YOMEDIA
NONE

Một đời như kẻ tìm đường - Phan Văn Trường - Ngữ văn 10 Tập 2 Kết Nối Tri Thức


Con người luôn phải đưa ra những sự lựa chọn để có lối đi riêng. Lựa chọn đó có thể làm thay đổi cuộc sống của chúng ta, thành công hay thất bại còn phải dựa vào bản lĩnh và lòng kiên trì ở mỗi người. Để có thêm thật nhiều kiến thức bổ ích về vấn đề này, mời các em cùng tham khảo bài học Một đời như kẻ tìm đường - Phan Văn Trường thuộc sách Kết Nối Tri Thức dưới đây. Chúc các em học tập vui vẻ!

ADSENSE
YOMEDIA
 

Tóm tắt bài

1.1. Tìm hiểu chung

1.1.1. Tác giả Phan Văn Trường

a. Tiểu sử

- Phan Văn Trường (sinh năm 1946), từng là lãnh đạo cao cấp của nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới.

Phan VănTrường (1946)

- Ông là cố vấn thường trực của Chính phủ Pháp về thương mại quốc tế từ thập niên 1990, hai lần được Tổng thống Pháp phong tước Hiệp sĩ.

- Năm 2009, ông được Chủ tịch nước Việt Nam trao tặng huy chương Vì sự nghiệp giáo dục.

b. Sự nghiệp sáng tác

Các cuốn sách đã xuất bản của ông gồm có:

- Một đời thương thuyết (2014)

- Một đời quản trị (2017)

- Một đời như kẻ tìm đường (2019)

1.1.2. Tác phẩm Một đời như kẻ tìm đường

a. Xuất xứ

- Một đời như kẻ tìm đường được trích trong cuốn sách cùng tên của tác giả Phan Văn Trường.

- Cuốn sách là sự đúc kết những trải nghiệm phong phú của một người đã đi khắp thế giới, kinh qua rất nhiều vị trí nghề nghiệp, am hiểu cả văn hoá phương Đông và phương Tây và đặc biệt luôn có tinh thần tận hiến. Cuốn sách cũng là lời nhắn nhủ tha thiết và đầy tin yêu của ông dành cho thế hệ trẻ Việt Nam.

b. Tóm tắt văn bản

Mỗi người đều có rất nhiều sự lựa chọn và lựa chọn đầu tiên trong cuộc đời của người viết xảy ra năm anh mười bốn tuổi. Sự lựa chọn đầu tiên ấy là lựa chọn chương trình học ở trường cùng với ngành nghề trong tương lai. Với người viết, trong những khúc quanh của cuộc đời, nhiều khi chúng ta không có quyền lựa chọn hoặc không biết lựa chọn nhưng chúng ta bắt buộc phải đưa ra lựa chọn để có thể đi tiếp. Đôi khi sự lựa chọn đi liền với những điều kì lạ, số phận đưa chúng ta đến với lộ trình không mong muốn. Trong tương lai, những mong muốn, ước mơ và nghề nghiệp của người viết đều do số phận an bài, nó khác so với những thứ anh lựa chọn. Dù số phận đã đưa ta đến với những lựa chọn khác nhưng sự thành công và hạnh phúc là do chính bản thân quyết định, nó phụ thuộc vào tâm trạng của bản thân, vào những gì mà ta đã gặt hái được trên đường đi. Người viết đã có một cuộc đời thành công và hạnh phúc, anh thỏa mãn với những gì mình học được và những gì mình đang có.

1.2. Đọc hiểu văn bản 

1.2.1. Quan điểm chính của văn bản

- Cuộc đời của chúng ta như một con đường với hàng ngàn khúc quanh

- Đến khúc quanh nào chúng ta cũng bắt buộc phải có những lựa chọn dù những lựa chọn đó chưa chắc đã là cuộc đời tương lai của chúng ta.

- Làm gì cũng được, đi đâu cũng đặng nếu mỗi chúng ta không quên mình là một thành phần của xã hội, đóng góp nhiều thì xã hội sẽ cho lại chúng ta nhiều.

1.2.2. Hệ thông lí lẽ và bằng chứng

- Lí lẽ:

+ Cuộc đời tác giả đã có nhiều khúc quanh, không giống với định hướng ban đầu, cũng không lường trước được.

+ Tác giả đã luôn phải tự tìm đường nhưng chưa bao giờ tìm thấy và cuối cùng hiểu ra được những giá trị cốt lõi của cuộc sống.

- Bằng chứng:

+ Tốt nghiệp kĩ sư cầu đường nhưng chưa từng làm một cây cầu, một con đường.

+ Chưa từng học kinh tế nhưng đã làm tư vấn về kinh tế và dạy kinh tế trong trường đại học.

+ Làm chuyên gia quy hoạch vùng à chỉnh trang lãnh thổ, một môn hoàn toàn xa lạ.

+ Làm nghề buôn bán những nhà máy điện khổng lồ tuy chưa bao giờ học vê điện lực.

+ Đã lãnh đạo doanh nghiệp đường sắt, mê-trô và cao tốc trong khi trước đó chưa có chút ý niệm gì về kĩ nghệ giao thông.

+ Chủ trì một tập đoàn làm nghề lọc nước và phân phối nước lọc cho các đô thị từ nước sống, trong khi chưa bao giờ bước chân vào môn hóa.

+ Sinh ra làm người Vệt nhưng suốt cuộc đời nghề nghiệp lại tại vị ở nước ngoài.

+ Nắm vững tiếng Pháp thì cuộc đời lại đưa đẩy sang làm việc ở xứ nói tiếng Anh, thậm chí tiếng Bồ Đào Nha.

1.2.3. Mối quan hệ giữa lựa chọn và số phận

- Giữa lựa chọn và số phận chỉ cách nhau bởi một vách ngăn mỏng manh

- Số phận chưa hẳn đã là sự lựa chọn trước đấy của chúng ta và cái chúng ta lựa chọn có thể sẽ là số phận tương lai của chúng ta.

- Mối quan hệ giữa lựa chọn và số phận rất gần gũi và gắn với nhau.

1.3. Tổng kết

1.3.1. Về nội dung

Văn bản truyền tải đến người đọc rằng trong cuộc đời có nhiều lúc chúng ta phải lựa chọn, lựa chọn đó có thể làm thay đổi cuộc sống của chúng ta hoặc là thành công, hạnh phúc hoặc thất bại, đau khổ và điều đó tùy vào chính tâm trạng của chúng ta.

1.3.2. Về nghệ thuật

- Ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu

- Sử dụng kết hợp các yếu tố tự sự, biểu cảm

- Hệ thống lí lẽ, dẫn chứng cụ thể

Bài tập minh họa

Bài tập: Dựa vào văn bản Một đời như kẻ tìm đường SGK Ngữ văn 10 Tập 2 Kết Nối Tri Thức hãy giải thích quan niệm sau của tác giả Phan Văn Trường: "Làm việc gì cũng được, đi đâu cũng đặng nếu mỗi chúng ta không quên mình là một thành phần của xã hội, đóng góp nhiều thì xã hội sẽ cho lại chúng ta nhiều."

Hướng dẫn giải:

- Đọc kĩ văn bản Một đời như kẻ tìm đường SGK Ngữ văn 10 Tập 2 Kết Nối Tri Thức

- Dựa vào nội dung các đoạn viết về suy ngẫm, đúc kết của người viết 

- Kết hợp trải nghiệm, hiểu biết của bản thân để giải thích

Lời giải chi tiết:

Tác giả Phan Văn Trường quan niệm: "Làm việc gì cũng được, đi đâu cũng đặng nếu mỗi chúng ta không quên mình là một thành phần của xã hội, đóng góp nhiều thì xã hội sẽ cho lại chúng ta nhiều." có nghĩa là:

- Trong cuộc đời mỗi người, sẽ có lúc phải đưa ra một lựa chọn, ta vẫn sẽ mãi băn khoăn là liệu lựa chọn đó có đúng không hay ta sẽ cảm thấy nuối tiếc vì đã không chọn những lựa chọn khác. Chính điều này làm cho ta không thể sống hết mình, trọn vẹn, cứ mãi suy nghĩ về những lựa chọn khác và nghi ngờ về quyết định của mình.

- Quan niệm trên nhằm khuyên con người cần tận tâm cống hiến, sống hết mình với từng khoảnh khắc thì "làm việc gì cũng được, đi đâu cũng đặng".

Lời kết

- Học xong bài Một đời như kẻ tìm đường - Phan Văn Trường, các em cần:

+ Phân tích được quan điểm, những lí lẽ dẫn chứng trong văn bản

+ Hiểu được mối quan hệ giữa lựa chọn và số phận

+ Phân tích ý nghĩa văn bản

Soạn bài Một đời như kẻ tìm đường - Phan Văn Trường Ngữ văn 10 tập 2 Kết Nối Tri Thức

Văn bản Một đời như kẻ tìm đường - Phan Văn Trường thể hiện sự gắn bó mật thiết giữa lựa chọn và số phận. Chính chúng ta là người quyết định tương lai dựa vào lựa chọn hôm nay. Nhằm giúp các em hiểu hơn về bài soạn này, các em có thể tham khảo thêm bài soạn dưới đây:

Hỏi đáp bài Một đời như kẻ tìm đường - Phan Văn Trường Ngữ văn 10 tập 2 Kết Nối Tri Thức

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

Một số bài văn mẫu về Một đời như kẻ tìm đường - Phan Văn Trường Ngữ văn 10 tập 2 Kết Nối Tri Thức

Một đời như kẻ tìm đường - Phan Văn Trường đã thể hiện quan điểm của Phan Văn Trường về những lựa chọn làm thay đổi cuộc sống của con người. Từ đó, khuyên chúng ta hãy sống hết mình với những quyết định đã chọn. Để hiểu hơn về bài học này, các em có thể tham khảo một số bài văn mẫu dưới đây:

--------------------(Đang cập nhật)----------------------

-- Mod Ngữ văn 10 HỌC247

NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF