YOMEDIA
NONE

Thực hành tiếng Việt trang 100 - Ngữ văn 10 Tập 2 Chân Trời Sáng Tạo


Trong một đoạn văn, các đoạn văn trong một văn bản cũng cần liên kết chặt chẽ về nội dung và hình thức. Bài giảng Thực hành tiếng Việt trang 100 thuộc bộ sách Chân Trời Sáng Tạo dưới đây được HOC247 biên soạn và tổng hợp nhằm giúp các em nắm được dấu hiệu nhận biết và cách chỉnh sửa một số lỗi về mạch lạc, liên kết trong văn bản. Từ đó, áp dụng vào giải các bài tập cụ thể và tự tin hơn trong quá trình viết văn của mình. Chúc các em học tập vui vẻ!

ADSENSE
YOMEDIA
 

Tóm tắt bài

1.1. Lỗi không tách đoạn

- Các ý không được tách ra bằng cách chấm xuống dòng (dấu hiệu hình thức).

- Ví dụ:

(1) Không gian và thời gian của thần thoại có những nét đặc biệt. (2) Không gian là thế giới đang trong quá trình tạo lập, không xác định nơi chốn cụ thể. (3) Thời gian mang tính cổ sơ, vĩnh hằng oà không xác định. (4) Nhân vật thần thoại là các vị thần có hình dáng khổng lồ, sức mạnh phi thường để thực hiện Công việc sáng tạo thế giới. (5) Các nhân vật này thường có tính cách đơn giản, một chiều.

Cách chỉnh sửa: Tách đoạn bắt đầu từ câu (4). Vì (1), (2), (3) nói về nội dung không gian và thời gian trong thần thoại. (4), (5) nói về nhân vật trong thần thoại.

1.2. Lỗi tách đoạn tuỳ tiện

- Ví dụ:

(1) Dịch Covid-19 bùng phát khiến cho cuộc sống của những người nghèo càng thêm chật vật. (2) Tuy nhiên, trong hoàn cảnh khó khăn này, đã có nhiều hành động thiết thực, ý nghĩa để chia sẻ gánh nặng với họ.

(3) Đó là sự xuất hiện của “cây ATM gạo”, quán ăn từ thiện, điểm cấp phát khẩu trang và nước sát khuẩn miễn phí,... (4) Chưa bao giờ truyền thống “lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam lại được thể hiện rõ như lúc này.

Cách chỉnh sửa: Không tách đoạn mà chỉ viết một đoạn, tức là viết câu (3) ngay sau câu (2). Vì tất cả 4 câu đều có nội dung nói về hành động thiết thực, ý nghĩa trong dịch Covid -19.

Bài tập minh họa

Bài tập: Chỉ ra các lỗi về liên kết trong những đoạn trích sau và nêu cách sửa:

(1) Cắm bơi một mình trong đêm. Trận địa đại đội 2 ở phía bãi bồi bên một dòng sông. Hai bố con cùng viết đơn xin ra mặt trận. Mùa thu hoạch lạc đã vào chặng cuối.

(Dẫn theo Trần Ngọc Thêm)

(2) Năm 19 tuổi chị đẻ đứa con trai, sau đó chồng mắc bệnh, ốm liền trong hai năm rồi chết. Chị làm quần quật phụng dưỡng cha mẹ chồng, hầu hạ chồng, bú mớm cho con. Có những ngày ngắn ngủi cơn bệnh tạm lui, chồng chị yêu thương chị vô cùng.

(Dẫn theo Trần Ngọc Thêm)

Hướng dẫn giải:

- Dựa vào nội dung bài học phân tích và tìm ra nguyên nhân không liên kết:

(1) Lỗi về liên kết: không cùng chung một chủ đề

(2) Lỗi về liên kết: trình tự các sự việc nêu trong các câu không hợp lí

- Tìm cách sửa các lỗi trên

Lời giải chi tiết:

(1) Lỗi về liên kết: không cùng chung một chủ đề.

- Cách sửa: Thêm một số từ ngữ vào để tạo ra liên kết chủ đề giữa các câu:

Cắm bơi một mình trong đêm. Trận địa đại đội 2 của anh ở phía bãi bồi bên một dòng sông. Anh chợt nhớ hồi đầu mùa lạc hai bố con anh cùng viết đơn xin ra mặt trận. Bây giờ thì mùa thu hoạch lạc đã vào chặng cuối.

(2) Lỗi về liên kết: trình tự các sự việc nêu trong các câu không hợp lí.

- Cách sửa: Thêm vào cho câu 2 thành phần trạng ngữ chỉ thời gian để làm rõ diễn biến trước – sau của sự việc:
Năm 19 tuổi chị đẻ đứa con trai, sau đó chồng mắc bệnh, ốm liền trong hai năm rồi chết. Suốt thời gian anh ốm, chị làm quần quật phụng dưỡng cha mẹ chồng, hầu hạ chồng, bú mớm cho con. Có những ngày ngắn ngủi cơn bệnh tạm lui, chồng chị yêu thương chị vô cùng.

Lời kết

- Học xong bài Thực hành tiếng Việt trang 100, các em cần nắm:

+ Nhận biết và biết các sửa lỗi không tách đoạn, hoặc tách đoạn tùy tiện

+ Áp dụng vào giải các bài tập về lỗi liên kết cụ thể

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 100 Ngữ văn 10 tập 2 Chân Trời Sáng Tạo

Bài học Thực hành tiếng Việt trang 100 sẽ giúp các em nhận diện và phân tích một số lỗi liên kết trong đoạn văn, qua đó vận dụng kiến thức vào giải các bài tập cụ thể. Để nắm được nội dung của bài học này, các em có thể tham khảo bài soạn dưới đây:

Hỏi đáp bài Thực hành tiếng Việt trang 100 Ngữ văn 10 tập 2 Chân Trời Sáng Tạo

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

-- Mod Ngữ văn 10 HỌC247

NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF