YOMEDIA
NONE

Soạn bài Cách làm bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) - Ngữ văn 9

Qua phần bài soạn giúp các em làm tốt phần luyện tập sách giáo khoa và hiểu rõ hơn về cách làm bài nghị luận về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích.

 

1. Tóm tắt nội dung

Để làm một bài văn nghị luận về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích cần có bố cục ba phần.

  • Mở bài: Giới thiệu tác phẩm và nêu ý kiến đánh giá sơ bộ của mình.
  • Thân bài: Nêu các luận điểm chính về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm, có phân tích chứng minh bằng các luận cứ tiêu biểu và xác thực.
  • Kết bài: Nêu nhận định đánh giá chung của mình về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích.

2. Hướng dẫn luyện tập

Suy nghĩ của em về truyện ngắn "Lão Hạc" của Nam Cao. Hãy viết phần mở bài và một đoạn phần thân bài.

Gợi ý làm bài

a. Mở bài

  • Cùng với Ngô Tất Tố, Nguyên Hồng,… Nam Cao là một cái tên không thể thiếu khi nhắc tới những nhà văn hiện thực nhân đạo. Các sáng tác của ông vừa rất mực chân thực, vừa có một ý vị triết lí mang ý nghĩa nhân bản sâu sắc. Truyện ngắn "Lão Hạc" là một trong những tác phẩm tiêu biểu như thế! Truyện đã thể hiện một cách chân thực, cảm động số phận người nông dân trong xã hội cũ và phẩm chất cao quý tiềm tàng của họ.

b. Thân bài

  • Tham khảo 1 đoạn phần thân bài:

    Về phần cuối truyện, tác giả đặt nhân vật giữa hai tọa độ nhìn khác nhau: vợ ông giáo và Binh Tư. Trò chuyện với vợ, ông giáo nghiền ngẫm, triết lí về sự nhìn nhận và đánh giá của người đời. Trò chuyện với Binh Tư, ông giáo từ sửng sốt chuyển sang thất vọng về lão Hạc. Ở chỗ nãy, Nam Cao thật cao tay – ông đưa ra một hiểu lầm thật bất ngờ để rồi cũng bằng cách bất ngờ nhất, ông "lật tẩy" sự việc làm cho người đọc thỏa mãn trong sự hiểu biết trọn vẹn, lão Hạc vẫn nguyên vẹn, trong sạch cho đến chết.

Để hiểu rõ hơn bài học các em tham khảo thêm phần bài giảng Cách làm nghị luận về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích.

3. Hỏi đáp về bài Cách làm bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích)

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

  • Bàn luận Nghệ thuật không đứng ngoài trỏ vẽ cho ta đường đi...

    Trong văn bản "Tiếng nói văn nghệ", Nguyễn Đình thi có viết: "Nghệ thuật không đứng ngoài trỏ vẽ cho ta đường đi, nghệ thuật vào đốt lửa trong lòng chúng ta, khiến chúng ta tự phải bước lên đường ấy". Qua văn bản mùa xuân nho nhỏ của thanh hải, em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên

    Ai cho e xin cái dàn bài được không ạ TT

  • Chứng minh Nghệ thuật không đứng ngoài trỏ vẽ cho ta đường đi,...

    Em hiểu thế nào về câu văn sau:" Nghệ thuật không đứng ngoài trỏ vẽ cho ta đường đi, nghệ thuật vào đốt lửa trong lòng ta khiến chúng ta phải bước lên trên đường ấy". Chứng minh qua một tác phẩm em đã được học trong chương trình Văn 9. Trình bày bằng 1 đoạn văn khoảng 10-12 câu có sử dụng thành phần biệt lập

  • Kể cảnh ngày xuân ở quê hương

    Dựa vào đoạn trích cảnh ngày xuân hãy viết bài văn kể cảnh ngày xuân ở quê hương em( có sử dụng yếu tố miêu tả )

NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF