YOMEDIA
NONE

Soạn bài Nói với con - Y Phương - Ngữ văn 7 Tập 2 Kết Nối Tri Thức

Bài thơ Nói với con là những cảm xúc về tình cảm gia đình sâu sắc, con lớn lên trong tình thương của cha mẹ và sự đùm bọc của bọc hương. Bài soạn Nói với con - Y Phương dưới đây sẽ giúp các em hiểu hơn về văn bản, từ đó trau dồi tình yêu quê hương, đất nước và những người thân trong gia đình. Chúc các em có nhiều kiến thức thật bổ ích!

 

1. Tóm tắt nội dung bài học

1.1. Nội dung

Văn bản thể hiện tình cảm gia đình ấm cúng, ca ngợi truyền thống cần cù, sức sống mạnh mẽ, bền bỉ của quê hương và dân tộc. Đồng thời gợi nhăc tình cảm gắn bó với truyền thống, với quê hương và ý chí vươn lên cuộc sống.

1.2. Nghệ thuật

- Thể thơ tự do, các hình ảnh thơ đẹp, sử dụng các biện pháp tu từ quen thuộc,…

- Nhịp điệu lúc nhẹ nhàng bay bổng, khi khúc chiết rành rột, lúc mạnh mẽ âm vang

- Ngôn ngữ thơ cụ thể, hàm súc, nhiều ý nghĩa

- Hình ảnh thơ độc đáo sinh động mang đậm bản sắc thơ ca miền núi cũng là những nét đặc sắc về nghệ thuật của tác phẩm

2. Soạn bài Nói với con - Y Phương Ngữ văn 7 tập 2 Kết Nối Tri Thức

Câu 1: Nói với con thể hiện tình cảm của người cha đối với con, nhưng qua đó, nhà thơ còn hướng tới những đối tượng nào khác?

Trả lời:

Nói với con thể hiện tình cảm của người cha đối với con, nhưng qua đó, nhà thơ còn hướng tới người đọc, như lời trò chuyện với người đọc rộng rãi- những người có thể đồng cảm sâu sắc với chủ thể trữ tình về những vấn đề được nói tới.

Câu 2: Qua những lời tâm tình, căn dặn, người cha muốn nói với con về những điều gì?

Trả lời:

- Qua những lời tâm tình, căn dặn, người cha muốn nói với con:

+ Luôn nhớ về tình cảm của cha mẹ, của gia đình mình.

+ Yêu mến, tự hào về quê hương, xứ sở.

+ Luôn ý thức được những phẩm chất cao quý của “người đồng mình”

+ Sống có cốt cách để xứng đáng là người con của quê hương…

Câu 3: Người cha đã nhìn nhận như thế nào về mối quan hệ giữa “con” với gia đình, quê hương, xứ sở? Những mối quan hệ ấy có ý nghĩa gì đối với sự trưởng thành của “con”?

Trả lời:

- Mối quan hệ giữa “con” với gia đình là quan hệ hết sức tự nhiên và sâu sắc. Con được cha mẹ sinh ra, nuôi dưỡng và bao bọc. Bước đi chập chững, tiếng nói đầu đời của con đem đến cho cha mẹ niềm vui và hạnh phúc. Trên từng bước trưởng thành của con đều có sự bảo ban, ánh mắt dõi theo đầy hi vọng của cha mẹ.

- Mối quan hệ giữa “con” với quê hương: Quê hương không chỉ là nơi con được sinh ra, lớn lên mà còn là nơi hun đúc, nuôi dưỡng nghị lực sống và tâm hồn con. Đặc biệt, khi nói đến quê hương là nói đến những người xứng đáng là mẫu hình về mọi mặt cho con để noi theo và trưởng thành.

Câu 4: Vẻ đẹp tâm hồn và sức sống mãnh liệt, bền bỉ của “người đồng mình” được thể hiện như thế nào trong bài thơ? Nói về “người đồng mình”, người cha muốn nhắn gửi con điều gì?

Trả lời:

- Vẻ đẹp tâm hồn và sức sống mãnh liệt, bền bỉ của “người đồng mình” được thể hiện:

+ Những con người đáng yêu vì nét tài hoa, lãng mạn và đời sống tâm hồn phong phú (Người đồng mình yêu lắm con ơi/ Đan lờ cài đan hoa/ Vách nhà ken câu hát).

+ Những con người có ý chí, nghị lực sống mãnh liệt (Người đồng mình thương lắm con ơi/ Cao đo nỗi buồn/ Xa nuôi chí lớn).

+ Những con người chân chất, giản dị nhưng có cốt cách cao quý (Người đồng mình thô sơ da thịt/ Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con).

+ Những con người chịu thương chịu khó, sống gắn bó và hết lòng xây đắp quê hương.

→ Nói về “người đồng mình”, người cha muốn nhắn gửi con phải thấu hiểu,yêu thương và tự hào về “người đồng mình”, sống có cốt cách cao đẹp, xứng đáng là con người, quê hương xứ sở.

Câu 5: Nêu cảm nhận của em về nghệ thuật của bài thơ.

Trả lời:

- Một số yếu tố nghệ thuật nổi bật trong bài thơ:

+ Dùng các kiểu câu có cấu trúc giống nhau => Tạo nên lối nói riêng, nhấn mạnh cảm xúc của chủ thể trữ tình và đặc điểm của đối tượng được tái hiện.

+ Cách nói cụ thể, trừu tượng →Thể hiện những cảm xúc, suy nghĩ sinh động, cụ thể, giàu tính trực quan.

+ Ngôn ngữ mộc mạc, giản dị → Thể hiện tình cảm chất phác, chân thực.

Nhằm giúp các em hiểu hơn về bài soạn này, các em có thể tham khảo thêm:

3. Hướng dẫn luyện tập

Câu hỏi: 

Phân tích giá trị của hai câu thơ:

Đan lờ cài nan hoa

Vách nhà ken câu hát

Trả lời:

Tác giả là người am hiểu về phong tục tập quán, đời sống của “người đồng mình”.

Nhà thơ đã vẽ lên khung cảnh sinh hoạt văn hóa mang tính cộng đồng của dân tộc mình. Hai câu thơ gợi lên khung cảnh lao động của người dân miền núi.

    + Đan lờ cài nan hoa: hình ảnh miêu tả trực quan, từ động tác mềm mại của bàn tay những chàng trai, cô gái Tây, nan tre trở thành những bông hoa đẹp đẽ.

    + Vách nhà ken câu hát là câu thơ đầy chất thơ mộng, đây là những yếu tố văn hóa phi vật thể.

Hai câu thơ thi vị bởi trong lao động, người ta vẫn lạc quan, vui vẻ tận hưởng cuộc sống, và sống hạnh phúc bởi bàn tay lao động.

4. Hỏi đáp về bài Nói với con - Y Phương Ngữ văn 7 tập 2 Kết Nối Tri Thức

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

5. Một số văn mẫu bài Nói với con - Y Phương Ngữ văn 7 tập 2 Kết Nối Tri Thức

Tác phẩm Nói với con - Y Phương đã đem đến cho người đọc những cảm xúc dạt dào về tình thương yêu mà người cha dành cho đứa con, qua đó cảm nhận được sự tự hào của tác giả với quê hương mình. Để cảm nhận được một cách sâu sắc về văn bản này, các em có thể tham khảo một số bài văn mẫu dưới đây:

NONE
ZUNIA9
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF