YOMEDIA
NONE

Lịch sử và Địa lí 7 Kết nối tri thức Bài 14: Đặc điểm tự nhiên Bắc Mỹ


Bài 14: Đặc điểm tự nhiên Bắc Mỹ hướng dẫn các em tìm hiểu và nghiên cứu về địa hình, khí hậu, sông, hồ và các đới thiên nhiên ở khu vực Bắc Mỹ. Qua bài học này, các em sẽ hiểu hơn một số điều kiện thuận lợi và tiềm năng giúp Bắc Mỹ có những bước phát triển nổi bật trong tương lai. HOC247 mời các em theo dõi nội dung chi tiết bên dưới nhé!

ADSENSE
YOMEDIA
 

Tóm tắt lý thuyết

1.1. Địa hình

Địa hình Bắc Mỹ được chia thành 3 khu vực:

- Miền núi Cooc-đi-e ở phía Tây là một trong những hệ thống núi lớn trên thế giới, cao 3000 - 4000m, kéo dài 9000km theo chiều bắc - nam, gồm nhiều dãy núi chạy song song, xen giữa là các cao nguyên và sơn nguyên.

- Miền đồng bằng ở giữa gồm đồng bằng Ca-na-đa, đồng bằng Lớn, đồng bằng Trung tâm và đồng bằng Duyên Hải, độ cao 200 - 500m, thấp dần từ bắc xuống nam.

- Dãy núi A-pa-lat ở phía Đông có hướng đông bắc - tây nam, độ cao phía bắc khoảng 400 - 500m, phía nam cao hơn khoảng 1000 - 1500m.

Hình 1. Gran Ca-ny-on, Hoa Kỳ

1.2. Khí hậu

- Khí hậu Bắc Mỹ có sự phân hóa theo chiều bắc – nam, gồm các đới khí hậu cực, cận cực, ôn đới, cận nhiệt và nhiệt đới. Khí hậu ôn đới có diện tích lớn nhất.

- Khí hậu Bắc Mỹ cũng có sự phân hóa theo chiều tây - đông và theo độ cao, khu vực ven biển có khí hậu điều hoà hơn, mưa nhiều, càng vào sâu trong lục địa khí hậu khắc nghiệt, mưa càng ít, biên độ nhiệt lớn.

Hình 2. Bản đồ các đới và kiểu khí hậu ở Bắc Mỹ

1.3. Sông, hồ

- Sông: Bắc Mỹ có mạng lưới sông khá dày đặc, sông nhiều nước, chế độ nước sông đa dạng. Một số sông lớn như Mit-xu-ri, Mi-xi-xi-pi, Mác-ken-đi, Cô-lô-ra-đô.

- Hồ: Bắc Mỹ đứng đầu thế giới về hồ với số lượng các hồ có diện tích lớn, phần lớn là hồ nước ngọt. Một số hồ lớn như Ngũ Hồ, Uy-ni-pếc, Gấu lớn, Nô Lệ Lớn…

Hình 3. Đoạn sông Mi-xi-xi-pi chảy qua bang Min-ne-so-ta, Hoa Kỳ

1.4. Đới thiên nhiên

- Thiên nhiên Bắc Mỹ chủ yếu nằm ở đới lạnh và đới ôn hoà.

- Đới lạnh: khí hậu cực và cận cực, lạnh giá, băng tuyết bao phủ. Khu vực phía nam ấm hơn, mùa hạ ngắn, thực vật chủ yếu là rêu và địa y, cỏ, cây bụi. Động vật nghèo nàn, chỉ có một số loài chịu lạnh như tuần lộc, cáo Bắc cực và một số loài chim di cư…

- Đới ôn hoà: diện tích lớn, phân hoá đa dạng. Phía bắc có khí hậu ôn đới, rừng lá kim phát triển. Phía đông nam là khí hậu cận nhiệt, rừng hỗn hợp và rừng lá rộng với thành phần loài phong phú. Động vật ở đới ôn hòa phong phú cả về số loài và số lượng mỗi loài gồm các loài ăn cỏ, ăn thịt, gặm nhấm và bò sát, ...

- Sâu trong lục địa mưa ít hình thành thảo nguyên.

- Các cao nguyên có khí hậu khô hạn, hình thành hoang mạc và bán hoang mạc. Ở vùng hoang mạc và bán hoang mạc, động vật nghèo nàn.

Hình 4. Rừng lá kim ở Hoa Kỳ

Bài tập minh họa

Bài tập 1: Trình bày sự phân hóa động, thực vật ở khu vực Bắc Mỹ?

Hướng dẫn giải:

- Phía bắc có khí hậu ôn đới, rừng lá kim phát triển.

- Phía đông nam là khí hậu cận nhiệt, rừng hỗn hợp và rừng lá rộng với thành phần loài phong phú.

- Động vật ở đới ôn hòa phong phú cả về số loài và số lượng mỗi loài gồm các loài ăn cỏ, ăn thịt, gặm nhấm và bò sát, ...

Động vật ở vùng hoang mạc và bán hoang mạc nghèo nàn.

Bài tập 2: Kể tên một số sông và hồ lớn ở khu vực Bắc Mỹ?

Hướng dẫn giải:

- Một số sông lớn như Mit-xu-ri, Mi-xi-xi-pi, Mác-ken-đi, Cô-lô-ra-đô.

- Một số hồ lớn như Ngũ Hồ, Uy-ni-pếc, Gấu lớn, Nô Lệ Lớn.

Luyện tập Bài 14 Lịch sử và Địa lí 7 KNTT

Qua bài giảng ở trên, giúp các em học sinh trình bày được một trong những đặc điểm của tự nhiên: sự phân hoá của địa hình, khí hậu, sông, hồ, các đới thiên nhiên Bắc Mỹ.

3.1. Bài tập trắc nghiệm Bài 14 Lịch sử và Địa lí 7 KNTT

Để củng cố bài học xin mời các em cùng làm Bài kiểm tra Trắc nghiệm Lịch sử và Địa lí 7 Kết nối tri thức Chương 4 Bài 14 để kiểm tra xem mình đã nắm được nội dung bài học hay chưa.

Câu 4-10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức và nắm vững hơn về bài học này nhé!

3.2. Bài tập SGK Bài 14 Lịch sử và Địa lí 7 KNTT

Bên cạnh đó các em có thể xem phần hướng dẫn Giải bài tập Lịch sử và Địa lí 7 Kết nối tri thức Chương 4 Bài 14 để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.

Câu hỏi mục 1 trang 142 SGK Lịch sử và Địa lí 7 Kết nối tri thức - KNTT

Câu hỏi mục 2 trang 143 SGK Lịch sử và Địa lí 7 Kết nối tri thức - KNTT

Câu hỏi mục 3 trang 144 SGK Lịch sử và Địa lí 7 Kết nối tri thức - KNTT

Câu hỏi mục 4 trang 144 SGK Lịch sử và Địa lí 7 Kết nối tri thức - KNTT

Luyện tập trang 144 SGK Lịch sử và Địa lí 7 Kết nối tri thức - KNTT

Vận dụng trang 144 SGK Lịch sử và Địa lí 7 Kết nối tri thức - KNTT

Hỏi đáp Bài 14 Lịch sử và Địa lí 7 KNTT

Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Lịch sử và Địa lí HOC247 sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!

Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!

NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF