YOMEDIA
NONE

Thực hành tiếng Việt trang 89 - Ngữ văn 10 Tập 2 Kết Nối Tri Thức


Khi tạo lập văn bản, người viết muốn cung cấp thông tin cụ thể, xác thực, đồng thời tăng tính hấp dẫn và trực quan của bài viết có thể kết hợp sử dụng một số phương tiện phi ngôn ngữ như số liệu, biểu đồ, hình ảnh,...HOC247 đã biên soạn và tổng hợp bài học Thực hành tiếng Việt trang 89 thuộc sách Kết Nối Tri Thức dưới đây nhằm giúp các em có thêm kiến thức về các phương thức phi ngôn ngữ đồng thời áp dụng vào các trường hợp cụ thể. Chúc các em có thật nhiều kiến thức bổ ích.

ADSENSE
YOMEDIA
 

Tóm tắt bài

1.1. Phương tiện phi ngôn ngữ trong văn bản

Phương tiện phi ngôn ngữ trong văn bản là các số liệu, đường nối, biểu đồ, sơ đồ hoặc hình ảnh. Thông qua đó người viết diễn đạt nội dung thông tin mà mình muốn truyền đạt đến người đọc một cách sinh động, hệ thống và trực quan hơn.

1.2. Tác dụng của các phương tiện phi ngôn ngữ

- Mỗi loại phương tiện phi ngôn ngữ có khả năng tạo nghĩa khác nhau:

+ Các số liệu thường được sử dụng để cung cấp những thông tin cụ thể, chính xác.

+ Các đường nối giữa các hình vẽ thường được dùng để biểu đạt mối quan hệ giữa các thông tin.

+ Các biểu đồ, sơ đồ giúp trình bày thông tin một cách hệ thống.

+ Các hình ảnh làm tăng tính hấp dẫn và trực quan của thông tin,...

- Tuỳ theo mục đích sử dụng mà người viết lựa chọn loại phương tiện phi ngôn ngữ phù hợp.

Bài tập minh họa

Bài tập: Đoạn văn sau sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ nào? Nếu không có phương tiện ngôn ngữ này, có thể làm sáng tỏ được vai trò của cỏ trong thành phố không?

Các nhà khoa học cho biết trong không khí, dưỡng khí chỉ chiếm 20% thể tích, thán khí chiếm 3%. Nếu không có bổ sung thì trong vòng 500 năm con người và động vật sẽ dùng hết số dưỡng khí ấy, đồng thời số thán khí không ngừng gia tăng. Vậy vì sao đến nay dưỡng khí vẫn còn? Đó là nhờ thực vật. Thực vật khi quang hợp hút thán khí và nhả ra dưỡng khí. Một héc-ta cỏ mỗi ngày có khả năng hấp thụ 900 kg thán khí và nhả ra 600 kg dưỡng khí. Vì thế trồng cây xanh và thảm cỏ trong thành phố có ý nghĩa cực kì to lớn.

(Nói về cỏ)

Hướng dẫn giải:

- Dựa vào nội dung tác dụng các phương tiện phi ngôn ngữ để nhận biết và làm bài tập

- Chú ý các dấu hiệu nhận biết 

Lời giải chi tiết:

Đoạn văn trên sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ về số liệu nhằm cung cấp những số liệu về dưỡng khí và thán khí có trong không khí để làm nổi bật vai trò của cỏ và qua đó nói lên tầm quan trọng của việc trồng cây xanh trong thành phố (tạo khả năng hút thán khí, nhả ra dưỡng khí). Nếu không có số liệu, sẽ không thể làm sáng tỏ được vai trò của cỏ trong thành phố, vì không có căn cứ và thông tin chính xác. không đáp ứng được yêu cần của văn thuyết minh (tính cụ thể, xác thực).

Lời kết

- Học xong bài Thực hành tiếng Việt trang 89, các em cần:

+ Nắm các loại phương tiện phi ngôn ngữ thường gặp trong văn bản

+ Phân tích tác dụng của các phương tiện phi ngôn ngữ cụ thể

Soạn bài Thực hành Tiếng Việt trang 89 Ngữ văn 10 tập 2 Kết Nối Tri Thức

Bài học Thực hành tiếng Việt trang 89 sẽ giúp các em có thêm kiến thức về một sô phương tiện phi ngôn ngữ, từ đó áp dụng vào giải bài tập cụ thể. Để nắm được nội dung của bài học này, các em có thể tham khảo bài soạn dưới đây:

Hỏi đáp bài Thực hành Tiếng Việt trang 89 Ngữ văn 10 tập 2 Kết Nối Tri Thức

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

-- Mod Ngữ văn 10 HỌC247

NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF