YOMEDIA
NONE

Những điều cần chú ý khi tham gia Lễ hội Đền Hùng 2019 - Ngữ văn 10 Tập 1 Cánh Diều


Lễ hội Đền Hùng là một trong những nét văn hóa truyền thống lâu đời nhất của dân tộc Việt Nam. HOC247 mời các em cùng tham khảo bài học Những điều cần chú ý khi tham gia Lễ hội Đền Hùng 2019 thuộc bộ sách Cánh Diều dưới đây để hiểu thêm về khu di tích Đền Hùng và những điều cần chú ý khi tham gia lễ Giỗ tổ Hùng Vương. Từ đó, bồi dưỡng tình yêu nước, gìn giữ và phát huy bản sắc dân tộc. Chúc các em học tập vui vẻ!

ADSENSE
YOMEDIA
 

Tóm tắt bài

1.1. Tìm hiểu chung

a. Xuất xứ

- Văn bản được trích từ báo laodong.vn.

b. Thể loại

- Bản tin.

c. Bố cục 

- Phần 1: từ đầu đến “nhân dân địa phương”: Tưng bừng khai mạc lễ hội đền Hùng 2019

- Phần 2: còn lại: Những điều cần chú ý khi tham gia lễ hội

1.2. Đọc hiểu văn bản 

1.2.1. Khu di tích Đền Hùng

a. Vị trí địa lí

Khu di tích Đền Hùng - Phú Thọ

- Thôn Cổ Tích - xã Hy Cương - thành phố Việt Trì - tỉnh Phú Thọ.

- Là nơi thờ cúng các vua Hùng đã có công dựng nước, tổ tiên của dân tộc Việt Nam. 

- Từ Hà Nội, du khách có thể đến Đền Hùng bằng đường bộ theo quốc lộ 2 hoặc tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai.

- Xây dựng trên núi Hùng - thuộc đất Phong Châu - vốn là đất kế đô của Nhà nước Văn Lang 4.000 năm trước đây.

=> Đền Hùng là di tích lịch sử văn hoá đặc biệt quan trọng của quốc gia.

b. Hướng nhìn

- Toàn khu di tích Đền Hùng xưa kia là rừng già nhiệt đới, đến nay chỉ còn núi Hùng là rậm rạp xanh tươi với 150 loài thảo mộc

- Từ chân núi, du khách sẽ được chiêm ngưỡng lần lượt các di tích kiến trúc như: cổng đền, đền Hạ, đền Trung, đền Thượng và lăng Hùng Vương, đền Giếng, đền Tổ Mẫu Âu Cơ.

1.2.2. Lễ Giỗ tổ Hùng Vương

a. Thời gian

- Nhân dân Việt Nam có câu lưu truyền từ xa xưa:

''Dù ai đi ngược về xuôi

Nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba.''

=> Chọn ngày 10/3 âm lịch là ngày lễ chính thực hiện nghi lễ Giỗ Tổ

- Ngày diễn ra là 12/4/2019, tức 8/3 năm Kỷ Hợi đã diễn ra lễ khai mạc

b. Văn hóa lễ hội qua “lễ hội 5 không”

- Không để xảy ra ùn tắc giao thông

=> Bảo đảm an toàn cho các phương tiện và chủ phương tiện khi đổ về đất Tổ dâng hương, vãn cảnh

- Không trục lợi trong kinh doanh

=> Thể hiện tinh thần hiếu khách, văn minh, lịch sự trong mắt du khách 

- Không có người ăn xin: 

=> Lưu lại hình ảnh đẹp

- Không mất vệ sinh an toàn thực phẩm

=> Ẩm thực cũng là một nét đẹp văn hóa cần được phát huy và giới thiệu đối với du khách trong nước và bạn bè quốc tế

=> Đây là một thông điệp cực kì quan trọng

- Không có hành vi phản cảm:

=> Thông điệp cực kì nhân văn, thể hiện ý thức và thái độ của du khách khi đến thăm quan và dâng hương tại khu di tích

c. Các hoạt động chính trong lễ hội Đền Hùng

Lễ Giỗ tổ Hùng Vương (Phú Thọ)

- Buổi khai mạc

+ Lễ hội không gian văn hóa đường phố diễn ra với sự góp mặt của hơn 2000 ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng

+ Màn bắn pháo hoa kéo dài 5 phút để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách và nhân dân địa phương

Kết luận:

- Đền Hùng vừa là thắng cảnh đẹp, vừa là một di tích lịch sử - văn hóa đặc biệt quan trọng đối với người Việt Nam. 

- Về với Đền Hùng là về với cội nguồn dân tộc, để tự hào về dòng giống tiên rồng đang chảy trong huyết mạch của mỗi người dân Việt Nam!

- Lễ hội Đền Hùng còn gọi là Giỗ Tổ Hùng Vương, là một lễ hội lớn nhằm tưởng nhớ và tỏ lòng biết ơn công lao lập nước của các vua Hùng, những vị vua đầu tiên của dân tộc.

1.3. Tổng kết

1.3.1. Về nội dung

- Văn bản giới thiệu về Lễ Hội đền Hùng và Khu di tích đền Hùng thông qua việc nêu thông tin cần biết khi đến khu di tích đền Hùng.

1.3.2. Về nghệ thuật

- Hình ảnh sinh động, chân thực

- Ngôn ngữ thực tế, rõ ràng

Bài tập minh họa

Bài tập: Từ văn bản Những điều cần chú ý khi tham gia Lễ hội Đền Hùng 2019, SGK Ngữ văn 10 Cánh Diều, em hãy thuyết minh về lễ hội Đền Hùng.

Hướng dẫn giải:

- Dựa vào tác phẩm Những điều cần chú ý khi tham gia Lễ hội Đền Hùng 2019

- Tham khảo thông tin trên internet, sách báo về lễ hội Đền Hùng

- Có thể dựa vào những ý chính sau:

Lễ hội đền Hùng diễn ra vào ngày mùng mười tháng ba âm lịch hàng năm

+ Lễ hội đền Hùng gồm hai phần chính, đó là phần lễ và phần hội.

Lễ hội đền Hùng không chỉ là một nét đẹp, mà còn là một di tích nghệ thuật văn hóa

+ ...

Lời giải chi tiết:

Có một câu nói mà con người của muôn thời đại đều cần phải khắc ghi, đó là nếu đánh mất và bỏ mặc quá khứ, bạn không bao giờ có hiện tại và tương lai. Hay một cách ngắn gọn, nó đằm mình trong câu tục ngữ truyền thống bao đời của dân tộc ta Uống nước nhớ nguồn”. Chính vì thế, hàng năm, vẫn có những lễ hội truyền thống để nhắc nhở con cháu đời đời về nguồn cội vĩnh hằng của cha ông, lễ hội đền hùng chính là mang ý nghĩa thiêng liêng ấy.

“Dù ai đi ngược về xuôi
Nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba
Khắp miền truyền mãi câu ca
Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm”

Câu ca dao xưa đã cho thấy tầm quan trọng về ý nghĩa lịch sử thiêng liêng của lễ hội đền Hùng, một trong những nghi thức lễ lâu đời nhất trong lịch sử dân tộc. Đặc biệt đó cũng là một dịp thiêng liêng để cả nước cùng hướng về tri ân, cùng nhau ôn lại những nét đẹp lịch sử văn hóa đã đồng hành cùng thời gian vượt lên trên cả sự băng biến. Lễ hội đền Hùng diễn ra vào ngày mùng mười tháng ba âm lịch hàng năm, đây là dịp những đứa con ở khắp nơi trên tổ quốc cùng trở về Phú Thọ quê tổ để cùng thể hiện lòng thờ kính thiêng liêng dành cho nguồn cội lịch sử của dân tộc ta, để tri ân các vị vua Hùng đã có công dựng nước để con cháu sau này đời đời được sống trên mảnh đất giàu truyền thống và mang những nét đẹp tâm hồn riêng. Hàng năm, cứ vào dịp này, những người con đất Việt từ khắp nơi trên tổ quốc, thậm chí cả kiều bào ta sinh sống công tác ở nước ngoài cũng luôn lắng lòng để tưởng nhớ về lễ hội truyền thống của dân tộc.Chính vì mang trong nó không chỉ tính nghi lễ mà còn bao chứa cả lớp trầm tích văn hóa lịch sử ngàn đời cùng đạo lí dân tộc sâu sắc, mà ngày lễ giỗ tổ Hùng Vương được xem là ngày quốc lễ của dân tộc ta.

Như tên gọi, phần nào ta có thể khái quát, lễ hội đền Hùng gồm hai phần chính, đó là phần lễ và phần hội. Trước tiên là phần Lễ, gồm lễ rước kiệu vua và lễ dâng hương. Lễ rước kiệu vua, đây là nghi thức để tưởng nhớ công ơn những vị vua hùng đã hi sinh vì dân tộc, phần rước kiệu diễn ra long trọng với các đoàn rước, cùng cờ hoa biểu tượng sặc sỡ sang nghiêm cùng tấm lòng thành kính thiêng liêng của những người tham gia rước kiệu. Vì phần lễ rước kiệu vô cùng cao quý, trang trọng, vậy nên công tác chuẩn bị vô cùng cầu kì kĩ lượng để đảm bảo không làm thất lễ đối với các vị thần.

Sau phần lễ rước kiệu để tưởng nhớ vô cùng trang kính tôn nghiêm, thì không khí cũng được trở nên ấm thiêng hơn bởi khói hương nghi ngút của phần lễ dâng hương. Đây là dịp mà những đứa con trên khắp mỏi dải đất cùng hướng về cha tổ, để cầu nguyện những điều tốt đẹp và nói ra những mong ước, gửi gắm của mình trong dịp đầu năm. Đây cũng là một nét đẹp, giúp không khí xung quanh khói hương nghi ngút vô cùng thiêng liêng, đó không khí của chân tâm dâng kính, của nét đẹp văn hóa lịch sử của dân tộc. Phần rước kiệu và phần lễ hội có lẽ là phần lễ dành cho mọi người thờ khấn, cầu nguyện.

Sang phần hội, có nhiều trò chơi dân gian thú vị, hấp dẫn đang chờ đợi mọi người tham gia. Đây cũng là dịp để những đứa trẻ đang trưởng thành trong thời kỳ mới, kỷ nguyên công nghệ hiện đại có thể ngược dòng cảm nhận nét đẹp truyền thống tích lũy bao đời qua lớp lớp tháng năm ,có các trò chơi như kéo co, đấu vật, ..đặc biệt là hội thi hát xoan truyền thống, nơi bạn được thưởng thức những làn điệu dân ca đã đằm mình vào nét đẹp tâm hồn con người nơi đây, đã mang giai điệu riêng của mảnh đất Phú Thọ để giới thiệu đến người dân xứ sở, để một lần nữa cùng cất lên lòng cảm phục và ngưỡng mộ với nét đẹp âm nhạc dân gian đáng quý ấy.

Lễ hội đền Hùng không chỉ là một nét đẹp, mà còn là một di tích nghệ thuật văn hóa được thế hệ muôn đời truyền tụng, gối nhau vẻ đẹp của đạo lí uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây, từ đó, gợi đến vẻ đẹp của giá trị vĩnh hằng vượt lên dòng chảy băng hoại của thời gian.

Lời kết

- Học xong bài Những điều cần chú ý khi tham gia Lễ hội Đền Hùng 2019, các em cần:

+ Nắm được vị trí và ý nghĩa của khu di tích Đền Hùng

+ Phân tích được đặc điểm của lễ Giỗ tổ Hùng Vương

Soạn bài Những điều cần chú ý khi tham gia Lễ hội Đền Hùng 2019 Ngữ văn 10 tập 1 Cánh Diều

Văn bản Những điều cần chú ý khi tham gia Lễ hội Đền Hùng 2019 đã giúp người đọc nắm được thông tin chính về di tích Đền Hùng cùng những điều chú ý khi tham gia lễ hội Giỗ tổ Hùng Vương. Để nắm được nội dung và ý nghĩa của bài học này, các em có thể tham khảo bài soạn chi tiết hoặc tóm tắt dưới đây:

Hỏi đáp bài Những điều cần chú ý khi tham gia Lễ hội Đền Hùng 2019 văn 10 tập 1 Cánh Diều

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

Một số văn mẫu bài Những điều cần chú ý khi tham gia Lễ hội Đền Hùng 2019 Ngữ văn 10 tập 1 Cánh Diều

Bài Những điều cần chú ý khi tham gia Lễ hội Đền Hùng 2019 ca ngợi nền văn hóa lâu truyền thống của nước ta qua lễ hội Giỗ tổ Hùng Vương, đồng thời biết trân trọng và gìn giữ những nét văn hóa dân tộc. Để hiểu hơn về bài học này, các em có thể tham khảo một số bài văn mẫu dưới đây:

-------------------------(Đang cập nhật)-------------------------

-- Mod Ngữ văn 10 HỌC247

NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF