YOMEDIA
NONE

Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử - Ngữ văn 7 Tập 1 Cánh Diều


Mỗi một nhân vật, sự kiện lịch sử luôn gắn liền với các sự tích và câu chuyện liên quan. Bài học Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử thuộc bộ sách Cánh Diều dưới đây nhằm giúp các em định hướng và nắm các lưu ý khi làm kiểu bài trên. Từ đó rèn luyện kĩ năng thu thập thông tin, viết bài văn kể lại những câu chuyện hay về nhân vật và sự kiện lịch sử. Chúc các em có nhiều kiến thức thật bổ ích!

ADSENSE
YOMEDIA
 

Tóm tắt bài

1.1. Định hướng

- Sự việc có thật là sự việc đã xảy ra trong đời thực, không hư cấu, tưởng tượng, được nhiều người biết hoặc chứng kiến, có sử sách ghi lại, ... 

- Nhân vật hoặc sự kiện không chỉ có trong lịch sử đấu tranh giữ nước mà còn là những con người hoặc sự kiện trong các lĩnh vực lao động, văn hoá, khoa học như các nhà bác học, các nhà phát minh sáng chế, những nhà văn, hoạ sĩ, nhạc sĩ, các vận động viên nổi tiếng, ... 

- Các câu chuyện liên quan đến sự kiện hoặc nhân vật lịch sử thường được kể lại bởi người chứng kiến hoặc được sưu tầm, nghiên cứu và thể hiện lại qua sách, báo, phim ảnh, ...

- Vì thế, muốn viết bài văn theo yêu cầu trên, các em cần đọc sách, báo,..., sưu tầm một số câu chuyện lịch sử

1.2. Những lưu ý khi viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử

Để viết bài văn kể lại một sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử, các em cần chú ý:

- Xác định sự việc sẽ kể là sự việc gì? Sự việc ấy có liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử nào? Sự việc do em nghe kể lại hay đọc được từ sách, báo,...?

- Xác định ngồi kề, nhân vật và sự việc chính,... 

- Lập dàn ý cho bài viết

- Sử dụng kết hợp các yếu tố miêu tả trong khi kể

Bài tập minh họa

Bài tập: Viết bài văn kể lại một sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử mà em yêu thích.

- Chọn sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử mà em yêu thích

- Lên ý tưởng và lập dàn ý các nội dung quan trọng

- Dựa vào dàn ý phát triển thành bài viết

Lời giải chi tiết:

Khi Trần Quốc Tuấn còn nhỏ, thân phụ ông với vua Trần Thái Tông, vốn là hai anh em trở nên bất hòa. Năm 1251, trước khi qua đời, Trần Liễu trăng trối với con trai rằng: "Con hãy vì cha mà lấy thiên hạ. Nếu không, nơi chín suối, cha không thể nhắm mắt!". Trần Quốc Tuấn tuy gật đầu, nhưng ông không cho đó là điều phải mà luôn tìm mọi cách xóa bỏ mọi hiềm khích trong hoàng tộc.

Cuối năm 1284, giặc Nguyên - Mông sắp kéo đại binh sang xâm lược nước ta, Trần Quốc Tuấn được vua Trần Nhân Tông cử làm Tiết chế thống lĩnh. Từ Vạn Kiếp, Vương kéo quân mã về Thăng Long để cùng Triều đình bàn kế chống giặc.

Một hôm, Trần Quốc Tuấn mời Thái sư Thượng tướng quân Trần Quang Khải xuống chiếc thuyền đóng tại Đông Bộ Đầu để đàm đạo. Trần Quốc Tuấn đã dùng nước thơm tắm cho Trần Quang Khải. Vừa dội nước thơm lên người Thái sư, vị Tiết chế Quốc công nói:

Thật hạnh ngộ, tôi được tắm hầu Thái sư.

Diễm phúc biết bao, tôi được Quốc công tắm cho.

Từ đó, mối tị hiềm giữa hai người được xóa bỏ hẳn.

Lúc bấy giờ thế giặc mạnh lắm, ta nên "đánh" hay nên "hòa"? Trần Quốc Tuấn đã xin Thái Thượng hoàng Trần Thánh Tông và vua Trần Nhân Tông mời các bô lão cao tuổi nhất, danh vọng nhất về Thăng Long để bàn kế giữ nước. Tại điện Diên Hồng tiếng hô "Quyết chiến! Quyết chiến!" của các bô lão rung chuyển Kinh thành.

Trần Quốc Tuấn viết "Hịch tướng sĩ" và "Binh thư yếu lược". Tướng sĩ hăm hở luyện tập cung tên, giáo mác, chiến mã. Hàng vạn hùng binh thích vào cánh tay hai chữ "Sát Thát".. Mùa hè năm 1285, 50 vạn quân xâm lược Nguyên - Mông bị đánh tơi tả. Toa Đô bị quân ta chém đầu. Thoát Hoan phải chui vào ống đồng tránh mũi tên tẩm thuốc độc mới thoát chết!

Lời kết

- Học xong bài Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử, các em cần nắm:

+ định hướng và lưu ý khi viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử

+ Vận dụng kiến thức viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử cụ thể

Soạn bài Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử Ngữ văn 7 tập 1 Cánh Diều

Bài học Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử sẽ giúp các em có cơ hội tìm hiểu các nhân vật sự kiện lịch sử, từ đó dựa vào nội dung bài học để viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử. Để nắm được nội dung của bài học này, các em có thể tham khảo bài soạn dưới đây:

Hỏi đáp bài Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử Ngữ văn 7 tập 1 Cánh Diều

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

-- Mod Ngữ văn 7 HỌC247

NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF