YOMEDIA
NONE

Củng cố, mở rộng Bài 3 - Ngữ văn 10 Tập 1 Kết Nối Tri Thức


Trong Bài 3: Nghệ thuật thuyết phục trong văn nghị luận, các em đã được phân tích một số nội dung về luận đề, luận điểm,...trong các văn bản nghị luận cụ thể, đồng thời nắm được các yêu cầu khi viết bài thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hoặc quan niệm. Nhằm giúp các em hệ thống toàn bộ kiến thức trên, HOC247 đã biên soạn bài học Củng cố, mở rộng Bài 3 thuộc sách Kết Nối Tri Thức dưới đây. Chúc các em học tập vui vẻ!

ADSENSE
YOMEDIA
 

Tóm tắt bài

1.1. Ôn lại văn bản nghị luận

- Văn bản nghị luận là loại văn bản thực hiện chức năng thuyết phục thông qua hệ thống một số luận điểm, lí lẽ và dẫn chứng được tổ chức chặt chẽ.

- Đề tài của văn nghị luận rất rộng, bao gồm các vấn đề đời sống như xã hội, triết học, chính trị,...

1.2. Ôn lại cách viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm

- Trong đời sống xã hội, sự đồng thuận luôn là vấn đề được mọi người quan tâm. Vì sự đồng thuận đó, mỗi chúng ta không ít lần được đặt vào tình huống phải thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm, có khi bằng lời nói trực tiếp, có khi bằng bài luận.

- Yêu cầu khi viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm:

+ Nêu được thói quen hay quan niệm cần từ bỏ.

+ Chỉ ra được các biểu hiện hoặc khía cạnh của thói quen hay quan niệm cần từ bỏ.

+ Phân tích tác động tiêu cực của thói quen hay quan niệm đó đối với cá nhân và cộng đồng.

+ Nêu những giải pháp mà người được thuyết phục có thể thực hiện đề từ bỏ một thói quen hay quan niệm không phù hợp.

Bài tập minh họa

Bài tập: Viết đoạn văn nghị luận về vấn đề làm thế nào để phát huy vai trò của người tài trong sự phát triển chung của đất nước trong xã hội ngày nay.

Hướng dẫn giải:

- Dựa vào nội dung văn bản Hiền tài là nguyên khí của quốc gia

- Tìm hiểu tư liệu thông qua sách báo, internet 

Lời giải chi tiết:

Đất nước ta đang trên đà phát triển và hội nhập, thế nhưng hiện tượng lãng phí chất xám ngày càng nhiều. Nhiều người sau một thời gian học tập và làm việc tại một số quốc gia phát triển như Anh, Pháp, Mĩ,... đã quyết định định cư lâu dài, không quay trở lại làm việc trong nước. Đất nước muốn giữ được người hiền tài thì phải có những phương án lâu dài và hợp lý trọng dụng người tài. Nhà nước phải có chính sách đào tạo và sử dụng đúng đắn cùng chính sách đãi ngộ trân trọng, hợp lí. Tạo điều kiện thuận lợi để hiền tài phát triển tài năng và cống hiến có hiệu quả nhất cho sự nghiệp phát triển đất nước giàu mạnh, tạo được nhiều môi trường làm việc xứng đáng, phù hợp. Mỗi cá nhân không ngừng phát triển, bồi dưỡng kiến thức và đạo đức để trở thành hiền tài đất nước, góp phần vào sự nghiệp phát triển chung của đất nước.

Lời kết

- Học xong Củng cố, mở rộng Bài 3, các em cần:

+ Nắm được khái niệm, đặc điểm của văn nghị luận.

+ Nắm được quy trình và yêu cầu khi viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm

Soạn bài Củng cố, mở rộng Bài 3 Ngữ văn 10 KNTT

Bài học Củng cố, mở rộng bài 3 nhằm hệ thống hóa lại những kiến thức đã học trong Bài 3: Nghệ thuật thuyết phục trong văn nghị luận. Từ đó, các em có thể áp dụng viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm cụ thể. Để nắm được nội dung của bài học này, các em có thể tham khảo bài soạn dưới đây:

Hỏi đáp bài Củng cố, mở rộng Bài 3 Ngữ văn 10 KNTT 

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

-- Mod Ngữ văn 10 HỌC247

NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF