YOMEDIA
NONE

Lịch sử 10 Kết nối tri thức Bài 9: Cơ sở hình thành văn minh Đông Nam Á thời kì cổ - trung đại


HOC247 mời các em học sinh tham khảo Bài Cơ sở hình thành văn minh Đông Nam Á thời kì cổ - trung đại bên dưới đây, thông qua bài giảng này các em dễ dàng hệ thống lại toàn bộ kiến thức trọng tâm của bài học, bên cạnh đó các còn có các bài tập minh hoạ có hướng dẫn giải chi tiết dễ hiểu giúp các em ghi nhớ bài hơn. Chúc các em có một tiết học thật hay và thật vui khi đến lớp!

ADSENSE
YOMEDIA
 

Tóm tắt lý thuyết

1.1. Cơ sở tự nhiên

a) Vị trí địa lí

- Đông Nam Á là một khu vực bao gồm các bán đảo và quần đảo chạy dài từ Thái Bình Dương sang Ấn Độ Dương. Ngày nay, khu vực này gồm 11 quốc gia, được phân thành hai nhóm: Đông Nam Á lục địa (Việt Nam, Lào, Cam-pu-chia, Thái Lan, Mi-an-ma) và Đông Nam Á hải đảo (Bru-nây, In-đô-nê-xi-a, Ma-lai-xi-a, Phi-lip- pin, Xin-ga-po, Đông Ti-mo).

Với vị trí địa lí nằm trên con đường hàng hải nối liền Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, Đông Nam Á được xem như một “ngã tư đường) cầu nối của những nền văn minh lớn trên thế giới.

b) Điều kiện tự nhiên

Đông Nam Á có hệ thống sông ngòi dày đặc, đất đai màu mỡ, đa số các quốc gia chịu ảnh hưởng của khí hậu nhiệt đói gió mùa. Hầu hết các quốc gia trong khu vực này đều giáp biển.

Sông Mê Công - đoạn chảy qua tỉnh Nong Khai (Thái Lan)

Trên cơ sở điểu kiện tự nhiên thuận lợi, ở khu vực Đông Nam Á đã hình thành một nền văn minh bản địa - văn mình nông nghiệp lúa nước trước khi tiếp xúc với văn minh Trung Hoa, Ấn Độ.

Cư dân Đông Nam Á là một trong số những nhóm cư dân đầu tiên trên thế giới biết trồng lúa nước. Nông nghiệp trồng lúa nước đã trở thành phương thức hoạt động kinh tế chính; cây lúa trở thành cây lương thực chủ đạo. Cùng với đó, từ xa xưa người dân đã biết thuần dưỡng trâu bò làm sức kéo, chế tác nông cụ, xây dựng hệ thống thuỷ lợi để phục vụ sản xuất.

Nông dân cấy lúa trên đồng ở Việt Nam

Biển tạo ra nguồn tài nguyên và là đường giao thương cho các nước trong khu vực, cũng như nối Đông Nam Á với các tuyến đường biển quốc tế. Vì vậy, cư dân Đông Nam Á sớm phát triển các hoạt động khai thác biển và buôn bán bằng. đường biển.

Một số vương quốc hàng hải đã xuất hiện ở Đong Nam Á, tiêu biểu là Sri Vi-giay-a (thế kỉ VII-XIII)

1.2. Cơ sở xã hội

a) Cư dân, tộc người

Đông Nam Á là khu vực đa tộc người vơis hàng trăm nhóm cư dân. Các nhóm cư dân được phân chia theo ngữ hệ và các ngôn ngữ khác nhau.

Sơ đồ các ngữ hệ và nhóm ngôn ngữ ở Đông Nam Á ngày nay

Với sự đa dạng về dân tộc, cư dân Đông Nam Á đã sáng tạo nên nền văn minh bản địa với những sắc thái địa phương phong phú.

b) Tổ chức xã hội

Trong quá trình sinh sống, cư đân Đông Nam Á quần tụ với nhau trên một địa bàn nhất định, hình thành những tổ chức xã hội đầu tiên. Trong đó, làng là tổ chức xã hội phổ biến ở Đông Nam Á (với tên gọi khác nhau ở các vùng). Trải qua thời gian, chính sự phát triển nội tại của các tổ chức xã hội đó đã tạo cơ sở cho sự ra đời các quốc gia đầu tiên, tạo nền tảng cho sự hình thành văn minh Đông Nam Á.

1.3. Ảnh hưởng của văn minh Ấn Độ, Trung Hoa

Trên cơ sở nền văn minh bản địa, cư dân Đông Nam Á tiếp thu ảnh hưởng của các nền văn minh khác như: Ấn Độ, Trung Hoa, phương Tây... trong đó, văn minh Ấn Độ và Trung Hoa có ảnh hưởng sớm và sâu sắc.

a) Ảnh hưởng của văn minh Ấn Độ

Một nghi thức trong lễ Phật đản tại chùa Vát-Su-thát (Thái Lan)

Khu đền thờ Pram-ba-nan - công triình kiến trúc Hin-đu giáo nổi tiếng ở In-đô-nê-xi-a (thế kỉ VIII)

Đông Nam Á tiếp thu có chọn lọc những ảnh hưởng của văn minh Ấn Độ thông qua quá trình tiếp xúc, giao thương, chủ yếu là qua con đường buôn bán bằng đường biển. Ảnh hưởng của văn minh Ấn Độ được thể hiện trên các lĩnh vực tiêu biểu như chính trị, tư tưởng, tôn giáo, văn hoá, nghệ thuật,...

b) Ảnh hưởng của văn minh Trung Hoa

Do vị trí địa lí liền kể, việc tiếp xúc, giao thương giữa Trung Quốc với Đông Nam Á diễn ra từ rất sớm, đặc biệt là thông qua quá trình các triểu đại phong kiến Trung Quốc xâm lược, thống trị các nước láng giềng. Văn minh Trung Hoa ảnh hưởng đến một số quốc gia Đông Nam Á trên nhiều lĩnh vực (tư tưởng chính trị, văn hoá, giáo dục, văn học - nghệ thuật,..), ở những mức độ khác nhau, trong đó Việt Nam chịu ảnh hưởng nhiều hơn.

Khuê Văn Các trong Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội (Việt Nam)

Đèn Cheng hun Teng ở Ma-lắc-ca (Ma-lai-xi-a)

Bài tập minh họa

Câu 1: "Tàu thanh niên Đông Nam Á - Nhật Bản", hoạt động thường niên của đại diện thanh niên các nước Đông Nam Á và Nhật Bản, bắt đầu từ năm 1974 đến nay, là chuyến hải trình mà các bạn trẻ mong muốn được tham dự. Một trong các hoạt động thu hút các bạn trẻ là tìm hiểu, khám phá và trải nghiệm về lịch sử, văn hóa Đông Nam Á. Tất cả đều tự hào về nền văn minh lâu đời trong khu vực và mong muốn được chia sẻ với bạn bè quốc tế về các giá trị trường tồn của nó. Vì sao văn minh Đông Nam Á là chủ đề thu hút sự quan tâm của các bạn trẻ?

Hướng dẫn giải

"Tàu thanh niên Đông Nam Á - Nhật Bản", hoạt động thường niên của đại diện thanh niên các nước Đông Nam Á và Nhật Bản, bắt đầu từ năm 1974 đến nay, là chuyến hải trình mà các bạn trẻ mong muốn được tham dự. Một trong các hoạt động thu hút các bạn trẻ là tìm hiểu, khám phá và trải nghiệm về lịch sử, văn hóa Đông Nam Á. Tất cả đều tự hào về nền văn minh lâu đời trong khu vực và mong muốn được chia sẻ với bạn bè quốc tế về các giá trị trường tồn của nó. Văn minh Đông Nam Á là chủ đề thu hút sự quan tâm của các bạn trẻ vì: Văn minh Đông Nam Á là một nền văn hóa bản địa khá phát triển với những đặc trưng của khu vực, với văn hóa nông nghiệp là một trong những yếu tố gốc của văn hóa Đông Nam Á, là một nền văn hóa thống nhất trong đa dạng. Đông Nam Á có một bản sắc văn hóa riêng, thường xuyên tiếp nhận có chọn lọc những tinh hoa văn hóa khác để làm phong phú văn hóa khu vực. Cùng với sự phát triển kinh tế của khu vực, những giá trị văn hóa truyền thống tiến bộ của các nước Đông Nam Á càng được chú trọng, phát huy, trở thành một động lực quan trọng cho sự phát triển của mỗi quốc gia và của các khu vực.

Câu 2: Nêu một số đặc điểm về điều kiện tự nhiên của khu vực Đông Nam Á.

Hướng dẫn giải

Một số đặc điểm về điều kiện tự nhiên của khu vực Đông Nam Á:

+ Có hệ thống sông ngòi dày đặc, đất đai màu mỡ, đa số các quốc gia chịu ảnh hưởng của khí hậu nhiệt đới gió mùa.

+ Hầu hết các quốc gia trong khu vực đều giáp biển.

 Luyện tập Bài 9 Lịch sử 10 KNTT

Sau bài học này, giúp các em học sinh:

- Phân tích được cơ sở hình thành văn minh Đông Nam Á thời kì cổ — trung đại.

- Phân tích được những ảnh hưởng của văn hoá Trung Hoa, Ấn Độ đối với văn minh Đông Nam Á.

3.1. Trắc nghiệm Bài 9 Lịch sử 10 KNTT

Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm Lịch sử 10 Kết nối tri thức Chủ đề 5 Bài 9 cực hay có đáp án và lời giải chi tiết. 

Câu 4-10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!

3.2. Bài tập SGK Bài 9 Lịch sử 10 KNTT

Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập Lịch sử 10 Kết nối tri thức Chủ đề 5 Bài 9 để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.

Giải câu hỏi trang 76 SGK Lịch sử 10 Kết nối tri thức - KNTT

Giải câu hỏi 1 trang 80 SGK Lịch sử 10 Kết nối tri thức - KNTT

Giải câu hỏi 2 trang 80 SGK Lịch sử 10 Kết nối tri thức - KNTT

Giải câu hỏi 3 trang 80 SGK Lịch sử 10 Kết nối tri thức - KNTT

Giải câu hỏi trang 81 SGK Lịch sử 10 Kết nối tri thức - KNTT

Giải câu hỏi 1 trang 81 SGK Lịch sử 10 Kết nối tri thức - KNTT

Giải câu hỏi 2 trang 81 SGK Lịch sử 10 Kết nối tri thức - KNTT

Giải câu hỏi trang 83 SGK Lịch sử 10 Kết nối tri thức - KNTT

Giải câu hỏi 1 trang 84 SGK Lịch sử 10 Kết nối tri thức - KNTT

Giải câu hỏi 2 trang 84 SGK Lịch sử 10 Kết nối tri thức - KNTT

Luyện tập trang 84 SGK Lịch sử 10 Kết nối tri thức - KNTT

Vận dụng 1 trang 84 SGK Lịch sử 10 Kết nối tri thức - KNTT

Vận dụng 2 trang 84 SGK Lịch sử 10 Kết nối tri thức - KNTT

Giải Bài tập 1 trang 54 SBT Lịch sử 10 Kết nối tri thức - KNTT

Giải Bài tập 2 trang 57 SBT Lịch sử 10 Kết nối tri thức - KNTT

Giải Bài tập 3 trang 57 SBT Lịch sử 10 Kết nối tri thức - KNTT

Giải Bài tập 4 trang 58 SBT Lịch sử 10 Kết nối tri thức - KNTT

Giải Bài tập 5 trang 58 SBT Lịch sử 10 Kết nối tri thức - KNTT

Giải Bài tập 6 trang 58 SBT Lịch sử 10 Kết nối tri thức - KNTT

Giải Bài tập 7 trang 58 SBT Lịch sử 10 Kết nối tri thức - KNTT

Hỏi đáp Bài 9 Lịch sử 10 KNTT

Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Lịch sử HOC247 sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!

Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!

-- Mod Lịch Sử 10 HỌC247

NONE
ZUNIA9
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF