YOMEDIA
NONE

Nghe và nắm bắt ND chính đã trao đổi, thảo luận và trình bày lại ND đó - Ngữ văn 8 Tập 2 Chân Trời Sáng Tạo


Trong phần Nói và nghe của chủ đề Bài 9: Âm vang của lịch sử (Truyện lịch sử), HỌC247 đã biên soạn và tổng hợp nội dung bài giảng Nghe và nắm bắt nội dung chính đã trao đổi, thảo luận và trình bày lại nội dung đó thuộc sách Chân trời sáng tạo dưới đây. Qua nội dung bài giảng, các em sẽ nắm được nắm bắt được nội dung chính mà nhóm đã trao đổi về một vấn đề của đời sống, thảo luận và trình bày lại được nội dung đó. Mời các em cùng tham khảo

ADSENSE
YOMEDIA
 

Tóm tắt bài

1.1. Yêu cầu

- Tóm tắt được nội dung chính trong thảo luận nhóm.

- Trình bày được nội dung trong cuộc thảo luận.

- Thu thập thông tin liên quan đến đề bài.

1.2. Cách làm

1.2.1. Chuẩn bị nghe

- Tìm hiểu kĩ về đề tài thảo luận, trao đổi của nhóm.

- Chuẩn bị bút, giấy để ghi chép.

1.2.2. Lắng nghe và nắm bắt nội dung chính

Xem lại phần Nói và nghe trong chủ đề Bài 2: Những bí ẩn của thế giới tự nhiên (Ngữ văn 8, tập 1).

1.2.3. Trình bày nội dung chính đã nghe

- Vận dụng kĩ năng đã học để trình bày lại những nội dung chính đã nghe và ghi chép. Cần lưu ý:

+ Xem lại bản ghi chép: các ý kiến chính và lập luận của người nói, các điểm nhấn trong cuộc trao đổi, thảo luận mà em đã dự.

+ Sắp xếp nội dung ghi chép: theo một trật tự mạch lạc, thuận tiện cho việc trình bày bài nói.

+ Ví dụ: Có thể tham khảo bảng sau để ghi chép các loại ý kiến đồng tình, phản đối và xu hướng chung của cuộc trao đổi, thảo luận về đề tài: Ý nghĩa của việc hiểu những tri thức về lịch sử, địa lí địa phương đối với mỗi người.

Bảng ghi chép ý kiến trong cuộc thảo luận, tranh luận

- Tiếp theo, dùng Bảng kiểm kĩ năng nghe, nắm bắt nội dung chính đã trao đổi, thảo luận và trình bày lại nội dung đó ở bài Những bí ẩn của thế giới tự nhiên (Ngữ văn 8, tập một) để tự đánh giá kĩ năng.

- Đối chiếu những gì đạt/ chưa đạt mà em đã đánh dấu trong bảng kiểm ở bài Những bí ẩn của thế giới tự nhiên (Ngữ văn 8, tập một) và bảng kiểm ở bài học này để thấy được những tiến bộ và những điều cần hoàn thiện của em.

* Xem lại nội dung phần Nói và nghe trong chủ đề Bài 2: Những bí ẩn của thế giới tự nhiên (Văn bản thông tin):

Bài tập minh họa

Giả sử: Em được thay mặt lớn tham gia trao đổi thảo luận về một vấn đề lịch sử, xã hội (ví dụ: ý nghĩa của việc hiểu biết tri thức lịch sử, địa lí địa phương; cách bồi dưỡng tình yêu lịch sử và truyền thống dân tộc; cách ứng xử với những công trình văn hóa, lịch sử,...); sau đó, trình bày nội dung chính của buổi thảo luận cho cả lớp nghe.

 

Lời giải chi tiết:

- Vấn đề: Ý nghĩa của việc trân trọng các giá trị lịch sử

- Giải thích: giá trị lịch sử là cội nguồn của dân tộc, là những yếu tố hình thành nên nền văn hóa, truyền thống do thế hệ đi trước gây dựng, giữ gìn, lưu truyền và được kế thừa, phát huy. => Giá trị lịch sử làm nên giá trị riêng của mỗi đất nước, dân tộc.

- Biểu hiện: Trân trọng giá trị lịch sử là thái độ, hành vi của con người đối với những truyền thống, văn hóa lịch sử của dân tộc: học hỏi, giữ gìn, bảo vệ, kế thừa, phát huy, ...

- Ý nghĩa của việc trân trọng những giá trị lịch sử trong đời sống dân tộc:

+ Thể hiện sự biết ơn với công lao của bao thế hệ đi trước đã gây dựng.

+ Là sức mạnh nội tại để cá nhân và cộng đồng chung tay, góp phần đẩy lùi sự "xói mòn" về văn hóa, tư tưởng trong thời điểm giao lưu văn hóa toàn cầu.

+ Giúp con người chủ động tìm hiểu, từ đó có nhận thức sâu rộng hơn về cội nguồn, quê hương, đất nước.

- Bài học rút ra: Có ý thức, trách nhiệm về vai trò của bản thân; góp phần bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử của dân tộc.

Lời kết

Học xong bài Nghe và nắm bắt nội dung chính đã trao đổi, thảo luận và trình bày lại nội dung đó, các em cần:

- Nắm bắt được nội dung chính mà nhóm đã trao đổi về một vấn đề của đời sống, thảo luận và trình bày lại được nội dung đó.

- Trân trọng lịch sử, tự hào về cốt cách kiên cường của dân tộc.

Soạn bài Nghe và nắm bắt nội dung chính đã trao đổi, thảo luận và trình bày lại nội dung đó - Ngữ văn 8 tập 2 Chân Trời Sáng Tạo

Bài học Nghe và nắm bắt nội dung chính đã trao đổi, thảo luận và trình bày lại nội dung đó sẽ giúp các em nắm bắt được nội dung chính mà nhóm đã trao đổi về một vấn đề của đời sống, thảo luận và trình bày lại được nội dung đó. Để nắm được nội dung của bài học này, các em có thể tham khảo bài soạn:

  • Soạn bài đầy đủ Nghe và nắm bắt ND chính đã trao đổi, thảo luận và trình bày lại ND đó
  • Soạn bài tóm tắt Nghe và nắm bắt ND chính đã trao đổi, thảo luận và trình bày lại ND đó

Hỏi đáp bài Nghe và nắm bắt nội dung chính đã trao đổi, thảo luận và trình bày lại nội dung đó - Ngữ văn 8 tập 2 Chân Trời Sáng Tạo

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

-- Mod Ngữ văn 8 HỌC247

NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF