YOMEDIA
NONE

Soạn bài Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ - Ngữ văn 6 Tập 1 Cánh diều

Bài soạn Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ nằm trong chương trình sách Cánh diều dưới đây nhằm giúp các em hiểu được ý nghĩa của chiến thắng lịch sử vẻ vang này đối với sự nghiệp bảo vệ dân tộc. Chúc các em học tập thật tốt nhé! Ngoài ra, để nắm vững hơn nội dung bài học, các em có thể tham khảo thêm Soạn bài Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ tóm tắt.

 

1. Tóm tắt nội dung bài học

1.1. Nội dung

- Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ cung cấp thông tin về trận chiến lịch sử dân tộc ta.

1.2. Nghệ thuật

- Kết hợp văn bản truyền thông và hình ảnh, đồ họa,... góp phần làm sinh động văn bản thông tin.

- Thông tin chính xác, đúng mực.

2. Soạn bài Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ

Câu 1. Thông tin chính mà văn bản Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ cung cấp cho người đọc là gì? Dựa vào đâu mà người đọc dễ dàng nhận ra thông tin chính ấy?

Trả lời:

- Thông tin chính mà văn bản Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ cung cấp cho người đọc là nội dung chiến dịch Điện Biên Phủ. 

- Dựa vào dòng chữ: Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ được in lớn, có màu ở ngay đầu tiên ta có thể thấy được điều đó.

Câu 2. Nội dung sa pô có liên quan gì đến nhan đề của văn bản.

Trả lời:

- Nội dung sa pô chính là nhan đề văn bản, tóm tắt vấn đề nêu ra trong bài.

Câu 3. Văn bản trên cung cấp những thông tin cụ thể nào? Cách trình bày các thông tin ấy giống nhau ở chỗ nào? Em có nhận xét gì về cách trình bày ấy (màu sắc, hình ảnh, cỡ chữ, các kí hiệu...)?

Trả lời:

- Những thông tin cụ thể được cung cấp:

  • Chiến dịch Điện Biên Phủ là đỉnh cao của cuộc tiến công chiến lược Đông Xuân 1953 - 1954.
  • Thời gian diễn ra: 56 ngày đêm.
  • Diễn biến: gồm có 3 đợt.
  • Kết quả: đập tan toàn bộ tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, thắng lợi hoàn toàn.

Câu 4. Vì sao thông tin cụ thể về Đợt 3 lại được in đậm?

Trả lời:

- Vì đây là đợt tấn công cuối cùng, có vai trò quyết định đến kết quả của cả chiến dịch.

Câu 5. Cách trình bày thông tin của văn bản Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ có gì khác so với văn bản Hồ Chí Minh và Tuyên ngôn Độc lập?

Trả lời:

- Cách trình bày văn bản Hồ Chí Minh và Tuyên ngôn Độc lập: thời gian.

- Cách trình bày văn bản Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ: mở đầu - diễn biến và kết quả.

Các em có thể tham khảo bài giảng Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ để củng cố hơn nội dung bài học.

3. Hướng dẫn luyện tập

Câu hỏi: Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về chiến dịch Điện Biên Phủ 1953-1954.

Trả lời:

Đã trôi qua hơn 60 năm , Chiến dịch Điện Biên Phủ (1953-1954) là một chiến dịch điển hình trong lịch sử cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của quân và dân ta đánh thắng quân viễn chinh Pháp có tiềm lực quân sự mạnh, vũ khí trang bị hiện đại. Chiến dịch Điện Biên Phủ kết thúc với thắng lợi hoàn toàn thuộc về Nhân dân Việt Nam. Chiến thắng vĩ đại ở Điện Biên Phủ không những ghi vào lịch sử dân tộc Việt Nam như một mốc son rực sáng nhất trong thế kỷ XX, mà ý nghĩa và tầm vóc của sự kiện lịch sử trọng đại này không hề phai mờ, trái lại, những bài học lịch sử vẫn còn nguyên giá trị trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ mang tầm vóc thời đại, có ý nghĩa to lớn, là sự kết tinh của nhiều nhân tố, trong đó, quan trọng nhất là sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; của chủ nghĩa yêu nước, tinh thần cách mạng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam, của ý chí quyết chiến, quyết thắng và sức mạnh của Quân đội nhân dân, lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam. Chiến thắng Điện Biên Phủ đồng thời là chiến thắng của tình đoàn kết chiến đấu bền chặt, thủy chung, son sắt giữa quân đội, nhân dân 3 nước Đông Dương và sự đoàn kết, giúp đỡ, ủng hộ của các nước anh em và bạn bè quốc tế. Chiến thắng này đã làm thay đổi cục diện thế giới, khẳng định sức mạnh chính nghĩa của Việt Nam, của Nhân dân yêu chuộng hòa bình, độc lập trên thế giới.

4. Hỏi đáp về bài Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ Ngữ văn 6

Khi gặp khó khăn gì trong quá trình tìm hiểu bài soạn này, các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em.

NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF