YOMEDIA
NONE

Soạn bài Ngày Môi trường thế giới và hành động của tuổi trẻ - Ngữ văn 6 Tập 2 Chân trời sáng tạo

Mời các em học sinh cùng tham khảo bài soạn Ngày Môi trường thế giới và hành động của tuổi trẻ dưới đây. Với bài soạn này sẽ cho chúng ta biết được thông tin môi trường hiện nay. Từ đó, nêu lên tầm quan trọng của môi trường đối với sự sống của con người. Chúc các em học tập thật tốt nhé!

 

1. Tóm tắt nội dung bài học

1.1. Nội dung

- Văn bản nêu lên thực trạng, nguyên nhân, hậu quả và các hoạt động thực tiễn và ý nghĩa của Ngày Môi trường thế giới.

1.2. Nghệ thuật

- Văn bản thông tin bố cục rõ ràng, số liệu xác thực.

2. Soạn bài Ngày Môi trường thế giới và hành động của tuổi trẻ

Câu hỏi: Em hãy chỉ ra các đặc điểm của văn bản thông tin (sapo, đề mục, hình ảnh) được thể hiện trong văn bản Ngày Môi trường thế giới và hành động của tuổi trẻ.

Trả lời:

- Sapo (phần mở đầu): Dẫn dắt người đọc đến với ngày môi trường thế giới như lời cảnh tỉnh cho chúng ta.

- Đề mục: Các đề mục được chia rõ ràng, cụ thể, dễ hiểu cho người đọc trong đoạn đó nói về cái gì.

- Hình ảnh: Người viết sử dụng hình ảnh khí thải tuôn ra từ một nhà máy thép để cho người đọc thấy được con người đang đối xử tàn nhẫn với thiên nhiên như thế nào và mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng của nó.

Trên đây là những gợi ý trả lời chi tiết và đầy đủ nhất hệ thống câu hỏi thuộc phần hướng dẫn đọc - hiểu văn bản mà các em phải hoàn thành trong quá trình soạn bài Ngày Môi trường thế giới và hành động của tuổi trẻ. Ngoài ra, để củng cố và nâng cao kiến thức bài học được tốt hơn mời các em xem thêm 

3. Hướng dẫn luyện tập

Câu hỏi: Từ văn bản Ngày Môi trường thế giới và hành động của tuổi trẻ, em hãy viết đoạn văn chứng minh rằng bảo vệ môi trường thiên nhiên là bảo vệ chính mình.

Trả lời:

Bảo vệ môi trường thiên nhiên là bảo vệ cuộc sống của chúng ta. Môi trường thiên nhiên là toàn bộ các yếu tố tự nhiên mang tính chất vật lý, thành phần hóa học, đặc trưng sinh học tồn tại khách quan, ngoài ý muốn của con người hoặc ít chịu tác động bởi con người. Môi trường thiên nhiên được xác định bởi giới hạn không gian của mặt đất, mặt nước và bầu trời. Bảo vệ môi trường thiên nhiên chính là hoạt động bảo vệ, giữ gìn tính chất vật lý, hóa học, sinh học vốn có của tự nhiên, đảm bảo cho mọi hoạt động của tự nhiên diễn ra theo đúng quy luật của nó mà không bị xâm chiếm, nhân tạo. Trong xã hội hiện nay, khi khoa học kĩ thuật ngày càng phát triển, thiên nhiên càng bị đe dọa nhiều hơn bởi những tác động, ảnh hưởng tiêu cực từ hoạt động nghiên cứu, sản xuất, chế tạo, sinh hoạt,… của con người. Gần đây nhất, tình trạng khai thác đất – đá trái phép ở tỉnh Phú Yên đang trở thành vấn đề nóng bỏng, gây bức xúc cho không chỉ người dân địa phương mà tất cả người dân của cả nước. Việc các doanh nghiệp ngang nhiên đục khoét núi lấy đá, trong đó có những ngọn núi đã được công nhận là Di tích danh thắng cấp quốc gia (núi Đá Bia) là hành động phá hủy môi trường, phá hủy cảnh quan thiên nhiên nghiêm trọng. Điều này cho thấy tình trạng hủy hoại môi trường hiện nay đang diễn ra vô cùng phức tạp và nan giải. Chính vì vậy, chúng ta – tuổi trẻ của cả nước - cần tự xây dựng ý thức bảo vệ môi trường, cùng nhau chung tay ngăn chặn quyết liệt các hành động khai thác trái phép tài nguyên thiên nhiên. Hãy nhớ rằng bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống của chúng ta!

4. Một số bài văn mẫu về Ngày Môi trường thế giới và hành động của tuổi trẻ

Bài soạn Ngày Môi trường thế giới và hành động của tuổi trẻ nhằm giúp các em có ý thức bảo vệ môi trường sống của chúng ta hơn. Để cảm nhận được sâu sắc hơn về bài soạn này, các em có thể tham khảo một số bài văn mẫu về bài Ngày Môi trường thế giới và hành động của tuổi trẻ.

--- Đang cập nhật ---

5. Hỏi đáp về bài Ngày Môi trường thế giới và hành động của tuổi trẻ

Nếu có bất cứ khó khăn gì khi tìm hiểu bài soạn này, các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em.

NONE
ZUNIA9
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF