YOMEDIA
NONE

Soạn bài Đợi mẹ - Vũ Quần Phương - Ngữ văn 7 Tập 2 Chân Trời Sáng Tạo

Dưới đây là phần hướng dẫn soạn các câu hỏi trong bài Đợi mẹ - Vũ Quần Phương thuộc bộ sách Chân Trời Sáng Tạo được HOC247 tổng hợp nhằm giúp các em hieur được tình cảm tha thiết mà em bé dành cho mẹ mỗi ngày. Đồng thời, bài giảng Đợi mẹ - Vũ Quần Phương - CTST sẽ giúp các em ôn tập hiệu quả hơn. Mời các em cùng tham khảo!

 

1. Tóm tắt nội dung bài học

1.1. Nội dung

- Bài thơ "Đợi mẹ" được viết lên từ những rung cảm chân thành, xúc động của một trái tim luôn khát khao tình yêu thương của mẹ.

1.2. Nghệ thuật

- Lời thơ nhẹ nhàng, thiết tha, đầy cảm xúc

- Hình ảnh sinh động, từ ngữ gợi hình, gợi cảm

2. Soạn bài Đợi mẹ - Vũ Quần Phương Ngữ văn 7 tập 2 Chân Trời Sáng Tạo

2.1. Chuẩn bị đọc

Câu hỏi: Đợi chờ luôn mang lại cho người đợi những cảm xúc đặc biệt. Hãy chia sẻ với các bạn những cảm xúc của em khi đợi chờ một ai đó/một điều gì đó. 

Trả lời:

Cảm xúc khi chờ đợi ai đó là háo hức và mong chờ, hy vọng những điều tốt đẹp. 

2.2. Trải nghiệm cùng văn bản

Câu 1: Em hình dung thấy điều gì khi đọc đoạn thơ này?

Trả lời:

Em hình dung thấy hình ảnh một đêm trăng sáng với cánh đồng lúa, ngọn bếp lửa chưa ấm và căn nhà tranh trống trải. 

Câu 2: Mẹ đã bế ai vào nhà? Dựa vào đâu mà em cho là như vậy?

Trả lời:

Mẹ đã bế em bé vào nhà, dựa vào câu thơ cuối. Có thể hiểu em bé đợi mẹ đến mức ngủ thiếp đi trước khi mẹ về. 

2.3. Suy ngẫm và phản hồi

Câu 1: Xác định cách gieo vần và ngắt nhịp của bài thơ. Em có nhận xét gì về cách gieo vần và ngắt nhịp ấy?

Trả lời:

Cách gieo vần lưng, ngắt nhịp 6/4 thể hiện cảm xúc chờ đợi khắc khoải của em bé với mẹ.

Câu 2: Tìm và nêu tác dụng của những từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ thể hiện tâm trạng đợi mẹ của em bé. 

Trả lời:

Hình ảnh, từ ngữ: Em bé nhìn vầng trăng nhưng chưa nhìn thấy mẹ, em bé nhìn vầng trăng, chời tiếng bàn chân mẹ. Tâm trạng chờ đợi mong ngóng. 

Câu 3: Nêu cảm nhận của em về hình ảnh “”Mẹ đã bế vào nhà nỗi đợi vẫn nằm mơ”. 

Trả lời:

Đây là một hình ảnh sáng tạo và đầy ấm áp. Dường như khi mẹ về em bé đã ngủ thiếp đi và trong giấc mơ em vẫn luôn đợi chờ mẹ. 

Câu 4: Bài thơ thể hiện tình cảm, cảm xúc gì của tác giả? Hãy tìm những từ ngữ, hình ảnh thể hiện tình cảm, cảm xúc ấy. 

Trả lời:

Bài thơ thể hiện tình yêu thương của bạn nhỏ dành cho mẹ. Thể hiện ở hình ảnh em bé đợi chờ và trông mong mẹ, nhớ những hình ảnh lao động vất vả của mẹ. 

Câu 5: Theo em, tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì qua bài thơ trên?

Trả lời:

Thông điệp: Bài thơ giúp chúng ta cảm nhận được tình yêu thương của em dành cho mẹ, vị trí đặc biệt của mẹ trong tâm hồn em. Đồng thời, bài thơ còn khắc họa một cách chân thực, cảm động hình ảnh người mẹ tần tảo, lam lũ vì mưu sinh, và vì con.

Câu 6: Tình cảm của bé và mẹ dành cho nhau gợi cho em suy nghĩ gì về tình cảm giữa những người thân trong gia đình? Hãy viết một đoạn văn ngắn để bày tỏ suy nghĩ của em.

Trả lời:

Đoạn văn mẫu 1:

Tình cảm gia đình trước hết nó chính là tình cảm của những người trong gia đình dành cho nhau đó là tình mẫu tử, tình phụ tử, tình anh em. Mỗi tình cảm ấy đều mang lên ý nghĩa của nó, mỗi ý nghĩa của nó là một phần giúp tình cảm gia đình được bền chặt, sâu nặng. Tình cảm ấy không chỉ là tình cảm giữa những người có cùng huyết thống với nhau mà những người không chung huyết thống cũng có thể cảm nhận được từ cách họ quan tâm đến nhau, cộng tác với nhau trong công việc. 

Đoạn văn mẫu 2:

Tình cảm gia đình là thứ tình cảm thiêng liêng, cao đẹp. Như trong bài thơ “Đợi mẹ” của nhà thơ Vũ Quần Phương, tình cảm của nhân vật em bé dành cho mẹ của mình thể hiện qua sự chờ đợi, mong mỏi mẹ trở về trong màn đêm tĩnh lặng. Sự cô đơn không làm nhụt chí của em bé, em vẫn đợi mẹ như màn đêm đợi ngày mai. Như trong chúng ta, ai chả có những lúc phải chờ đợi, con chờ đợi mẹ đi chợ về, bố mẹ chờ đợi đứa con đi làm xa trở về… đó đều là cách mà những người trong gia đình thể hiện với nhau. Nó không giống với tình yêu, sự chờ đợi đem đến sự bồi hồi, hy vọng vào một điều gì sắp xảy ra khiến chúng ta khi thì lo lắng, sốt ruột, khi thì vui vẻ, hồ hởi. Dù được biểu hiện như thế nào, tình cảm gia đình vẫn là tình cảm đáng trân trọng. Chúng ta cần phải biết yêu mến người thân của mình và biết trân trọng những khoảnh khắc bên gia đình của mình.

Đoạn văn mẫu 3:

Tình cảm giữa những người thân trong gia đình luôn là một tình cảm đáng quý và đáng trân trọng. Tình cảm ấy chính là sự yêu thương, giúp đỡ, chia sẻ, đùm đọc, chăm sóc lẫn nhau của một gia đình. Khi ta vấp ngã luôn được gia đình đùm bọc, che chở, vỗ về. Đồng thời bản thân mỗi người cũng cần cố gắng, chăm chỉ, yêu thương, bảo vệ tất cả mọi người trong gia đình. Tình cảm giữa những người thân trong gia đình chính là tình cảm máu mủ ruột già không gì có thể thay thế và ta luôn phải trân trọng tình cảm ấy.

Nhằm giúp các em hiểu hơn về bài soạn này, các em có thể tham khảo thêm:

3. Hướng dẫn luyện tập

Câu hỏi: Nêu cảm nhận của em về bài thơ Đợi mẹ - Vũ Quần Phương, SGK Ngữ văn 7 Tập 2 Chân Trời Sáng Tạo.

Trả lời:

Bài thơ Đợi mẹ kể về câu chuyện muôn thuở của trẻ thơ, được viết lên từ những rung cảm chân thành, xúc động của một tâm hồn luôn khát khao tình yêu thương của mẹ. Nhà thơ Vũ Quần Phương xa mẹ từ nhỏ, có lẽ vì vật mà khi viết về mẹ, mỗi vần thơ của ông đều như chạm đến những cảm xúc sâu lắng nhất trong lòng người đọc. Qua “nỗi đợi” của em bé về mẹ, bài thơ giúp chúng ta cảm nhận được tình yêu thương của em dành cho mẹ, vị trí đặc biệt của mẹ trong tâm hồn em. Đồng thời, bài thơ còn khắc họa một cách chân thực, cảm động hình ảnh người mẹ tần tảo, lam lũ vì mưu sinh, và vì con.

4. Hỏi đáp về bài Đợi mẹ - Vũ Quần Phương Ngữ văn 7 tập 2 Chân Trời Sáng Tạo

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

5. Một số văn mẫu bài Đợi mẹ - Vũ Quần Phương Ngữ văn 7 tập 2 Chân Trời Sáng Tạo

Qua văn bản Đợi mẹ - Vũ Quần Phương người đọc cảm nhận được tình yêu mẹ tha thiết của em bé ngày nào cũng ngồi đợi mẹ đi làm về đến tận khuya. Để cảm nhận được một cách sâu sắc về văn bản này, các em có thể tham khảo một số bài văn mẫu dưới đây:

---------------------------(Đang cập nhật)-------------------------

NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF