YOMEDIA
NONE

Soạn bài Kể về một trải nghiệm của em - Ngữ Văn 6 Tập 1 Kết nối tri thức

Mời các em học sinh cùng tham khảo bài soạn Kể về một trải nghiệm của em dưới đây. Bài soạn này được Học247 biên soạn theo sách Ngữ văn 6 Kết nối tri thức một cách chi tiết nhằm giúp các em có cơ hội chia sẻ những câu chuyện, những trải nghiệm để lại cho các em nhiều bài học hay và bổ ích. Chúc các em học tập thật tốt nhé! Ngoài ra, để nắm vững hơn nội dung bài học, các em có thể tham khảo thêm Soạn bài Kể về một trải nghiệm của em tóm tắt.

 

1. Tóm tắt nội dung bài học

1.1. Ôn lại yêu cầu đối với bài văn kể về một trải nghiệm

- Được kể từ người kể chuyện ngôi thứ nhất.

- Giới thiệu được trải nghiệm đáng nhớ.

- Tập trung vào sự việc đã được xảy ra.

- Sắp xếp các sự việc, chi tiết theo trình tự hợp lí.

- Sử dụng các chi tiết miêu tả cụ thể về thời gian, không gian, nhân vật và diễn biến câu chuyện.

- Thể hiện được cảm xúc của người viết trước sự việc được kể, rút ra được ý nghĩa, sự quan trọng của trải nghiệm đối với người viết.

1.2. Các bước kể về một trải nghiệm của em

- Trước khi nói cần lưu ý những gì?

- Khi trình bày bài nói của mình cần chú ý nội dung gì?

- Sau khi nói cần trao đổi những gì?

2. Soạn bài Kể về một trải nghiệm của em

Câu hỏi: Em hãy trình bày các bước cụ thể khi thực hành kể về một trải nghiệm của em.

Trả lời:

a. Trước khi nói:

* Chuẩn bị nội dung nói:

- Đánh giá những từ ngữ, câu văn quan trọng mà khi trình bày không thể bỏ qua, như:

  • Câu văn giới thiệu trải nghiệm em muốn kể.
  • Những từ ngữ giới thiệu thời gian, không gian, nhân vật trong câu chuyện.
  • Những câu văn trình bày diễn biến của câu chuyện.
  • Những từ ngữ thể hiện cảm xúc của em trước sự việc được kể.

- Ghi ngắn gọn ra giấy một số ý quan trọng không thể bỏ qua khi trình bày bài nói như: thời gian, không gian, nhân vật, sự việc, cảm xúc của bản thân…

- Mục đích nói: Nói về trải nghiệm cá nhân để chia sẻ với người nghe về một kinh nghiệm trong cuộc sống và thể hiện bản thân.

- Người nghe: Thầy cô, bạn bè, người thân và những người quan tâm đến trải nghiệm em chia sẻ.

* Tập luyện:

- Trình bày trước bạn bè, thầy cô, người thân…

- Kết hợp ngôn ngữ hình thể, giọng điệu tự nhiên…

b. Trình bày bài nói:

- Sử dụng hiệu quả các ghi chú (viết trên một vài mảnh giấy giỏ) để không bỏ sót ý.

- Sử dụng phương tiện hỗ trợ (tranh ảnh, đoạn phim ngắn…) để bài nói thú vị và hấp dẫn hơn.

c. Sau khi nói:

Các nội dung cần trao đổi như:

- Sự phù hợp của việc sử dụng các yếu tố phi ngôn ngữ (điệu bộ, cử chỉ, nét mặt…)

- Hiệu quả của các phương tiện hỗ trợ (tranh ảnh, đoạn phim ngắn…) trong khi trình bày.

Nhằm giúp các em hiểu hơn về bài soạn này, các em có thể tham khảo thêm bài giảng Kể về một trải nghiệm của em.

3. Hướng dẫn luyện tập

Câu hỏi: Em hãy thực hành nói trước tập thể lớp học về một trải nghiệm của em.

Trả lời:

Mỗi người đều có những trải nghiệm đem đến cho bản thân nhiều bài học ý nghĩa. Tôi cũng đã có một trải nghiệm đáng nhớ về tiết kiểm tra đầu tiên dưới mái trường Trung học cơ sở.

Đó là tiết học kiểm tra của môn Ngữ Văn - một môn học mới mẻ khác hoàn toàn so với Tiểu học. Cô giáo đã cho chúng tôi đề bài để chuẩn bị trước: Cảm nghĩ về ngày đầu tiên bước chân vào trường Trung học cơ sở. Các bạn trong lớp đều tranh thủ ngồi xem lại tài liệu để có thể đưa ra một kết quả tốt nhất. Tuy vậy, các bạn trong lớp cũng không tránh khỏi sự căng thẳng hiện - điều đó hiện rõ lên trên từng khuôn mặt của các bạn học sinh. Tiếng trống báo hiệu vào lớp vang lên, khoảng tầm 5 phút sau thì cô Hồng - cô giáo dạy môn Ngữ văn của tôi đã bước vào, viết lên bảng đề văn. Đúng là một trong bốn đề mà cô đã yêu cầu chúng tôi ôn tập. Cô nói:

- Các em đã chuẩn bị xong chưa? Chúng ta bắt đầu tính giờ nhé.

Sau đó, cô giáo yêu cầu chúng tôi cất toàn bộ tài liệu, chỉ để lại giấy kiểm tra và bút viết trên mặt bài. Thời gian làm bài kiểm tra của chúng tôi là chín mươi phút. Cô giáo yêu cầu cả lớp trật tự, bắt đầu tính giờ làm bài. Không gian trong lớp học trở nên yên tĩnh lạ thường. Đa phần các bạn đều nghiêm túc làm bài. Tuy là đề mà cô giáo đã cho ôn tập nhưng vẫn có một số bạn cứ ngồi loay hoay mãi. Còn riêng tôi, do đã chuẩn bị cẩn thận nên tôi có thể nhanh chóng bắt đầu viết bài của mình. Trước hết là gạch ra giấy nháp những ý chính. Sau đó dựa vào dàn ý đó để viết thành bài văn hoàn chỉnh. Hai phần ba thời gian trôi qua, các bạn trong lớp đều đang cặm cụi viết bài. Cô giáo ngồi phía trên bàn giáo viên vẫn chăm chú quan sát cả lớp. Không một tiếng động lạ.

Hai viết trôi qua thật nhanh, chỉ còn lại khoảng hai mươi phút cuối. Tôi đã sắp hoàn thiện bài viết của mình. Nhiều bạn dường như đã sắp hoàn thành xong bài viết của mình. Khoảng mười lăm phút cuối giờ, tôi nhanh chóng viết nốt những ý chính quan trọng trong bài viết của mình. Tiếng xôn xao bắt đầu nổi lên. Nhiều bạn đã đứng lên nộp bài. Cô Hồng yêu cầu các bạn đã nộp bài nhanh chóng ổn định lại trật tự để không làm ảnh hưởng đến những bạn vẫn còn đang làm bài. Tiếng trống báo hiệu đã hết tiết vang lên. Bạn lớp trưởng được cô yêu cầu đi thu lại bài của toàn bộ các bạn trong lớp. Sau khi kiểm tra số lượng bài viết đã đầy đủ, cô cũng cho cả lớp nghỉ.

Đó là tiết kiểm tra đầu tiên của tôi dưới mái trường Trung học cơ sở. Sau khi kiểm tra, tôi cảm thấy rất vui vẻ, hài lòng. Và bản thân cũng rút ra được những kinh nghiệm quý giá.

(Sưu tầm)

4. Hỏi đáp về bài Kể về một trải nghiệm của em Ngữ văn 6

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em.

5. Một số văn mẫu bài Kể về một trải nghiệm của em của em Ngữ văn 6

Để rèn luyện kĩ năng viết bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân, các em có thể tham khảo một số bài văn mẫu dưới đây:

NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF