YOMEDIA
NONE

Viết bản nội quy, hướng dẫn nơi công cộng - Ngữ văn 10 Tập 1 Cánh Diều


Để khái quát ngắn gọn những quy tắc chung cho lớp học, câu lạc bộ, hướng dẫn tham gia các sự kiện hay hoạt động tập thể,...các em cần viết văn bản nội quy, hướng dẫn nơi công cộng. HOC247 mời các em cùng tham khảo bài học Viết bản nội quy, hướng dẫn nơi công cộng​ thuộc bộ sách Cánh Diều dưới đây để nắm được kiểu bài và yêu cầu của văn bản nội quy hoặc hướng dẫn nơi cộng cộng. Chúc các em có nhiều kiến thức thật bổ ích!

ADSENSE
YOMEDIA
 

Tóm tắt bài

1.1. Kiểu bài

- Bản nội quy và hướng dẫn nơi công công là văn bản do cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân xây dựng. Trong đó nội quy nêu ra các quy định yêu cầu còn bản hướng dẫn đưa ra các chỉ dẫn về phương hướng, cách thức thực hiện các hoạt động ở nơi có sự tham gia của nhiều người.

1.2. Các lưu ý khi viết bản nội quy, hướng dẫn nơi công cộng

Để viết nội quy hay bản hướng dẫn nơi công cộng, các em cần chú ý.

- Xác định mục đích, đối tượng cần quy định, hướng dẫn.

- Xác định nội dung gồm các quy định, chỉ dẫn cụ thể (dựa vào các văn bản pháp luật hoặc các quy ước, thống nhất của tập thể,...).

- Lựa chọn cách trình bày văn bản:

+ Sắp xếp các quy định hoặc hướng dẫn theo một trật tự hợp lí, cần đưa các yêu cầu quan trọng lên trước.

+ Ngôn ngữ: ngắn gọn, nên sử dụng kiểu câu mệnh lệnh, bắt đầu bằng các từ có tính chất yêu cầu, đề nghị hoặc ngăn cấm.

+ Tuỳ theo nội dung và tính chất của văn bản, có thể sử dụng thêm tranh, ảnh, bang, biểu, sơ đổ, kí hiệu phù hợp để nội dung thông tin trở nên sinh động, dễ hiểu, dễ nhớ.

Bài tập minh họa

Bài tập: Viết một văn bản nội quy lớp học.

Hướng dẫn giải:

Dàn ý

- Tên trường, quốc hiệu, tiêu ngữ, ngày tháng năm.

- Nội quy lớp học gồm các nội dung như:

1) Kính trọng người lớn, lễ phép với thầy cô giáo, hòa nhã với bạn bè; không đánh nhau gây mất đoàn kết trong lớp học; không nói tục, chửi bậy.

2) Đi học đúng giờ (có mặt ở trường trước 15 phút khi buổi học bắt đầu), nghỉ học phải có lý do, phải có giấy xin phép được phụ huynh ký xác nhận.

3) Đến lớp học: phải học bài và làm bài tập đầy đủ; phải có đủ đồ dùng học tập; đầu tóc, quần áo gọn gàng nghiêm túc, mặc đồng phục theo đúng quy định của nhà trường; giữ gìn vệ sinh chung của lớp của trường; không xả rác, vứt rác bừa bãi; có ý thức giữ gìn bảo vệ của công.

4) Học sinh có mặt trong lớp sau khi kết thúc hiệu lệnh báo hiệu bắt đầu tiết học. Trường hợp lớp chưa có giáo viên thì phải giữ trật tự, lớp trưởng hoặc bí thư lên báo cáo với ban giám hiệu.

5) Trong lớp trật tự chú ý nghe giảng, có ý thức tham gia xây dựng bài; không được nói chuyện riêng, làm việc riêng trong lớp. Chỉ được phát biểu hoặc trình bày ý kiến khi được giáo viên cho phép.

6) Tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, hoạt động tập thể.

7) Tất cả học sinh phải có trách nhiệm thực hiện nghiêm chỉnh các điều trong nội quy học sinh. Nếu vi phạm tùy theo mức độ sẽ bị xử lý theo quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT và quy định xử lý học sinh vi phạm của trường.

Lời giải chi tiết:

Bài viết mẫu

Phòng GD & ĐT ….                                       

Trường ……                                                               

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

NỘI QUY LỚP HỌC

Điều 1: Tôn trọng, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau. Kính trọng người lớn, lễ phép với thầy cô giáo, hòa nhã với bạn bè; không đánh nhau gây mất đoàn kết trong lớp học; không nói tục, chửi bậy.

Điều 2: Thi đua học tốt: Đi học đúng giờ (có mặt ở trường trước 15 phút khi buổi học bắt đầu), Nghỉ học phải có lý do, phải có giấy xin phép được phụ huynh ký xác nhận; Học bài, làm bài tập trước khi đến lớp.

Điều 3: Đến lớp học: phải học bài và làm bài tập đầy đủ; phải có đủ đồ dùng học tập; đầu tóc, quần áo gọn gàng nghiêm túc, mặc đồng phục theo đúng quy định của nhà trường; giữ gìn vệ sinh chung của lớp của trường; không xả rác, vứt rác bừa bãi; có ý thức giữ gìn bảo vệ của công.

Điều 4: Học sinh có mặt trong lớp sau khi kết thúc hiệu lệnh báo hiệu bắt đầu tiết học. Trường hợp lớp chưa có giáo viên thì phải giữ trật tự, lớp trưởng hoặc bí thư lên báo cáo với ban giám hiệu.

Điều 5: Trong lớp trật tự chú ý nghe giảng, có ý thức tham gia xây dựng bài; không được nói chuyện riêng, làm việc riêng trong lớp. Chỉ được phát biểu hoặc trình bày ý kiến khi được giáo viên cho phép.

Điều 6: Tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, hoạt động tập thể.

Điều 7: Tất cả học sinh phải có trách nhiệm thực hiện nghiêm chỉnh các điều trong nội quy học sinh. Nếu vi phạm tùy theo mức độ sẽ bị xử lý theo quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT và quy định xử lý học sinh vi phạm của trường.

Lời kết

- Học xong bài Viết bản nội quy, hướng dẫn nơi công cộng, các em cần:

+ Nắm được kiểu bài và các lưu ý khi viết bản nội quy, hướng dẫn nơi công cộng

+ Vận dụng viết bản nội quy, hướng dẫn nơi công cộng cụ thể

Soạn bài Viết bản nội quy, hướng dẫn nơi công cộng Ngữ văn 10 tập 1 Cánh Diều

Bài học Viết bản nội quy, hướng dẫn nơi công cộng sẽ giúp các em nắm được kiểu bài và các lưu ý khi viết bản nội quy, hướng dẫn nơi công cộng. Để nắm được nội dung của bài học này, các em có thể tham khảo bài soạn dưới đây:

Hỏi đáp bài Viết bản nội quy, hướng dẫn nơi công cộng Ngữ văn 10 tập 1 Cánh Diều

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

-- Mod Ngữ văn 10 HỌC247

NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF