YOMEDIA
NONE

Soạn bài Hai cây phong - Ngữ văn 6 Tập 2 Chân trời sáng tạo

Văn bản Hai cây phong giúp chúng ta hiểu rằng nỗi nhớ và cảm xúc cùng thế giới tuổi thơ vẫn đọng lại nguyên vẹn trong hai cây phong ấy chính là tình yêu quê hương da diết. Để cảm nhận sâu sắc hơn về văn bản này, Học247 mời các em cùng tham khảo bài soạn Hai cây phong chi tiết dưới đây nhé!

 

1. Tóm tắt nội dung bài học

1.1. Nội dung

- Hai cây phong là biểu tượng của tình yêu quê hương sâu sắc gắn liền với những kỉ niệm tuổi thơ đẹp đẽ của người họa sĩ làng Ku-ku-rêu.

1.2. Nghệ thuật

- Lựa chọn ngôi kể, người kể tạo mạch kể lồng ghép, kết cấu truyện lồng trong truyện.

- Miêu tả bằng ngòi bút đậm chất hội họa.

- Các biện pháp tu từ: nhân hóa, so sánh, liệt kê,...

2. Soạn bài Hai cây phong

Câu 1. Tìm những chi tiết cho thấy hai cây phong có tiếng nói riêng và hẳn phải có tâm hồn riêng.

Trả lời:

- Làn sóng thủy triều vỗ vào cát.

- Tiếng thì thầm thiết tha nồng thắm.

- Tiếng thở dài - thương tiếc người nào đó.

- Ngọn lửa bốc cháy rừng rực.

Câu 2. Có người cho rằng: hai cây phong không chỉ được nhân vật "tôi" cảm nhận bằng thị giác, thính giác, mà con bằng cả tâm hồn. Em có đồng ý với ý kiến này?

Trả lời:

- Em đồng ý với ý kiến này vì khi hai cây phong còn gắn liền với những kỉ niệm tuổi thơ, với quê hương nên nó có ý nghĩa đặc biệt.

Câu 3. Hai cây phong có ý nghĩa gì đối với cuộc sống của nhân vật tôi?

Trả lời:

Hai cây phong có ý nghĩa quan trọng đối với cuộc sống của nhân vật “tôi”:

- Thuở nhỏ, hai cây phong còn là nơi hội tụ của lũ trẻ và nhân vật “tôi”. Dưới gốc cây chúng vui vẻ đùa giỡn, còn trên cao tít cây phong lại mở ra trước mắt chúng một thế giới lung linh huyền ảo như thế giới cổ tích với dải thảo nguyên hoang vu như mất hút trong làn sương mờ đục, những dòng sông lấp lánh tận chân trời như những sợi chỉ bạc mỏng mảnh.

- Khi lớn lên, hai cây phong trở thành người bạn tâm giao, tri âm, tri kỉ của họa sĩ: “Rồi sau đó cứ đứng dưới gốc cây để nghe mãi tiếng lá reo cho đến khi say sưa ngây ngất”. Như vậy cây phong là tín hiệu để mỗi đứa con khi về làng định hướng.

Câu 4. Theo em, thiên nhiên có vai trò như thế nào đối với cuộc sống của chúng ta?

Trả lời:

- Theo em, thiên nhiên có vai trò vô cùng quan trọng đối với cuộc sống của chúng ta cả về vật chất lẫn tinh thần. Thiên nhiên đem lại cho chúng ta sự sống, nguồn lương thực. Thiên nhiên còn giúp ta chống lại những thiên tai, hiểm họa. Thiên nhiên còn làm cho đời sống của mỗi người trở nên trong mát, phong phú hơn.

Nhằm giúp các em hiểu hơn về bài soạn này, các em có thể tham khảo thêm

3. Hướng dẫn luyện tập

Câu hỏi: Viết một đoạn văn nêu cảm nhận của em về hình ảnh hai cây phong.

Trả lời:

Hai cây phong là nơi chất chứa bao kỷ niệm của tuổi học trò với những trò chơi thuở nhỏ "Khi bắt đầu nghỉ hè, bọn con trai chạy ào lên đấy phá tổ chim". Song ấn tượng sâu đậm trở thành điểm nhớ về hai cây phong trong ký ức của nhân vật ở đây chính là "thế giới diệu kỳ được mở ra trong tâm hồn trẻ thơ" từ góc nhìn, tầm nhìn mà hai cây phong ấy đem lại.Trước hết là hai cây phong là điểm tựa để bọn trẻ đua nhau thể hiện ý chí: "Chúng tôi cứ leo lên cao nữa - nào xem ai can đảm và khéo léo hơn ai!". Nhưng thế giới xung quanh mới là điều kinh ngạc và quyến rũ bọn trẻ Chúng tôi cố giương hết tầm mắt nhìn vào nơi xa thẳm biêng biếc của thảo nguyên và nhìn thấy không biết bao nhiêu, bao nhiêu là vùng đất mà trước đây chúng tôi chưa từng biết đến, thấy những con sông mà trước đây chúng tôi chưa từng nghe nói. Những dòng sông lấp lánh tận chân trời như những sợi chỉ bạc mỏng manh... Chúng tôi ngồi nép trên các cành cây, lắng nghe tiếng gió ảo huyền, và tiếng lá cây đáp lại lời gió, thì thầm to nhỏ về những miền đất bí ẩn đầy sức quyến rũ lẩn sau chân trời xa thẳm và biêng biếc kia".Càng đọc ta càng cảm nhận được chất hoạ sĩ ở người kể chuyện, càng cảm nhận được thế giới "bí ẩn đầy sức quyến rũ" của những miền đất lạ đã thu hút tâm hồn trẻ thơ, đọng lại một khoảng sáng trong tâm hồn cô bé An-tư-nai để khi trưởng thành nỗi nhớ về ký ức tuổi thơ và hình ảnh hai cây phong lại rực lên những hình ảnh lung linh kỳ thú thuở nào để rồi xa quê lêu ngày lòng cô lại thao thức. Và trong cõi sâu thẳm ta hiểu rằng nỗi nhớ và cảm xúc cùng thế giới tuổi thơ vẫn đọng lại nguyên vẹn trong hai cây phong ấy chính là tình yêu quê hương da diết.

4. Một số bài văn mẫu về văn bản Hai cây phong

Văn bản Hai cây phong là phần đầu của truyện Người thầy đầu tiên, đây là đoạn trích ca ngợi tình cảm thiêng liêng, đó là tình yêu quê hương xứ sở, đồng thời là bài ca về người thầy chân chính. Để hiểu hơn về văn bản này, mời các em cùng tham khảo thêm một số bài văn mẫu dưới đây:

5. Hỏi đáp về bài Hai cây phong Ngữ văn 6

Trong quá trình tìm hiểu bài soạn này, nếu có bất cứ khó khăn gì các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em.

NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF