YOMEDIA
NONE

Soạn bài Thực hành đọc: Những cánh buồm - Ngữ Văn 6 Tập 1 Kết nối tri thức

Bài soạn Thực hành đọc: Những cánh buồm dưới đây thể hiện cảm xúc tự hào của người cha khi thấy con mình cũng ấp ủ những ước mơ đẹp như ước mơ của mình thời thơ ấu. Để hiểu hơn về văn bản nằm trong bộ sách mới - Kết nối tri thức này, Học247 mời các em cùng tham khảo bài soạn chi tiết dưới đây nhé! Ngoài ra, để nắm vững hơn nội dung bài học, các em có thể tham khảo thêm Soạn bài Thực hành đọc: Những cánh buồm tóm tắt.

 

1. Tóm tắt nội dung bài học

1.1. Nội dung

- Bài thơ nêu lên cảm xúc, ước mơ của hai cha con muốn đi khám phá những vùng đất xa xôi được thể hiện qua cuộc nói chuyện khi cùng nhau đi dạo trên bờ biển.

1.2. Nghệ thuật

- Thể thơ tự do kết hợp với những biện pháp tu từ ẩn dụ, điệp ngữ,... sinh động, hấp dẫn.

2. Soạn bài Thực hành đọc: Những cánh buồm

Câu hỏi: Em hãy nêu ý nghĩa hình ảnh những cánh buồm.

Trả lời:

- Đây là hình ảnh mang ý nghĩa biểu tượng.

- Những cánh buồm kiêu hãnh ngoài biển khơi thể hiện khao khát muốn đi xa để khám phá của con, hay cũng chính là cha thuở trước.

- Qua đó, bài thơ thể hiện niềm tự hào của người cha khi thấy con mình cũng ấp ủ những ước mơ cao đẹp. Ca ngợi ước mơ được khám phá cuộc sống của trẻ thơ, những ước mơ làm cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

Các em có thể tham khảo bài giảng Thực hành đọc: Những cánh buồm để củng cố hơn nội dung bài học.

3. Hướng dẫn luyện tập

Câu hỏi: Em hãy phân tích hai câu thơ sau:

Cha lại dắt con đi trên cát mịn

Ánh nắng chảy đầy vai.

(Những cánh buồm - Hoàng Trung Thông)

Trả lời:

Trong kho tàng văn học Việt Nam có rất nhiều bài thơ viết về tình cảm cha con một cách đầy cảm động, khiến người đọc phải suy ngẫm về tình cảm đáng quý ấy, các tác giả thường gửi gắm những bài học quý giá trong tình cảm cha con thiêng liêng ấy một cách khéo léo và tinh tế, trong đó phải kể đến bài thơ Những cánh buồm của nhà thơ Hoàng Trung Thông. Trong bài thơ, tác giả viết:

Cha lại dắt con đi trên cát mịn

Ánh nắng chảy đầy vai.

Trong câu thơ đó, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật ẩn dụ ở dòng thơ:

Ánh nắng chảy đầy vai

Biện pháp ẩn dụ của tác giả rất tinh tế và đặc sắc gợi cho người đọc cảm thấy ánh nắng tràn ngập khắp mọi nơi đây và đặc quánh. Hai dòng thơ đã gợi cho người đọc cảm thấy như hình dung ra trước mắt họ cảnh hai cha con dắt nhau đi xem những cánh buồm trên biển vào một buổi chiều đầy nắng. Câu thơ tuy ngắn nhưng rất hay và sinh động. Đây là bức tranh hài hoà, màu sắc rực rỡ lại chan hòa. Qua đó, cho ta thấy một lần nữa và khẳng định lòng yêu quê hương đất nước, nhất là với những cánh buồm tuổi thơ của nhà thơ Hoàng Trung Thông.

4. Một số bài văn mẫu về văn bản Thực hành đọc: Những cánh buồm

Bài soạn Thực hành đọc: Những cánh buồm thuộc bộ sách Kết nối tri thức sẽ giúp các em sẽ nắm được ý nghĩa hình ảnh những cánh buồm qua cuộc trò chuyện của hai cha con. Để cảm nhận được điều đó, các em có thể tham khảo thêm một số bài văn mẫu về bài Thực hành đọc: Những cánh buồm dưới đây:

5. Hỏi đáp về bài Thực hành đọc: Những cánh buồm Ngữ văn 6

Khi gặp bất cứ khó khăn gì trong việc tìm hiểu bài soạn này, các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em.

NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF