YOMEDIA
NONE

Tin học 8 Cánh diều Chủ đề F Bài 1: Thể hiện cấu trúc tuần tự trong chương trình


Qua nội dung Bài 1: Thể hiện cấu trúc tuần tự trong chương trình, các em sẽ Mô tả được thuật toán và tạo được một chương trình đơn giản đồng thời hiểu được chương trình là dãy các lệnh thực hiện một thuật toán và nhận biết, thể hiện được cấu trúc tuần tự trong chương trình. HOC247 mời các em cùng theo dõi chi tiết bài học dưới đây để nắm vững các kiến thức mới đầy bổ ích

ATNETWORK
YOMEDIA
 

Tóm tắt lý thuyết

1.1. Tuần tự trong kịch bản và tuần tự trong thuật toán

- Thuật toán có các bước được thực hiện tuần tự một quá trình với các bước lần lượt diễn ra, thực hiện xong bước này thì thực hiện bước tiếp theo, cứ như thế cho đến bước cuối cùng. 

- Kịch bản điều khiển một nhân vật có thể được mô tả dưới dạng thuật toán. Nếu thay đổi thứ tự các bước trong mô tả thuật toán thì ta nhận được một kịch bản khác. Khi có kịch bản được mô tả ở dạng một thuật toán thì những người biết sử dụng Scratch sẽ tạo được chương trình thể hiện kịch bản này.

 

1.2. Thể hiện thuật toán bằng chương trình

- Để thể hiện một bước trong bản mô tả có thể chỉ cần dùng một lệnh đơn giản của Scratch. Nhưng cũng có bước trong bản mô tả phải dùng những khối lệnh gồm nhiều lệnh để thể hiện.

Ví dụ: Trong Hình 2, mỗi khối lệnh ở cột phải điều khiển máy tính thể hiện một bước của thuật toán (mô tả bước này nằm ở cột trái và cùng hàng).

Trong các câu sau, những câu nào đúng?

1) Có thể mô tả một kịch bản dưới dạng các bước tuần tự của một thuật toán.

2) Trong một kịch bản, thứ tự thực hiện các bước rất quan trọng, nhưng trong mô tả thuật toán thì thứ tự các bước không quan trọng.

3) Thứ tự các bước trong một thuật toán quy định thứ tự các lệnh (hay khối lệnh) trong chương trình thể hiện thuật toán đó.

Bài tập minh họa

Trong các câu sau, những câu nào đúng?

1) Có thể mô tả một kịch bản dưới dạng các bước tuần tự của một thuật toán.

2) Trong một kịch bản, thứ tự thực hiện các bước rất quan trọng, nhưng trong mô tả thuật toán thì thứ tự các bước không quan trọng.

3) Thứ tự các bước trong một thuật toán quy định thứ tự các lệnh (hay khối lệnh) trong chương trình thể hiện thuật toán đó.

 

Hướng dẫn giải:

Các câu trả lời đúng là:

1) Có thể mô tả một kịch bản dưới dạng các bước tuần tự của một thuật toán. Đó là mô tả một thuật toán có các bước được thực hiện tuần tự.

3) Các bước của thuật toán được mô tả như thế nào thì các lệnh của bước đó cũng phải kế tiếp tuần tự như vậy.

Câu 2) bị sai vì khi thay đổi thứ tự các bước của thuật toán ta có thể thu được kịch bản khác.

3. Luyện tập Bài 1 Chủ đề F Tin học 8 Cánh diều

Học xong bài này, em sẽ:

- Mô tả được kịch bản đơn giản dưới dạng thuật toán và tạo được một chương trình đơn giản.

- Hiểu được mỗi chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán.

- Nhận biết được cấu trúc tuần tự trong thuật toán và thể hiện được cấu trúc tuần tự trong chương trình.

3.1. Trắc nghiệm Bài 1 Chủ đề F Tin học 8 Cánh diều

Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm Tin học 8 Cánh diều Chủ đề F Bài 1 cực hay có đáp án và lời giải chi tiết. 

Câu 4-10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!

3.2. Bài tập SGK Bài 1 Chủ đề F Tin học 8 Cánh diều

Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập Tin học 8 Cánh diều Chủ đề F Bài 1 để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.

Khởi động trang 82 SGK Tin học 8 Cánh Diều - CD

Hoạt động trang 83 SGK Tin học 8 Cánh Diều - CD

Luyện tập trang 84 SGK Tin học 8 Cánh Diều - CD

Vận dụng trang 84 SGK Tin học 8 Cánh Diều - CD

Câu hỏi trang 84 SGK Tin học 8 Cánh Diều - CD

4. Hỏi đáp Bài 1 Chủ đề F Tin học 8 Cánh diều

Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Tin học HOC247 sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!

Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!

-- Mod Tin Học 8 HỌC247

NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
ATNETWORK
ON