YOMEDIA
NONE
  • Câu hỏi:

    Một con lắc lò xo đặt trên mặt phẳng ngang gồm lò xo nhẹ có một đầu cố định, đầu kia gắn với vật nhỏ mang điện tích q. Chu kì dao động của con lắc là 2 s. Ban đầu vật được giữ ở vị trí lò xo bị giãn rồi thả nhẹ cho vật dao động thì thấy khi đi được quãng đường S vật có tốc độ là  . Ngay khi vật trở lại vị trí ban đầu, người ta đặt một điện trường đều vào không gian xung quanh con lắc. Điện trường có phương song song với trục lò xo, có chiều hướng từ đầu cố định của lò xo đến vật, có cường độ lúc đầu là E V/m và cứ sau 2 s thì cường độ điện trường lại tăng thêm E V/m. Biết sau 4 s kể từ khi có điện trường vật đột nhiên ngừng dao động một lúc rồi mới lại dao động tiếp và trong 4 s đó vật đi được quãng đường 3S. Bỏ qua mọi ma sát, điểm nối vật, lò xo và mặt phẳng ngang cách điện. Hỏi S gần giá trị nào nhất sau đây? 

    • A. 12,2 cm
    • B. 10,5 cm
    • C. 9,4 cm
    • D. 6,1 cm

    Đáp án đúng: A

    \(\Delta {l_0}\)  là độ biến dạng của lò xo ứng với cường độ điện  trường có độ lớn E. Cứ lần điện trường tăng lên một lượng E thì vị trí cân bằng của con lắc dịch chuyển về phía phải một đoạn  \(\Delta {l_0}\)  và biên độ sẽ giảm đi một lượng cũng đúng bằng \(\Delta {l_0}\)  .Trong 4 s khi đó vị trí cân bằng của con lắc bây giờ trùng với vị trí ban đầu do đó con lắc sẽ dừng lại không dao động nữa. Ta có:

    \(\left\{ {\begin{array}{*{20}{l}} {{A_0} = 3\Delta {l_0}}\\ {4({A_0} - 2\Delta {l_0}) + 4({A_0} - \Delta {l_0}) = 3S} \end{array}} \right. \Rightarrow S = \frac{4}{3}{A_0}\)

    Kết hợp với:

    \({\left( {\frac{x}{{{A_0}}}} \right)^2} + {\left( {\frac{v}{{\omega {A_0}}}} \right)^2} = 1 \Rightarrow {A_0} = 9cm \Rightarrow S = 12cm\)

    YOMEDIA
YOMEDIA

Hướng dẫn Trắc nghiệm Online và Tích lũy điểm thưởng

 

 

CÂU HỎI KHÁC VỀ CON LẮC LÒ XO

AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF