến một chân lý tươi sáng hơn. “Chỉ trong sách, con người mới biết đến sự thật, tình yêu và cái đẹp hoàn hảo” (George Bernard Shaw).

Tuy nhiên việc đọc sách không hề đơn giản như mọi người thường nghĩ. Những người biết đọc sách, hưởng thụ sách chắc chắn sẽ khác với những người không biết sách là gì. Bởi vì sao? Những người biết cảm nhận được cái hay của sách rất ít, vì vậy số người nắm được trong tay khả năng khuếch tán khả năng của mình, nâng cao năng lực bản thân để nổi trội hơn so với hàng trăm người khác khá hiếm. Chỉ những con người như thế mới biết cách tìm cho bản thân cách tồn tại trong xã hội và tự tạo cho bản thân trở nên đặc biệt nổi bật hơn người khác, lấp đi những lỗ hổng của cuộc đời hoàn thiện bản thân.

Còn những người không biết quý trọng việc đọc sách thì tất nhiên sẽ khó thành công, vượt lên trên những con người ưu tú. Nếu muốn thành công hơn, dễ dàng hơn trên con đường đến thành công của bản thân, thì chỉ có việc đọc sách mới giúp bạn điều đó. Đó là sự khác biệt giữa những con người thành công và những con người đang chạy đua tìm thành công của bản thân mình.

Đọc sách là con đường ngắn nhất dẫn đến thành công. Một cuốn sách tốt mở ra thì gợi niềm hy vọng, khép lại thì đem lại điều hữu ích. Không có cách giải trí nào rẻ hơn đọc sách, cũng không có sự thú vị nào bền lâu hơn đọc sách. Đọc sách không những để nâng cao trí thức mà còn nâng cao nhân cách. Mỗi ngày đọc vài trang sách để biết cuộc sống rộng dài, đời người ý nghĩa hơn.

Lời kết

- Học xong bài Hãy cầm lấy và đọc - Huỳnh Như Phương, các em cần:

+ Phân tích được giá trị của “hãy cầm lấy và đọc”

+ Phân tích được thực trạng của việc đọc sách hiện nay

Soạn bài Hãy cầm lấy và đọc - Huỳnh Như Phương Ngữ văn 7 tập 2 Kết Nối Tri Thức

Văn bản Hãy cầm lấy và đọc - Huỳnh Như Phương giúp người đọc hiểu rõ hơn về vai trò và cách đọc sách hiệu quả. Từ đó, có kế hoặc hợp lí hơn trong việc trau dồi kiến thức bằng sách của mình. Nhằm giúp các em hiểu hơn về bài soạn này, các em có thể tham khảo thêm bài soạn dưới đây:

Hỏi đáp bài Hãy cầm lấy và đọc - Huỳnh Như Phương Ngữ văn 7 tập 2 Kết Nối Tri Thức

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

Một số bài văn mẫu về Hãy cầm lấy và đọc - Huỳnh Như Phương Ngữ văn 7 tập 2 Kết Nối Tri Thức

Qua bài Hãy cầm lấy và đọc, tác giả Huỳnh Như Phương đưa ra những dẫn chứng cụ thể về hiện trạng đọc sách ngày nay của con người. Từ đó đưa ra những giải pháp nhằm giúp mọi người đọc sách hiệu quả và hợp lí hơn. Để hiểu hơn về bài học này, các em có thể tham khảo một số bài văn mẫu dưới đây:

-------------------(Đang cập nhật)-------------------

-- Mod Ngữ văn 7 HỌC247

NONE
ZUNIA9
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF