YOMEDIA
NONE

Văn bản Sống chết mặc bay có thể chia làm mấy đoạn

1)Văn bản sống chết mặc bay có thể chia làm mấy đoạn ?Nội dung chính của mỗi đoạn là gì?

2)Phép tương phản (cx gọi là đối lập) trong nghệ thuận là việc tạo ra những cảnh tượng ,hành động ,tính cách trái ngược nhau để làm nổi bật một ý tưởng hoặc tư tưởng của tác giả.

Theo dõi Vi phạm
ADSENSE

Trả lời (1)

  • a)Tác phẩm chia làm ba đoạn:

    - Đoạn 1: “Gần một giờ đêm.... khúc đê này hỏng mất”.

    + Nội dung: Nguy cơ vỡ đê và sự chống đỡ của người dân.

    - Đoạn 2: “Ấy lũ con dân...điếu mày”.

    + Nội dung: Cảnh quan phủ cùng nha lại đánh tổ tôm ở trong đình.

    - Đoạn 3: Phần còn lại

    . + Nội dung: Cảnh đê vỡ, nhân dân rơi vào tình trạng thảm sầu khôn xiết.

    b) a. Hai mặt tương phản trong truyện Sống chết mặc bay: Một bên là cảnh tượng nhân dân đang vật lộn đến kiệt sức trước nguy cơ vỡ đê, một bên là cảnh quan phủ cùng nha lại, chánh tổng lao vào đánh tố tôm mà quên đi nhiệm vụ hộ đê cùng với dân sinh khốn khố lầm than.

    b. Hai mặt tương phản trên được thê hiện cụ thể như sau: Cảnh tương nhân dân cứu đê Cảnh tương quan phủ cùng nha lại

    + Thời gian: Gần một giờ đêm.

    + Trời mưa tầm tã, nước sông ngày càng dâng cao, có nguy cơ vờ đê.

    + Không khí, cảnh tượng hộ đê: nhô'n nháo, căng thẳng

    + Người dân bất lực trước sức trời. Thế đê ngày càng yếu kém trước thế nước

    => Thiên tai đang từng lúc giáng xuống, một thảm cảnh bi đát đe doạ cuộc sống cúa người dân

    + Địa điếm: Trong đình vững chãi, đê vỡ cũng không sao.

    + Không khí, quang cảnh: tĩnh mịch, trang nghiêm, nhàn nhã, đường bệ, nguy nga.

    + Đồ dùng sinh hoạt: Bát yến hấp đường phèn, trầu vàng, cau đậu, rễ tía...toàn là những thứ quý hiếm, sang trọng.

    + Quan phủ đang lao vào cuộc chơi tổ tôm không hề để ý đến nguy cơ vỡ đê, mặc dù quan đang có nhiệm vụ” hộ đê”. Rõ ràng đó là một cảnh xa hoa, phù phiếm, vô trách nhiệm của bọn quan lại.

    c. Hình ảnh tên quan phủ đi hộ đê được tác giả khắc hoạ như sau:

    - Chân dung: uy nghi chễm chệ, tay trái tựa gôi xếp, chân phải duỗi thẳng ra để người nhà quỳ xuống đất mà gãi.

    - Đồ vật quan dùng: Bát yến hấp đường phèn, tráp đồi mồi... hai bên nào ống thuốc bạc, nào đồng hồ vàng....

    - Cử chỉ, lời nói:

    + Ngài xơi bát yến vừa xong, ngồi khểnh vuô't râu, rung đùi, mắt đang mải trông đla nọc.

    + Tiếng thầy đề hỏi: “Bẩm bốc” tiếng quan lớn truyền: “ừ”,

    + Có người khẽ nói: Bám, dề có đê vờ! Ngài cau mặt, gắt ràng: Mặc kệ!

    + Quan đỏ mặt tía tai đòi cách cổ những người báo tin đê vỡ và tiếp tục vui mừng vì đã ù ván bài, mặc cho dân rơi vào cảnh đê vỡ, tình cảnh “ thảm sầu” không sac kể xiết.

    d. Tác giả dựng lên hai cảnh tương phản như vậy nhăm mục đích so sánh, làm nổi bật sự đối lập và từ đó tạo nên một tình huống đầy kịch tính: Trong lúc nhân dân đang rơi vào một tình cảnh vô cùng bi đát thì bọn quan lại vẫn nghiễm nhiên sông một cuộc sống xa hoa, phù phiếm, vô trách nhiệm.

    Với sự thành công trong việc xây dựng hai hình ảnh đôi lập như trên, tác giả đã đạt được hai mục đích: Vừa lên án gay gắt tên quan phủ lòng lang dạ thú, vô trách nhiệm trước tính mạng và cuộc sống của người dân; vừa bày tỏ niềm xót thương trước “nghìn sầu muôn thảm” của nhân dân trong cảnh đê vỡ.

      bởi Đỗ Hoàng Hương Giang 24/09/2018
    Like (0) Báo cáo sai phạm

Nếu bạn hỏi, bạn chỉ thu về một câu trả lời.
Nhưng khi bạn suy nghĩ trả lời, bạn sẽ thu về gấp bội!

Lưu ý: Các trường hợp cố tình spam câu trả lời hoặc bị báo xấu trên 5 lần sẽ bị khóa tài khoản

Gửi câu trả lời Hủy
 
NONE

Các câu hỏi mới

AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF