YOMEDIA
NONE

Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm - Ngữ văn 10 Tập 1 Cánh Diều


Bên cạnh thói quen tốt cũng có những thói quen xấu, quan niệm lạc hậu cần phải thay đổi, để cộng đồng phát triển và tiến bộ hơn. Bài học Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm​ thuộc bộ sách Cánh Diều dưới đây sẽ giúp các em rèn luyện kĩ năng viết bài nghị luận về một vấn đề xã hội đồng thời bày tỏ quan điểm cá nhân của bản thân với một vấn đề cụ thể. Chúc các em có nhiều kiến thức thật bổ ích!

ADSENSE
YOMEDIA
 

Tóm tắt bài

1.1. Kiểu bài

- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay quan niệm là nêu ý kiến, sử dụng lí lẽ và dẫn chứng để thuyết phục người có thói quen, quan niệm chưa đúng, tiêu cực thay đổi theo chiều hướng đúng dặn, tích cực.

1.2. Các lưu ý khi viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm

Để viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm, các em cần chú ý:

- Tìm hiểu đề (đọc kĩ đề bài; xác định đối tượng của bài viết, mục đích của bài viết thuyết phục từ bỏ thói quen hoặc quan niệm nào).

- Nêu lí do và phân tích các ảnh hưởng tiêu cực, tác hại của thói quen, quan niệm cần phải thay đổi, từ bỏ.

- Có các dẫn chứng cụ thể, sinh động về những ảnh hưởng tiêu cực, tác hại của thói quen, quan niệm đó. Một số loại dẫn chứng có thể lựa chọn sử dụng là số liệu thống kê, ví dụ cụ thể, sự kiện hoặc tỉnh huống mà bản thân em đã trải qua, các câu chuyện truyền tải thông điệp phù hợp với quan điểm của em, các trích dẫn phát biểu của những người có liên quan,...

- Dự đoán phản ứng và lập luận của người có thói quen, quan niệm mà em muốn thuyết phục để nêu ý kiến phản biện của em.

Bài tập minh họa

Bài tập: Em hãy viết bài luận để khuyên các bạn không vi phạm các tệ nạn xã hội. 

- Dựa vào phần nội dung các lưu ý khi viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm

- Tìm kiếm dẫn chứng thông qua sách báo, internet để tăng thêm tính thuyết phục cho bài viết

- Có thể tham khảo các ý sau:

+ Tệ nạn xã hội là những vấn nạn nhức nhối, gây ảnh hưởng xấu đến con người và cộng đồng

Hiện nay tình trạng sử dụng văn hóa phẩm không lành mạnh ngày càng trở nên phổ biến hơn

+ Ảnh hưởng của văn hóa phẩm không lành mạnh đối với chúng ta đặc biệt là thế hệ trẻ vô cùng lớn

+...

Lời giải chi tiết:

Tệ nạn xã hội ngày càng trở nên nhức nhối hơn bao giờ hết. Những tệ nạn nổi cộm nhất chính là ma túy, thuốc lá,… và không thể không nhắc đến những văn hóa phẩm không lành mạnh. Những văn hóa phẩm này có tác động sâu rộng và tiêu cực đến thế hệ trẻ - những mầm non tương lai của đất nước.

Tệ nạn xã hội là những vấn nạn nhức nhối, gây ảnh hưởng xấu đến con người và cộng đồng. Những tệ nạn xã hội tiêu biểu có thể kể đến như: mại dâm, thuốc lá, ma túy, … nhưng gây ảnh hưởng âm thầm mà mạnh mẽ nhất phải kể đến những văn hóa phẩm không lành mạnh. Văn hóa phẩm không lành mạnh có thể hiểu là những loại văn hóa phẩm gây ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ, định hướng nhân cách, đạo đức của con người, làm con người trở nên xấu xa, xã hội tha hóa. Văn hóa phẩm không lành mạnh tồn tại dưới nhiều hình thức như băng đĩa lậu, sách, truyện tranh dung tục, bạo lực,…

Hiện nay tình trạng sử dụng văn hóa phẩm không lành mạnh ngày càng trở nên phổ biến hơn, đặc biệt là các bạn trẻ. Các trò chơi đầy tính bạo lực, máu me đang hàng ngày hàng giờ được các bạn dùng để tiêu khiển, đôi khi là chiếm luôn thời gian học tập của chính mình. Những cuốn truyện tranh có nội dung dung tục, không phù hợp với lứa tuổi, những hình ảnh xấu, không đúng với thuần phong mĩ tục xuất hiện tràn lan, học sinh dễ dàng mua và thuê mà không gặp phải bất cứ trở ngại nào. Đặc biệt, với sự phát triển của khoa học công nghệ, internet ngày càng trở nên phổ biến, mỗi gia đình đều có máy tính, smartphone có kết nối mạng, bởi vậy, chỉ cần một cú click chuột là học sinh có thể tha hồ tiếp cận những văn hóa phẩm không lành mạnh. Đây chính là một trong những nguồn văn hóa phẩm đồi trụy nguy hiểm, mà ta chưa có cách nào triệt tiêu tận gốc.

Ảnh hưởng của văn hóa phẩm không lành mạnh đối với chúng ta đặc biệt là thế hệ trẻ vô cùng lớn. Chúng có tác động tiêu cực đến sự phát triển tư duy, trí tuệ, đạo đức của lớp trẻ. Hăng say bên những trò chơi điện tử bạo lực, những cuốn truyện vô thưởng vô phạt, các em đã làm lãng phí thời gian học tập, vui chơi và giúp đỡ gia đình. Không chỉ vậy những yếu tố bạo lực trong các trò chơi đó còn khiến các em phát triển lệch lạc về mặt nhân cách. Đã có biết bao nhiêu bài báo đầy thương tâm nói về việc cháu đánh, giết bà vì không được cho tiền đi chơi điện tử, vì bị ám ảnh cưỡng chế tâm lí dẫn đến những hành vi mất kiểm soát. Không ít bạn trẻ còn bỏ mạng trên bàn phím máy tính khi chơi ngày chơi đêm. Đây quả là một thực trạng hết sức đau lòng. Các bạn chính là tương lai của gia đình, của đất nước, bê trễ đến như vậy, đất nước sẽ đi về đâu?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến những văn hóa phẩm không lành mạnh ngày càng trở nên tràn lan. Thứ nhất là do sự phát triển của khoa học công nghệ, internet phủ sóng, giúp con người dễ dàng tiếp cận thông tin, kể cả các thông tin xấu, không lành mạnh. Thứ hai là do sự quản lí của cha mẹ còn lỏng lẻo, thiếu sự quan tâm, giám sát. Thứ ba, nhà trường chưa cho học sinh thấy rõ những tác hại khôn lường của văn hóa không lành mạnh. Cuối cùng, quan trọng nhất chính là bản thân mỗi bạn học sinh tò mò, muốn tìm hiểu, nhưng lại không có ý thức, không hiểu những tác hại của văn hóa phẩm không lành mạnh tác động đến bản thân.

Để loại trừ văn hóa phẩm không lành mạnh cũng không phải là không có cách. Trước hết mỗi bạn học sinh cần nhận thức rõ những tác hại nghiệm trong mà chúng gây cho chúng ta, không chỉ là nhất thời, mà là ảnh hưởng đến cả tương lai về sau. Tìm cho bản thân những thú vui giải trí lành mạnh, đọc sách văn học cổ điển, nghe nhạc,… Cha mẹ cần quan tâm, nói cho con hiểu, không nên áp đặt, vì lứa tuổi này rất dễ xúc động, làm theo ý muốn. Bởi vậy, trò chuyện mềm dẻo để con hiểu sẽ có tác dụng hơn cả là răn đe, cấm đoán. Nhà trường và xã hội nên có những buổi trò chuyện để có thể cho học sinh những nhận thức rõ ràng, chính xác hơn.

Văn hóa phẩm đồi trụy, không lành mạnh lây lan với tốc độ ngày một nhanh chóng trong xã hội đặc biệt là giới trẻ. Chúng có những tác động lớn và nguy hiểm đối với bất cứ ai. Bởi vậy chúng ta cần chung tay đẩy lùi tệ nạn này, để những mầm non tương lai được phát triển trong môi trường tốt nhất, văn minh nhất.

Lời kết

- Học xong bài Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm, các em cần:

+ Nắm được kiểu bài và các lưu ý khi viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm

+ Vận dụng viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm cụ thể

Soạn bài Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm Ngữ văn 10 tập 1 Cánh Diều

Bài học Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm sẽ giúp các em nắm được kiểu bài và các lưu ý khi viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm. Để nắm được nội dung của bài học này, các em có thể tham khảo bài soạn dưới đây:

Hỏi đáp bài Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm Ngữ văn 10 tập 1 Cánh Diều

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

-- Mod Ngữ văn 10 HỌC247

NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF