YOMEDIA
NONE

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội - Ngữ văn 10 Tập 1 Cánh Diều


Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta thường bắt gặp nhiều hiện tượng tích cực và tiêu cực, những tư tưởng, đạo lí cần trao đổi và phát biểu ý kiến. Bài học Viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội​ thuộc bộ sách Cánh Diều dưới đây sẽ giúp các em rèn luyện kĩ năng viết bài nghị luận về một vấn đề xã hội đồng thời bày tỏ quan điểm cá nhân của bản thân với một vấn đề cụ thể. Chúc các em có nhiều kiến thức thật bổ ích!

ADSENSE
YOMEDIA
 

Tóm tắt bài

1.1. Kiểu bài

- Nghị luận về một vấn đề xã hội có thể bàn luận về một tư tưởng, đạo lí nhưng cũng có thể phát biểu, trao đổi về một hiện tượng có thực trong đời sống hoặc một vấn đề xã hội đặt ra trong tác phẩm văn học.

- Vấn đề xã hội đưa ra bàn luận có thể là hiện tượng tích cực, cũng có thể là hiện tượng tiêu cực hoặc cả hai. 

1.2. Các đặc điểm của bài nghị luận về một vấn đề xã hội

- Đoạn trích nêu lên hiện tượng gì của đời sống?

- Nhận biết luận điểm và cách triển khai luận điểm.

- Nhận biết các thao tác giải thích, phân tích, chứng minh, bác bỏ... trong văn bản.

- Quan điểm và thái độ của người viết về vấn đề nêu lên.

1.3. Các lưu ý khi viết bài nghị luận về một vấn đề xã hội

- Tìm hiểu đề (đọc kĩ đề bài, xác định yêu cầu của đề bài, xác định các thao tác lập luận, xác định phạm vi dẫn chứng của bài viết), xem lại các tác phẩm đã học liên quan đến vấn đề xã hội đặt ra của đề bài.

- Xác định các luận điểm, luận cứ trong bài viết, lựa chọn các dẫn chứng tiêu biểu.

- Triển khai bài viết đảm bảo sáng rõ ý kiến và hệ thống luận điểm cấu trúc chặt chẽ; sử dụng các bằng chứng thuyết phục - chính xác, tin cậy, thích hợp, đầy đủ.

- Liên hệ, mở rộng, so sánh với thực tiễn đời sống và suy nghĩ của bản thân.

Bài tập minh họa

Bài tập: Hãy viết văn bản nghị luận về ý chí, nghị lực sống của con người trong cuộc sống.

Hướng dẫn giải:

- Dựa vào phần nội dung đặc điểm và các lưu ý khi viết bài nghị luận về một vấn đề xã hội.

- Tìm kiếm dẫn chứng thông qua sách báo, internet.

Lời giải chi tiết:

Cuộc sống luôn tồn tại nhiều khó khăn, thử thách, để có thể vượt qua và đi đến thành công mỗi người cần có ý chí và nghị lực. Nghị lực, ý chí chính là bản lĩnh, lòng quyết tâm vươn lên trong cuộc sống của mỗi con người. Người có ý chí là người luôn dám đương đầu với mọi thử thách, luôn bền gan vững chí trước mọi sóng lớn gió to. Họ sống mạnh mẽ, cứng cỏi, kiên cường; thất bại không nản, thành công không tự mãn. Nguyễn Ngọc Ký thiếu đi đôi tay nhưng không ngừng nỗ lực để trở thành một người thầy đáng kính, Nick Vujicic sinh ra với tứ chi khiếm khuyết nhưng chưa một lần chịu thua số phận, Bill Gates phá sản trong lần đầu tiên nhưng sau đó lại trở thành tỷ phú bậc nhất của nhân loại… Họ chính là những tấm gương sáng, đem đến cho ta bài học quý báu về giá trị của ý chí, nghị lực và sự quyết tâm. Người có ý chí nghị lực luôn được mọi người yêu quý và trân trọng và họ luôn trở thành niềm tin, điểm tựa, thậm chí là thần tượng để mọi người noi theo. Người có ý chí, nghị lực biết khắc phục hạn chế của bản thân, tìm ra đường đi từ ngõ cụt, biết xuyên thủng màn đêm của khó khăn để bước ra ánh sáng. Bởi thế ý chí nghị lực là sức mạnh vô hạn tận giúp người sở hữu nó chiến thắng tất cả để bước tới thành công. Vậy nhưng, trong xã hội vẫn có một số người có lối sống ỷ lại, sống dựa dẫm, không có tinh thần phấn đấu, không ý chí tiến thủ. Thế hệ trẻ hôm nay cần phê phán lối sống này, không ngừng rèn đức luyện tài, nỗ lực bằng tất cả khả năng để có thể vững vàng tiến về phía trước. Hãy luôn nhớ: “Nếu tri thức là sức mạnh giúp ta chiến thắng sự ngu dốt thì ý chí nghị lực lại là vũ khí giúp ta chiến thắng mọi kẻ thù”.

Lời kết

- Học xong bài này, các em cần nắm:

+ Các yêu cầu về nội dung và hình thức của bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội.

+ Cách làm bài văn nghị luận bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội.

Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội Ngữ văn 10 tập 1 Cánh Diều

Bài học Viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội sẽ giúp các em nắm được các yêu cầu và cách làm bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội. Để nắm được nội dung của bài học này, các em có thể tham khảo bài soạn dưới đây:

Hỏi đáp bài Viết bài văn NL về một vấn đề XH Ngữ văn 10 tập 1 Cánh Diều

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

-- Mod Ngữ văn 10 HỌC247

NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF