YOMEDIA
NONE
  • Câu hỏi:

    Mèo bình thường có tai không cong. Tuy nhiên, ở một quần thể kích thước lớn người ta tìm thấy một con mèo đực duy nhất có tính trạng tai cong. Con đực này được lai với 20 con cái từ cùng quần thể. Sự phân ly kiểu hình ở đời con của mỗi con cái trong các phép lai này đều là 1 con tai cong: 1 con tai bình thường. Biết một gen quy định một tính trạng và không xảy ra đột biến nhiễm sắc thể. Những phát biểu nào sau đây phù hợp với dữ liệu trên? 
    (1) Nhiều khả năng tính trạng tai cong là tính trạng trội và con đực tai cong là dị hợp tử. 
    (2) Sự xuất hiện con mèo tai cong trong quần thể có thể do di cư từ quần thể khác đến. 
    (3) Nhiều khả năng các con mèo cái trong quần thể đều có kiểu gen dị hợp.
    (4) Cho các cá thể tai cong ở đời con giao phối với nhau và quan sát kiểu hình ở đời con, ta có thể xác định chính xác tính trạng tai cong là trội hay lặn. 

    Quần thể kích thước lớn chỉ có 1 mèo duy nhất tai cong ⇒ có thể do đột biến hoặc nhập cư. 
    Từ phép lai với 20 con mèo cái ⇒ có thể tai cong là tính trạng trội, và con đực tai cong là dị hợp tử. Vì: nếu con đực tai cong là lặn thì 20 con cái đều phải là dị hợp tử. Điều này là rất khó xảy ra vì như đầu bài cho biết thì kiểu hình tai cong là rất hiếm gặp và như trên cho rằng nó chỉ có thể xuất hiện hoặc do đột biến gen hoặc nhập cư. Một khi gen đột biến rất hiếm gặp thì số lượng các cá thể dị hợp tử cũng sẽ rất hiếm gặp trong quần thể.  
    - Để khẳng định chắc chắn tính trạng tai cong có phải là trội hay không, cho các con tai cong ở đời con giao phối với nhau. Nếu tỷ lệ phân li kiểu hình là 3 tai cong : 1 tai bình thường thì tai cong là trội, tai bình thường là lặn. Ngược lại, nếu cho ra toàn cá thể tai cong thì tai cong là tính trạng lặn. 
    ⇒ (1), (2), (4).

    YOMEDIA
YOMEDIA

Hướng dẫn Trắc nghiệm Online và Tích lũy điểm thưởng

 

 

CÂU HỎI KHÁC VỀ QUY LUẬT PHÂN LI VÀ PHÂN LI ĐỘC LẬP

AANETWORK
 

 

YOMEDIA
ATNETWORK
ON