Mời các em cùng tham khảo nội dung Bài 4: Thể hiện cấu trúc rẽ nhánh trong chương trình này, các em sẽ thể hiện được cấu trúc rẽ nhánh trong chương trình Scratch. HOC247 mời các em cùng theo dõi chi tiết bài học dưới đây để nắm vững các kiến thức mới đầy thú vị và bổ ích
Tóm tắt lý thuyết
1.1. Thể hiện cấu trúc rẽ nhánh trong Scratch
- Trong quá trình thể hiện một thuật toán, khi phải dựa trên điều kiện cụ thể nào đó để xác định bước thực hiện tiếp theo thì ta cần sử dụng cấu trúc rẽ nhánh
- Để thể hiện cấu trúc rẽ nhánh đầy đủ và cấu trúc rẽ nhánh khuyết trong mô tả thuật toán, trong nhóm Control của Scratch có hai khối lệnh tương ứng với hai dạng: rẽ nhánh đầy đủ và rẽ nhánh khuyết. Điều kiện để rẽ nhánh luôn là một biểu thức logic.
Ví dụ:
- Điều kiện để rẽ nhánh là biểu thức logic ((m mod 2) = 0). Nếu biểu thức này đúng thì thông bảo m là số chẵn. Trường hợp ngược lại, biểu thức điều kiện đó sai thì thông báo m là số lẻ.
- Điều kiện rẽ nhánh là biểu thức logic ((12 modm)=0). Nếu biểu thức này đúng thì thông báo m là một ước số của số 12. Trường hợp ngược lại, biểu thức điểu kiện đó sai thì không thực hiện gì trong khối lệnh rẽ nhánh này.
1.2. Thực hành
Các bạn Hoa, Ngọc và Tuấn cùng tạo chương trình “Trò chơi mê cung”. Trò chơi được mô tả như sau: "Bằng phím mũi tên người chơi sẽ điều khiển nhân vật Robot đi tìm bánh sinh nhật trong mê cung. Trên đường đi, nếu nhân vật Robot chạm phải tường thì sẽ bị bật trở lại vị trí xuất phát và đồng thời gặp nhân vật Con bọ đưa ra câu hỏi là phép cộng các số ngẫu nhiên. Nếu người chơi trả lời đúng sẽ được đi tiếp, trái lại sẽ bị dùng trò chơi."
Hướng dẫn
- Bạn Ngọc đã viết xong các lệnh điều khiển nhân vật Con bọ đưa ra câu hỏi (có sử dụng các biến a, b và Tổng như ở Hình 5).
- Bạn Tuấn sẽ viết tiếp phần xử lí câu trả lời, Tuấn dùng cấu trúc rẽ nhánh đầy đủ như sau:
Nếu câu trả lời đúng:
+ Nhân vật con bọ thay đổi trang phục
+ Nhân vật con bọ đưa ra thông bảo “Bạn tính đúng, mời đi qua"
+ Nhân vật con bọ biến mất
=> Người chơi được đi tiếp trong trò chơi
Trái lại:
+ Nhân vật con bọ thông báo “Bạn tính sai! Dùng chơi”
+ Dừng trò chơi
Hết nhánh
Để dùng trò chơi, Tuấn dự định dùng khối lệnh stop all trong nhóm Control. Em hãy tạo đoạn chương trình giúp bạn Tuấn.
=> Dừng trò chơi
Bài tập minh họa
Trong các câu sau, những câu nào đúng với môi trường lập trình Scratch?
1) Hoàn toàn thể hiện được cấu trúc rẽ nhánh của thuật toán.
2) Khối lệnh rẽ nhánh dạng đầy đủ mới cần điều kiện rẽ nhánh, còn khối lệnh rẽ nhánh dạng khuyết không cần có điều kiện nào.
3) Điều kiện rẽ nhánh cần phải được thể hiện bằng một biểu thức logic.
4) Để thể hiện cấu trúc rẽ nhánh dạng khuyết, có thể dùng khối lệnh rẽ nhánh dạng đầy đủ (If … then… else…) nhưng không kéo thả lệnh nào phần else.
Hướng dẫn giải:
Trong các câu trên, các câu đúng về môi trường lập trình Scratch là:
1. Hoàn toàn thể hiện được cấu trúc rẽ nhánh của thuật toán.
3. Điều kiện rẽ nhánh cần phải được thể hiện bằng một biểu thức logic.
Các câu sai là:
2. Khối lệnh rẽ nhánh dạng đầy đủ mới cần điều kiện rẽ nhánh, còn khối lệnh rẽ nhánh dạng khuyết không cần có điều kiện nào. => Khối lệnh rẽ nhánh dạng đầy đủ (If ... then ... else) cũng cần phải có điều kiện rẽ nhánh. Khối lệnh rẽ nhánh dạng khuyết (If) không có điều kiện nhưng chỉ thực hiện một lệnh nếu điều kiện đúng.
4. Để thể hiện cấu trúc rẽ nhánh dạng khuyết, có thể dùng khối lệnh rẽ nhánh dạng đầy đủ (If … then… else…) nhưng không kéo thả lệnh nào phần else. Để thể hiện cấu trúc rẽ nhánh dạng khuyết, cần sử dụng khối lệnh rẽ nhánh dạng khuyết (If) mà không kéo thả lệnh nào phần else.
3. Luyện tập Bài 4 Chủ đề F Tin học 8 Cánh diều
Học xong bài này, em sẽ: Thể hiện được cấu trúc rẽ nhánh trong chương trình Scratch.
3.1. Trắc nghiệm Bài 4 Chủ đề F Tin học 8 Cánh diều
Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm Tin học 8 Cánh diều Chủ đề F Bài 4 cực hay có đáp án và lời giải chi tiết.
Câu 4-10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!
3.2. Bài tập SGK Bài 4 Chủ đề F Tin học 8 Cánh diều
Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập Tin học 8 Cánh diều Chủ đề F Bài 4 để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.
Khởi động trang 92 SGK Tin học 8 Cánh Diều - CD
Hoạt động trang 93 SGK Tin học 8 Cánh Diều - CD
Vận dụng trang 94 SGK Tin học 8 Cánh Diều - CD
Câu hỏi trang 94 SGK Tin học 8 Cánh Diều - CD
4. Hỏi đáp Bài 4 Chủ đề F Tin học 8 Cánh diều
Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Tin học HOC247 sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!
Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!
-- Mod Tin Học 8 HỌC247