YOMEDIA
NONE

Soạn bài Viết đoạn văn tóm tắt văn bản - Ngữ văn 7 Tập 2 Chân Trời Sáng Tạo

Để học tốt bài Viết đoạn văn tóm tắt văn bản, HỌC247 xin mời các em học sinh cùng tham khảo bài soạn dưới nhằm hướng dẫn phân tích một đoạn văn tóm tắt văn bản mẫu, cùng bài tập minh họa giúp các em dễ dàng nắm vững được trọng tâm bài học. Đồng thời bài giảng Viết đoạn văn tóm tắt văn bản - CTST sẽ giúp các em củng cố kiến thức. Chúc các em có những tiết học bổ ích!

 

1. Tóm tắt nội dung bài học

1.1. Kiểu bài

- Đoạn văn tóm tắt văn bản được viết để trình bày ngắn ngọn ý chính được nêu ra trong văn bản. Việc viết đoạn văn tóm tắt văn bản giúp chúng ta nhận ra nội dung chính của văn bản. 

1.2. Yêu cầu

- Đảm bảo yêu cầu về hình thức của đoạn văn

- Tóm tắt các ý chính nêu trong văn bản

- Đảm bảo được yêu cầu về độ dài đoạn văn

- Đảm bản được nội dung chính của văn bản

Cấu trúc đoạn gồm hai phần: 

+ Giới thiệu nhan đề và tác giả của văn bản cần tóm tắt

+ Trình bày ngắn gọn các ý lớn, ý bổ trợ được nêu trong văn bản

2. Soạn bài Viết đoạn văn tóm tắt văn bản Ngữ văn 7 tập 2 Chân Trời Sáng Tạo

Câu 1: Đoạn văn có giới thiệu được nhan đề và tác giả của văn bản cần tóm tắt?

Trả lời:

Đoạn văn đã giới thiệu được nhan đề và tác giả của văn bản cần tóm tắt: Con muốn làm một cái cây của nhà văn Võ Thu Hương. 

Câu 2: Đoạn văn có trình bày ngắn gọn, đầy đủ các thông tin: bối cảnh, nhân vật, sự kiện chính và các chi tiết quan trọng được kể trong truyện Con muốn làm một cái cây?

Trả lời:

Đoạn văn đã trình bày ngắn gọn, đầy đủ các thông tin: bối cảnh, nhân vật, sự kiện chính và các chi tiết quan trọng được kể trong truyện Con muốn làm một cái cây

Nhằm giúp các em hiểu hơn về bài soạn này, các em có thể tham khảo thêm:

3. Hướng dẫn luyện tập

Câu hỏi: Em hãy viết một đoạn văn (từ 150 – 200 chữ) để tóm tắt một văn bản nghị luận hoặc một truyện ngắn mà em yêu thích.

Trả lời:

Tóm tắt truyện Tấm Cám

Tấm và Cám là hai chị em cùng cha khác mẹ. Tấm vốn hiền lành, xinh đẹp lại chăm chỉ. Vốn mồ côi cha mẹ từ sớm, Tấm phải sống cùng dì ghẻ và Cám. Mọi công việc trong nhà đều đến tay nhưng vẫn bị mẹ con Cám ngược đãi, tìm cách hãm hại. Mỗi lần gặp khó khăn, Bụt đều hiện lên giúp đỡ. Bụt giúp Tấm có được cá bống để khi trở về không bị dì ghẻ mắng. Bụt gọi lũ chim sẽ đến nhặt thóc và cho Tấm quần áo đẹp đi dự hội. Sau này, Tấm thử vừa chiếc hài và trở thành hoàng hậu. Nhưng mẹ con Cám vẫn tìm cách hãm hại nàng. Mượn ngày giỗ cha, dì ghẻ gọi Tấm về sai trèo lên cây hái cau xuống cùng cha còn mình thì ở dưới chặt cây. Tấm ngã xuống ao và chết. Dì ghẻ đưa Cám vào cung thay cho Tấm. Sau khi chết, Tấm lần lượt hóa thân thành chim vàng anh. Nhưng đều bị Cám hãm hại nên lần lượt hóa thân thành cây xoan đào, khung cửi, quả thị. Đến cuối cùng vì “ở hiền gặp lành”, Tấm được trở lại làm người và đoàn tụ với nhà vua. Còn mẹ con Cám thì bị trừng phạt thích đáng. 

Tóm tắt Cô bé quàng khăn đỏ

Cô bé quàng khăn đỏ có nguồn gốc từ Ý và nó được kể bởi anh em nhà Grimm vào thế kỉ XIX. Truyện kể về ngày xưa có cô bé luôn ham chơi. Trong một lần, bà cô bé bị ốm và mẹ bảo cô bé mang bánh sang biếu bà. Trước khi đi mẹ cô dặn là nhớ phải đi đường thẳng và không được đi đường vòng vì sẽ gặp nguy hiểm. Nhưng vì quá mải chơi nên cô bé đã quên lời mẹ dặn và đi đường vòng. Cô bé gặp sói. Sói lừa cô bé đi hái hoa, còn nó đến nhà và ăn thịt bà cô bé quàng khăn đỏ. Sau khi ăn thịt bà cô bé, sói mặc đồ của bà cô bé và nằm trên giường chờ cô bé đến để ăn thịt. Khi cô bé đến, sói ăn thịt cả cô bé. Sau đó nó nằm ngủ trên giường. Có một bác thợ săn tốt bụng đi qua thấy sói liền giết nó và cứu hai bà cháu cô bé. Hai bà cháu đoàn tụ với nhau và cô bé quàng khăn đỏ hứa từ nay sẽ không mải chơi quên lời mẹ dặn nữa.

Tóm tắt Gió lạnh đầu mùa

Trong tất cả những truyện mà em từng đọc, có lẽ gây ấn tượng với em nhất là truyện ngắn “Gió lạnh đầu mùa” của nhà văn Thạch Lam. Câu chuyện kể về chị em Sơn với tấm lòng nhân hậu, yêu thương người khác. Đó là vào một buổi đầu đông, không khí lạnh chợt ùa về trên con ngõ nhỏ. Trong khi Sơn và chị được mặc những chiếc áo ấm và ra ngoài chơi thì đám trẻ con nhà nghèo nơi đây vẫn mặc những bộ quần áo cũ rách nát. Đặc biệt trong số đó là Hiên, nhà nó nghèo lắm, nó đứng co ro bên cột quán và chỉ mặc có manh áo rách tả tơi. Động lòng thương xót chị em Lan và Sơn đã đưa ra quyết định táo bạo: sẽ về nhà ấy chiếc áo của người em đã mất của Sơn và Lam để tặng cho Hiên. Nói là làm, hai chị em về thực hiện ngay kế hoạch. Nhưng rồi điều đó đã bị mẹ Sơn phát hiện ra, nhưng mẹ không trách mắng hai chị em mà cảm thấy hai con mình đúng là đã lớn khôn thật rồi. Quả thật câu chuyện trên vô cùng hay và có ý nghĩa, nó thể hiện tình cảm trong sang, yêu thương, chia sẻ và giúp đỡ người khác.

4. Hỏi đáp về bài Viết đoạn văn tóm tắt văn bản Ngữ văn 7 tập 2 Chân Trời Sáng Tạo

Khi có vấn đề khó hiểu về bài soạn này cần giải đáp, các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em.

NONE
ZUNIA9
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF