YOMEDIA
NONE

Thực hành tiếng Việt trang 112 - Ngữ văn 10 Tập 1 Kết Nối Tri Thức


Để đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ của người khác, các em cần trích dẫn theo đúng nguyên tắc. HOC247 đã biên soạn và tổng hợp bài học Thực hành tiếng Việt trang 112 thuộc sách Kết Nối Tri Thức dưới đây nhằm giúp các em có thêm kiến thức về định nghĩa, phân loại và cách trích dẫn khoa học. Đồng thời nhận biết và sử dụng thành phần tỉnh lược trong văn bản. Chúc các em có thật nhiều kiến thức bổ ích.

ADSENSE
YOMEDIA
 

Tóm tắt bài

1.1. Trích dẫn trong văn bản

- Trích dẫn trong văn bản thường có hai loại:

+ Trích dẫn trực tiếp và trích dẫn gián tiếp.

+ Trích dẫn trực tiếp là đua nguyên văn một phần câu, một câu, một đoạn văn,... của bản gốc vào bài viết và toàn bộ phần trích dẫn này phải được đặt trong ngoặc kép.

- Trích dẫn gián tiếp là sử dụng ý tưởng của người khác và diễn đạt lại theo cách viết của mình nhưng phải đảm bảo trung thành với nội dung của bản gốc. Phần trích dẫn gián tiếp không phải đặt trong dấu ngoặc kép.

- Khi tạo lập văn bản, cần tránh lạm dụng trích dẫn vì điều đó dẫn đến tình trạng ý kiến riêng của người viết bị lu mờ hoặc chỉ còn mang tính chất phụ hoạ.

- Để việc trích dẫn đảm bảo tính chính xác, khoa học, khách quan, các phần trích dẫn cần được ghi rõ nguồn gốc, bao gồm thông tin về tác giả, tên văn bản gốc, nơi công

bố, thời gian công bố văn bản, vị trí của phần trích dẫn trong văn bản gốc.

1.2. Phần bị tỉnh lược trong văn bản

- Phần bị tỉnh lược là phần thông tin ít quan trọng của văn bản gốc (theo cách nhìn và định hướng sử dụng văn bản của người tổ chức bản thảo) đã được rút ngắn hoặc cắt bỏ, giúp cho nội dung văn bản trích dẫn trở nên tập trung và cô đọng hơn.

- Phần bị tỉnh lược thường được đánh dấu bằng dấu ngoặc vuông và dấu ba chấm [..].

Bài tập minh họa

Bài tập: Dựa vào văn bản Truyện về các vị thần sáng tạo thế giới, em hãy tìm ví dụ về trích dẫn (trực tiếp hoặc gián tiếp), cước chú và tỉnh lược trong văn bản.

Hướng dẫn giải:

- Dựa vào nội dung phần trích dẫn trong văn bản và phần bị tỉnh lược.

- Đọc lại văn bản Truyện về các vị thần sáng tạo thế giới

- Chú ý các dấu hiệu về trích dẫn và tỉnh lược

Lời giải chi tiết:

Truyện về các vị thần sáng tạo thế giới:

(*) Nhan đề do người biên soạn sách giáo khoa đặt

(1) Ngọc Hoàng: còn gọi là Ngọc Hoàng Thượng đế, vua trên trời. Những danh xưng này được đặt ra và cố định hóa ở thời trung đại, trong quá trình thần trụ Trời được tôn giáo hóa. 

Lời kết

- Học xong bài Thực hành tiếng Việt trang 112, các em cần:

+ Nắm các loại và cách sử dụng thành phần trích dẫn.

+ Nắm được đặc điểm và cách sử dụng thành phần tỉnh lược trong văn bản.

Soạn bài Thực hành Tiếng Việt trang 112 Ngữ văn 10 KNTT

Bài học Thực hành tiếng Việt trang 122 sẽ giúp các em nhận biết và sử dụng thành phần trích dẫn và tỉnh lược trong văn bản. Để nắm được nội dung của bài học này, các em có thể tham khảo bài soạn dưới đây:

Hỏi đáp bài Thực hành Tiếng Việt trang 112 Ngữ văn 10 KNTT

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

-- Mod Ngữ văn 10 HỌC247

NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF