YOMEDIA
NONE

Soạn bài Nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) - Ngữ văn 9

Bài soạn giúp các em hiểu được nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích), nhận diện bài văn và nắm được yêu cầu viết bài văn nghị luận về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích, ngoài ra giúp các em giải quyết phần luyện tập trong sách giáo khoa.

 

1. Tóm tắt nội dung

  • Nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) là trình bày những nhận xét, đánh giá của mình về nhân vật, sự kiện, chủ đề hay nghệ thuật của một tác phẩm cụ thể.
  • Những nhận xét, đánh giá về truyện phải phải xuất phát từ ý nghĩa của cốt truyện, tính cách, số phận của nhân vật và nghệ thuật trong tác phẩm được người viết phát hiện và khái quát.
  • Các nhận xét, đánh giá về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) trong bài nghị luận phải rõ ràng, đúng đắn, có luận cứ và lập luận thuyết phục.
  • Bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) cần có bố cục rõ ràng, lời văn chính xác, gợi cảm.

2. Hướng dẫn luyện tập

Đọc đoạn văn Chiều sâu truyện “Lão Hạc” để trả lời các câu hỏi sau:

Vấn đề nghị luận của đoạn văn là gì?

  • Đoạn văn nghị luận về sự lựa chọn nghiệt ngã của nhân vật lão Hạc qua đó thấy được vẻ đẹp nhân cách của nhân vật này trong truyện ngắn Lão Hạc của Nam Cao.

Đoạn văn nêu lên những ý kiến chính nào?

  • Lão Hạc phải lựa chọn giữa sống và chết.
    Lão Hạc đã chọn cái chết của mình để lấy cái sống cho đứa con trai đang đi phu đồn điền.
  • Đó là sự lựa chọn đau đớn cho thân phận con người.

Các ý kiến ấy giúp ta hiểu thêm gì về nhân vật lão Hạc?

  • Qua những chi tiết cụ thể trong tác phẩm, người viết tập trung phân tích những diễn biến tâm lí của nhân vật lão Hạc trong tình thế lựa chọn nghiệt ngã của số phận. Đông thời ta cũng thấy nỗi đau khổ của con người trong xã hội cũ và tinh thần nhân đạo cao cả của nhà văn.

Để hiểu rõ hơn bài học các em tham khảo bài giảng Nghị luận về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích.

3. Hỏi đáp về bài Nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích)

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

  • Làm rõ ý kiến Thể hiện một cách sinh động và tinh tế...

    Thể hiện một cách sinh động và tinh tế diễn biến tâm trạng của ông Hai khi nghe tin làng Chợ dầu theo giặc là một thành công của Kim Lân. Em hãy làm sáng tỏ điều đó

  • Nghị luận về niềm tin trong cuộc sống

    Từ nội dung 4 câu thơ cuối trong bài " Nói với con " của Y Phương hãy viết bài văn nghị luận về niềm tin trong cuộc sống

  • Bình luận về Tác phẩm như một bài thơ về vẻ đẹp trong cách sống...

    mọi người ơi giúp mình viết bài này với!!!

    Nhận xét về truyện lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long có ý kiến cho rằng "Tác phẩm như một bài thơ về vẻ đẹp trong cách sống và suy nghĩ của con người lao động bình thường mà cao cả, những mẫu người của một giai đoạn lịch sử có nhiều gian khổ và hi sinh nhưng cũng thật trong sáng đẹp đẽ . Từ hình ảnh những con người ấy gợi lên cho ta những suy nghĩ về ý nghĩa của cuộc sống của lao động tự giác, về con người và về nghệ thuật"
    Qua truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa em hãy làm sáng tỏ nhận xét trên

  • Nghị luận về 1 truyện ngắn đã học để lại ấn tượng sâu sắc

    Nghị luận về 1 truyện ngắn đã học trong chương trình ngữ văn 9 để lại trong em ấn tượng sâu sắc

NONE
ZUNIA9
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF