YOMEDIA
NONE

Soạn bài Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận - Ngữ văn 9

Qua bài học các em cần hiểu được đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận. và viết đươc một đoạn văn hay bài văn tự sự có yếu tố nghị luận.

 

1. Tóm tắt nội dung

  • Vai trò của yếu tố nghị luận trong văn bản tự sự.
  • Để viết một bài văn tự sự người viết và nhân vật cần nêu các ý kiến, nhận xét, đưa ra những dẫn chứng,... làm cho bài văn thêm thuyết phục và mang tính triết lí.

2. Hướng dẫn luyện tập

Câu 1. Viết đoạn văn kể lại buổi sinh hoạt lớp. Trong buổi sinh hoạt đó, em đã phát biểu ý kiến để chứng minh Nam là một người bạn rất tốt.

Nam đã từng không cho Hùng xem bài trong giờ kiểm tra, nhưng lại đến tận nhà cậu ấy hướng dẫn làm những bài toán khó. Trong suốt học kì qua, có giờ tự học kì qua, có giờ tự học nào mà Nam không giải bài, chữa bài khó cho lớp. Cậu ấy còn là người đóng góp nhiều nhất cho phong trào ủng hộ bạn nghèo. Nhớ hồi đầu năm, Tuấn bị ngã gãy tay cả tháng trời Nam đã đến nhà chép bài  cho bạn.

Câu 2. Viết một đoạn văn kể về những việc làm hoặc những lời dạy bảo giản dị mà sâu sắc của người bà kính yêu đã làm cho em cảm động.

Mỗi năm cứ vào cuối thu ngoài trời se lạnh thì tôi lại nhớ đến hình ảnh bà tôi ngồi đan áo ấm cho tôi. Người bà giản dị nhưng lại có một đức tính cao cả. Từ nhỏ tôi đã sống với bà vì ba mẹ phải đi làm ăn xa để lại quê nhà quạnh hiu cùng hai bà cháu. Ở với bà tôi được dạy và học bao nhiêu điều bổ ích. Bà thường bảo "Uống nước phải biết nhớ nguồn" cháu ạ. Bà còn bảo: "Chim có tổ, người có tông và ta không nên quên đi nguồn cội của mình, nơi mà ta đã cất tiếng khóc chào đời, nơi chôn nhau cắt rúng,.." Tất cả những điều ấy làm tôi không thể nào quên và nó đã theo tôi trong suốt cuộc đời.

Để hiểu rõ bài học các em tham khảo qua

bài giảng Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận.

3. Hỏi đáp về bài Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em.

NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF