YOMEDIA
NONE

Tin học 8 Cánh diều Chủ đề F Bài 5: Thể hiện cấu trúc lặp trong chương trình


Mục tiêu của Bài 5: Thể hiện cấu trúc lặp trong chương trình nhằm giúp các em thể hiện được trong chương trình Scratch hai loại cấu trúc lặp: lặp với số lần lặp biết trước và lặp với số lần lặp không biết trước. HOC247 hy vọng các em sẽ tích luỹ được nhiều kiến thức bổ ích thông qua chương trình Tin học 8 Cánh Diều. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các em cùng theo dõi bài học dưới đây.

ATNETWORK
YOMEDIA
 

Tóm tắt lý thuyết

1.1. Thể hiện trong Scratch cấu trúc lặp khi biết trước số lần lặp

- Để thể hiện việc một số lệnh được thực hiện lặp đi lặp lại với số lần lặp đã xác định trước, ta chọn khối lệnh trong nhóm Control của Scratch.

Ví dụ: Ba thao tác được thực hiện lặp lại 10 lần liên tiếp:

- Nhân vật thay đổi trang phục.

- Chờ 1 giây.

- Nhân vật dịch chuyển 5 đơn vị (theo trục x).

 

1.2. Thể hiện trong Scratch cấu trúc lặp khi không biết trước số lần lặp

- Scratch có khối lệnh để thể hiện cấu trúc lặp khi không biết trước số lần lặp nhưng biết điều kiện dừng lặp. Điều kiện dừng lặp phải được thể hiện bằng một biểu thức logic. Khi biểu thức này nhận giá trị đúng thì việc lặp lại sẽ dừng.

- Chương trình yêu cầu nhập mật khẩu và chỉ dừng yêu cầu này cho đến khi xâu kí tự được nhập vào từ bàn phím, tức là khi biểu thức logic (answer = password) nhận giá trị đúng.

- Trong Scratch, khối lệnh trong khung lặp mãi mãi, muốn dùng vòng lặp này phải dùng lệnh stop this script trong nhóm Control.

Bài tập minh họa

Trong các câu sau, những câu nào đúng trong Scratch?

1) Có ba khối lệnh khác nhau để thể hiện cấu trúc lặp trong thuật toán.

2) Chỉ có thể sử dụng cấu trúc lặp khi biết trước số lần lặp.

3) Chỉ có thể sử dụng cấu trúc lặp để lặp đi lặp lại một lệnh.

4) Điều kiện dừng lặp phải là một biểu thức logic.

 

Hướng dẫn giải

Trong Scratch:

1. Đúng. Có ba khối lệnh khác nhau để thể hiện cấu trúc lặp trong thuật toán là: "Lặp lại vô hạn", "Lặp lại" và "Lặp từ ... đến ...". Các khối lệnh này được sử dụng để lặp lại một đoạn mã trong chương trình một số lần hoặc vô hạn.

2. Sai. Cấu trúc lặp có thể được sử dụng để lặp lại một đoạn mã trong chương trình một số lần nhất định, hoặc lặp lại vô hạn lần. Ngoài ra, cũng có thể sử dụng biến để điều khiển số lần lặp.

3. Sai. Cấu trúc lặp trong Scratch không chỉ sử dụng để lặp lại một lệnh mà còn để lặp lại một đoạn mã bao gồm nhiều lệnh.

4. Đúng. Điều kiện dừng lặp phải là một biểu thức logic để xác định khi nào cần dừng vòng lặp. Ví dụ, điều kiện có thể là một biến đếm số lần lặp, một biểu thức so sánh hoặc một biểu thức logic phức tạp hơn.

3. Luyện tập Bài 5 Chủ đề F Tin học 8 Cánh diều

Học xong bài này, em sẽ: Thể hiện được trong chương trình Scratch hai loại cấu trúc lặp: lặp với số lần lặp biết trước và lặp với số lần lặp không biết trước.

3.1. Trắc nghiệm Bài 5 Chủ đề F Tin học 8 Cánh diều

Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm Tin học 8 Cánh diều Chủ đề F Bài 5 cực hay có đáp án và lời giải chi tiết.

Câu 4- 10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!

3.2. Bài tập Bài 5 Chủ đề F Tin học 8 Cánh diều

Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập Tin học 8 Cánh diều Chủ đề F Bài 5 để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.

Khởi động trang 96 SGK Tin học 8 Cánh Diều - CD

Hoạt động trang 96 SGK Tin học 8 Cánh Diều - CD

Luyện tập 1 trang 97 SGK Tin học 8 Cánh Diều - CD

Luyện tập 2 trang 98 SGK Tin học 8 Cánh Diều - CD

Vận dụng trang 98 SGK Tin học 8 Cánh Diều - CD

Câu hỏi trang 98 SGK Tin học 8 Cánh Diều - CD

4. Hỏi đáp Bài 5 Chủ đề F Tin học 8 Cánh diều

Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Tin học HOC247 sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!

Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!

-- Mod Tin Học 8 HỌC247

NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
ATNETWORK
ON