YOMEDIA
NONE
  • Cảm nhận của anh/chị về hai đoạn văn sau:

    (…) Sáng hôm sau, mặt trời lên bằng con sào, Tràng mới trở dậy. Trong người êm ái lửng lơ như người vừa ở trong giấc mơ đi ra. Việc hắn có vợ đến hôm nay hắn vẫn còn ngỡ ngàng như không phải.

    Hắn chắp hai tay sau lưng lững thững bước ra sân. Ánh nắng buổi sáng mùa hè sáng lóa xói vào hai con mắt còn cay sè của hắn. Hắn chớp chớp liên hồi mấy cái, và bỗng vừa chợt nhận ra, xung quanh mình có cái gì vừa thay đổi mới mẻ, khác lạ. Nhà cửa, sân vườn hôm nay đều được quét tước, thu dọn sạch sẽ gọn gàng. Mấy chiếc quần áo rách như tổ đỉa vẫn vắt khươm mươi niên ở một góc nhà đã thấy đem ra sân hong. Hai cái ang nước vẫn để khô cong ở dưới gốc ổi đã kín nước đầy ăm ắp. Đống rác mùn tung bành ngay lối đi đã hót sạch.

    Ngoài vườn người mẹ đang lúi húi giẫy những búi cỏ mọc nham nhở. Vợ hắn quét lại cái sân, tiếng chổi từng nhát kêu sàn sạt trên mặt đất. Cảnh tượng thật đơn giản, bình thường nhưng đối với hắn lại rất thấm thía cảm động. Bỗng nhiên hắn thấy hắn thương yêu gắn bó với cái nhà của hắn lạ lùng. Hắn đã có một gia đình. Hắn sẽ cùng vợ sinh con đẻ cái ở đấy. Cái nhà như cái tổ ấm che mưa che nắng. Một nguồn vui sướng, phấn chấn đột ngột tràn ngập trong lòng. Bây giờ hắn mới thấy hắn nên người, hắn thấy hắn có bổn phận phải lo lắng cho vợ con sau này. Hắn xăm xăm chạy ra giữa sân, hắn cũng muốn làm một việc gì để dự phần tu sửa lại căn nhà. (…)

    (Trích Vợ nhặt, Kim Lân, Ngữ văn 12, tập 2, NXB Giáo dục, tr.30)

    (…) Bát cháo húp xong rồi, thị Nở đỡ lấy bát cháo và múc thêm bát nữa. Hắn thấy mình đẫm bao nhiêu mồ hôi. Mồ hôi chảy ra trên đầu, trên mặt, những giọt to như giọt nước. Hắn đưa tay áo quệt ngang một cái, quệt mũi, cười rồi lại ăn. Hắn càng ăn, mồ hôi lại càng ra nhiều. Thị Nở nhìn hắn, lắc đầu, thương hại. Hắn thấy lòng thành trẻ con. Hắn muốn làm nũng với thị như với mẹ. Ôi sao mà hắn hiền, ai dám bảo đó là cái thằng Chí Phèo vẫn đập đầu, rạch mặt mà đâm chém người? Đó là cái bản tính của hắn, ngày thường bị lấp đi, hay trận ốm thay đổi hắn về sinh lí cũng thay đổi cả tâm lí nữa? Những người yếu đuối vẫn hay hiền lành. Muốn ác, phải là kẻ mạnh. Hắn đâu còn mạnh nữa. Và có lúc hắn ngẫm mình mà lo. Xưa nay hắn chỉ sống bằng giật cướp và dọa nạt. Nếu không còn sức mà giật cướp, dọa nạt nữa thì sao? Đã đành, hắn chỉ mạnh vì liều. Nhưng hắn mơ hồ thấy rằng sẽ có một lúc mà người ta không thể liều được nữa. Bấy giờ mới nguy! Trời ơi! Hắn thèm lương thiện, hắn muốn làm hòa với mọi người biết bao! Thị Nở sẽ mở đường cho hắn. Thị có thể sống yên ổn với hắn thì sao người khác lại không thể được. Họ sẽ thấy rằng hắn cũng có thể không làm hại được ai. Họ sẽ lại nhận hắn vào cái xã hội bằng phẳng, thân thiện của những người lương thiện. Hắn băn khoăn nhìn thị Nở, như thăm dò. Thị vẫn im lặng, cười tin cẩn. Hắn thấy tự nhiên nhẹ người. (…)

    (Trích Chí Phèo, Nam Cao, Ngữ văn 11, tập 1, NXB Giáo dục, tr.151)

    Từ đó, anh/chị hãy làm rõ nét đặc sắc trong tư tưởng nhân đạo của mỗi nhà văn qua văn bản? (5.0 điểm)

    Câu hỏi:

    Lời giải tham khảo:

    • Cảm nhận hai đoạn văn trong Vợ nhặt và Chí Phèo, làm rõ tư tưởng nhân đạo của mỗi nhà văn qua văn bản.
      • Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận
        • Mở bài giới thiệu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề.
      • Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
        • Sự đổi thay của Tràng sau khi có vợ; của Chí Phèo sau cuộc tình với thị Nở và được thị ân cần chăm sóc. Qua đó làm sáng tỏ tư tưởng nhân đạo của mỗi nhà văn.
      • Triển khai vấn đề nghị luận
        • Vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng.
          • Giới thiệu ngắn gọn về hai tác giả, tác phẩm, đoạn trích
          • Cảm nhận hai đoạn văn:
            • Thí sinh có thể cảm nhận theo nhiều cách nhưng cần đáp ứng các yêu cầu sau:
            • Điểm giống nhau:
              • Về nội dung: Hai đoạn văn đều tập trung miêu tả sự thay đổi có tính chất bước ngoặt về tâm lí của nhân vật Tràng sau khi có vợ và của Chí Phèo trước sự chăm sóc ân cần của thị Nở:
                • Tràng thấy trưởng thành trong nhận thức và suy nghĩ. Sự kiện có vợ đã khiến anh cảm thấy yêu thương và gắn bó với căn nhà của mình. Lần đầu tiên, Tràng ý thức được trách nhiệm và nghĩa vụ với gia đình, với vợ con; anh quên đi cái đói đang chực chờ trước mặt để tin vào một cuộc sống tươi đẹp ở phía trước …
                • Sau cuộc tình với thị Nở và trước sự chăm sóc ân cần của thị, lần đầu tiên Chí Phèo thức tỉnh để bước ra khỏi cuộc đời của một con quỷ dữ; lần đầu tiên ở Chí đã thức dậy khao khát được trở về làm người lương thiện, khao khát làm hòa với mọi người, thắp lên niềm hi vọng được trở về với cái xã hội bằng phẳng, thân thiện của những người lương thiện …
              • Về nghệ thuật: Cả hai đoạn trích đều đặc biệt thành công ở nghệ thuật miêu tả diễn biến tâm lí nhân vật, miêu tả những đổi thay về suy nghĩ, nhận thức, khao khát của Tràng và Chí Phèo trước sự tác động của tình yêu, tình người và hạnh phúc …
            • Sự khác biệt:
              • Sự kiện có vợ đã đưa lại cho Tràng niềm lạc quan, vượt lên nạn đói khủng khiếp năm 1945 để tin tưởng vào tương lai. Hình ảnh lá cờ đỏ bay phấp phới ở cuối tác phẩm là niềm lạc quan vào cuộc sống mà nhà văn Kim Lân muốn gieo lại trong lòng của những con người nghèo khổ như bà cụ Tứ, Tràng và người vợ nhặt. Đó cũng chính là sự gợi mở con đường giải phóng cho nhân dân lao động của văn học cách mạng sau 1945.
              • Cuộc tình và sự chăm sóc ân cần của thị Nở khơi dậy khao khát làm người lương thiện nhưng đồng thời sau đó lại khiến Chí Phèo nhận rõ bi kịch cay đắng của cuộc đời mình: anh không thể trở về làm người lương thiện được nữa. Cái chết đau đớn của Chí ở cuối tác phẩm là sự bế tắc, luẩn quẩn và bi kịch không lối thoát của số phận người nông dân Việt Nam trong văn học hiện thực phê phán trước 1945.
          • Bình luận tư tưởng nhân đạo của hai nhà văn qua văn bản
            • Thí sinh cần bình luận hợp lí, thuyết phục. Có thể theo hướng sau:
              • Lòng yêu thương con người của nhà văn Kim Lân chủ yếu thể hiện ở phương diện khẳng định niềm khao khát sống, khao khát hạnh phúc và niềm lạc quan vào cuộc sống ở tương lai kể cả khi họ đang phải đối diện với nguy cơ chết đói, bị hủy diệt.
              • Tư tưởng nhân đạo của nhà văn Nam Cao chủ yếu thể hiện ở niềm tin vào bản tính tốt đẹp của con người. Qua văn bản, nhà văn muốn khẳng định một thông điệp: con người dù bị đẩy vào tận cùng của cái xấu vẫn có khả năng hoàn lương nếu có lòng cảm thông, chia sẻ và yêu thương của những người xung quanh.
      • Chính tả, dùng từ, đặt câu
        • Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt.
      • Sáng tạo
        • Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận.
    ADSENSE

Mã câu hỏi: 58451

Loại bài: Bài tập

Chủ đề :

Môn học: Ngữ văn

Câu hỏi này thuộc đề thi trắc nghiệm dưới đây, bấm vào Bắt đầu thi để làm toàn bài

 
YOMEDIA

Hướng dẫn Trắc nghiệm Online và Tích lũy điểm thưởng

 

 

CÂU HỎI KHÁC

AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF