YOMEDIA
NONE

Bức tranh của em gái tôi - Ngữ văn 6 Tập 1 Kết nối tri thức


Qua câu chuyện về người anh và cô em gái có tài hội họa, truyện Bức tranh của em gái tôi cho thấy: Tình cảm trong sáng hồn nhiên và lòng nhân hậu của người em gái đã giúp cho người anh nhận ra phần hạn chế ở chính mình. Để hiểu hơn về bài học này trong bộ sách Ngữ văn mới - Kết nối tri thức Học247 mời các em cùng tham khảo bài học dưới đây nhé!

ADSENSE
YOMEDIA
 

Tóm tắt bài

1.1. Trước khi đọc

Trong cuộc sống đã bao giờ em biết khoan dung, độ lượng chưa? Điều đó giúp em trở nên như thế nào?

Gợi ý:

- Trong cuộc sống có một lần em đã biết khoan dung, độ lượng với chính người bạn thân của mình, bạn ấy nói xấu em với người khác, khi em biết em rất buồn nhưng về sau em cố gắng quên nó đi, không để ý lỗi lầm của bạn nữa. Điều đó khiến em dễ chịu hơn, thoải mái hơn.

1.2. Đọc văn bản

a. Nhân vật người anh trai:

- Trước khi phát hiện ra tài năng của em gái:

  • Đặt cho em gái cái biệt danh là "Mèo".
  • Tỏ ra khó chịu khi thấy em hay lục lọi đồ vật trong nhà.
  • Thấy em gái mày mò tự chế ra màu vẽ, cậu ta âm thầm theo dõi nhưng coi đó chỉ là trò nghịch ngợm của trẻ con, thường xuyên bắt bẻ em.

- Khi tài năng hội hoạ của em gái được phát hiện:

  • Bố mẹ vui mừng người anh lại cảm thấy buồn bã, ganh tị.
  • Cảm thấy mặc cảm vì bản thân mình không có tài năng gì.
  • Lén xem những bức tranh em gái vẽ: thầm cảm phục tài năng của em gái mình.
  • Khó chịu và hay gắt gỏng với em, không thể chơi thân với em như trước.

- Khi em gái tham dự cuộc thi vẽ tranh và khi biết tin được giải Nhất:

  • Người em muốn chia sẻ niềm vui với anh trai, nhưng người anh lại lạnh lùng gạt ra.
  • Chỉ đến khi nhìn thấy bức tranh đạt giải Nhất, người anh đã cảm thấy vô cùng xúc động và ân hận vì mình đã đối xử không tốt với em gái, cảm thấy mình không xứng đáng với tấm lòng nhân hậu và cao thượng của em.

b. Nhân vật Kiều Phương:

- Kiều Phương là cô bé hồn nhiên và ngây thơ:

  • Kiều Phương vui vẻ khi được đặt biệt danh là "Mèo", thậm chí còn dùng cái tên đó để xưng hô với bạn bè.
  • Cô bé hay lục lọi các đồ vật trong nhà một cách thích thú.
  • Kiều Phương "vênh mặt" trả lời hồn nhiên "Mèo mà lại! Em không phá là được" khi người anh trai tỏ vẻ khó chịu "Này, em không để chúng nó yên được à!".
  • Kiều Phương vừa làm những việc bố mẹ phân công vừa hát vui vẻ.

=> Một nhân vật luôn hồn nhiên ngây thơ và đáng yêu.

- Kiều Phương là cô bé có tài năng hội họa:

  • Cô bé thường chế ra những màu vẽ với nhiều màu khác nhau: đỏ, vàng, xanh, đen…
  • Qua lời khen của chú Tiến Lê và qua sự ngạc nhiên của ba mẹ Kiều Phương thôi, ta cũng thấy rõ điều đó: "Anh chị có phúc lớn rồi. Anh có biết con gái anh là một thiên tài hội họa không?".
  • Thái độ của người thân trong gia đình: Ba của Kiều Phương thì hết sức ngạc nhiên: "Con gái tôi vẽ đây ư? Chả lẽ lại đúng là nó, cái con Mèo hay lục lọi ấy!", "Ôi, con đã cho bố một bất ngờ quá lớn". Mẹ của Kiều Phương thì không kìm được xúc động trước lời khen của họa sĩ Tiến Lê dành cho con gái mình.
  • Kiều Phương được khẳng định qua bức tranh Phương đoạt giải nhất trong trại thi vẽ quốc tế.

- Kiều Phương là cô bé có tình cảm trong sáng và lòng nhân hậu:

  • Kiều Phương đã dành cho anh trai những tình cảm thật trong sáng.
  • Phải là người có tình cảm trong sáng và nhân hậu, Kiều Phương mới vẽ được tranh về anh trai mình đẹp và có ý nghĩa như.
  • Lời người anh trai muốn nói với mẹ mình ở cuối tác phẩm chính là lời khẳng định về tâm hồn của Kiều Phương: "Không phải con dâu. Đấy là tâm hồn và lòng nhân hậu cứa em con đấy".

1.3. Sau khi đọc

a. Tác giả:

- Tạ Duy Anh, sinh năm 1959, quê ở huyện Chương Mỹ, tỉnh Hà Tây (nay là Hà Nội).

- Hiện đang công tác tại Nhà xuất bản Hội nhà văn.

- Ông là một cây bút trẻ trong thời kỳ đổi mới.

- Một số tác phẩm: Thiên thần sám hối (tiểu thuyết), Bức tranh của em gái tôi (truyện ngắn), Dưới bàn tay vô hình (tự truyện), Bước qua lời nguyền (tiểu thuyết)...

b. Tác phẩm:

- Xuất xứ:

  • Truyện đoạt giải Nhì trong cuộc thi viết "Tương lai vẫy gọi" của báo Thiếu niên tiền phong.
  • In trong tập "Con dế ma" (xuất bản 1999)

- Tóm tắt: Truyện kể về hai anh em Kiều Phương (còn gọi là Mèo). Kiều Phương là một cô bé hay nghịch ngợm nhưng lại có năng khiếu vẽ đặc biệt. Một lần tình cờ chú Tiến Lê - người bạn thân của bố phát hiện ra tài năng của cô bé. Còn người anh thì mặc cảm khi thấy mình không có tài năng gì. Nhờ có sự giúp đỡ của chú Tiến Lê, Kiều Phương được đi dự trại thi vẽ tranh quốc tế khiến người anh vô cùng ghen tị. Nhưng thật bất ngờ, bức tranh đoạt giải của cô bé lại là bức tranh vẽ về người anh thân yêu của mình. Bức tranh vẽ về người anh trai đẹp lung linh và rất hoàn hảo khiến người anh từ hãnh diện đến xấu hổ. Trước bức tranh, người anh nhận ra tấm lòng nhân hậu của em gái và hối hận vì đã có lúc mình đã đối xử không đúng với em.

- Bố cục: Tìm hiểu theo mạch nội dung chính trong truyện:

+ Nhân vật người anh trai.

+ Nhân vật người em gái - Kiều Phương.

Bài tập minh họa

Bài tập: Em hãy viết một đoạn văn ngắn nêu suy nghĩ của em khi đọc văn bản Bức tranh của em gái tôi.

a. Hướng dẫn giải:

- Đọc kĩ văn bản Bức tranh của em gái tôi rút ra nội dung, ý nghĩa của văn bản để giải bài tập này.

- Suy nghĩ của em có thể là: cảm động, yêu thích,...

b. Lời giải chi tiết:

Nhà văn Tạ Duy Anh đã gửi gắm đến bạn đọc một câu chuyện về tình cảm gia đình hay và sâu sắc, tình anh em là một tình cảm cũng rất thiêng liêng, cần có trong gia đình, lời văn của ông giàu cảm xúc và làm lay động lòng người bằng tính chân thực, bằng những trải nghiệm và cảm xúc thật sự của con người qua tác phẩm nổi tiếng của ông chính là Bức tranh của em gái tôi. Tác phẩm đã làm lay động người đọc bởi sự ngây thơ, hồn nhiên trong sáng của một đứa trẻ đã khơi gợi lên tình thương trong lòng của người anh trai. Câu chuyện ngắn gọn được trần thuật theo dòng thời gian, với ngôi kể thứ nhất (người anh) đã bộc lộ được những cung bậc cảm xúc khác nhau, khiến cho câu chuyện không chỉ chân thực mà còn rất cảm động. Người anh đã tự kể về những thói ích kỷ, hẹp hòi tầm thường để tự thấy xấu hổ, muốn khóc vì tấm lòng trong sáng của người em. Bởi vậy câu chuyện có sức thuyết phục hơn, xúc động và hấp dẫn hơn. Không chỉ lựa chọn ngôi kể phù hợp, Tạ Duy Anh còn sử dụng ngôn ngữ kể chuyện ngắn gọn, hàm súc, các từ ngữ miêu tả tâm trạng sắc nét. Ngôn ngữ đối thoại cũng là một điểm nhấn trong truyện, nó phù hợp với tâm lý, lứa tuổi của từng nhân vật. Câu chuyện khép lại, để lại nhiều dư âm trong lòng người đọc. Bằng nghệ thuật lựa chọn ngôi kể và miêu tả tâm lí nhân vật tinh tế, tác phẩm đã cho thấy tình cảm trong sáng, hồn nhiên, tấm lòng nhân hậu, vị tha của người em đã làm cho người anh nhận ra phần hạn chế trong tính cách và lối ứng xử của mình.

Lời kết

- Học xong bài này, các em cần nắm:

+ Nắm vững nội dung, ý nghĩa của truyện, nghệ thuật kể chuyện và miêu tả tâm lí nhân vật của tác giả.

+ Rèn kĩ năng phân tích nhân vật trong truyện hiện đại.

+ Có thái độ học tập đúng đắn, phải biết khoan dung độ lượng.

Soạn bài Bức tranh của em gái tôi

Bài học Bức tranh của em gái tôi đã gửi đến người đọc một câu chuyện cảm động về tình cảm anh em trong gia đình. Để cảm nhận được những tình cảm tốt đẹp này, các em có thể tham khảo thêm bài soạn chi tiết hoặc tóm tắt dưới đây:

Hỏi đáp bài Bức tranh của em gái tôi Ngữ văn 6

Các em học sinh thân mến khi gặp những vấn đề khó khăn trong việc tìm hiểu bài học này, các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

Một số bài văn mẫu về văn bản Bức tranh của em gái tôi

Truyện Bức tranh của em gái tôi gửi đến người đọc thông điệp phải biết khoan dung, độ lượng và đặc biệt phải biết nhận ra lỗi lầm của bản thân, không nên ghen tị với thành công của người khác. Để hiểu hơn về bài học này, các em có thể tham khảo một số bài văn mẫu dưới đây:

-- Mod Ngữ văn 6 HỌC247

NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF