YOMEDIA
NONE

Cảm nhận về 2 câu Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ...

Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về 2 câu thơ sau;

"Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ

Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ"

Theo dõi Vi phạm
ADSENSE

Trả lời (2)

  • Bài thơ mở ra hình ảnh người tù với bao nhiêu thiếu thốn ,ở giữa là ánh trăng sáng, khép lại bài thơ là hình ảnh người tù bị giam cầm giữa song sắt với tư thế vọng nguyệt của thi sĩ:

    Nhân hướng song tiền khán minh nguyệt Nguyệt tòng song khích khán thi gia (Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ)

    Hình ảnh ,âm điệu ,ngôn từ của câu thơ cứ sáng dần lên chan chứa niềm vui lạc quan của bác.Cuộc ''vượt ngục về tinh thần ''còn được thể hiện ở sự giao hòa đặc biệt giữa người và trăng qua cấu trúc đăng đối, cân xứng của 2 câu thơ.Ta thấy ''nhân- nguyệt ''rồi lại ''nguyệt -thị ''giả còn song sắt nhà tù thì chặn lại ở giữa.Sự đảo ngược ,đối ngữ ấy đã tạo nên một thế đối rất đẹp giữa trăng và người.Nghệ thuật nhân hóa''răng'' , điệp ngữ''khán'' cùng động từ ''hướng'' và ''tòng'' tổng đã tạo nên mối quan hệ tri kỉ giữa hai tâm hồn tri ân tìm đến với nhau.Người hướng ra ngoài để ngắm trăng còn trăng theo người tỏa sáng vào trong tù.Trong này là nhà tù đen tối,là hiện thực tàn bạo còn ngoài kia là vầng trăng thơ mộng ,là ánh sáng của thế giới tự do.Ở giữa hai thế giới đó là cửa sắt của nhà tù nhưng với cuộc ngắm trăng này cũng trở nên vô nghĩa bất lực trước những tâm hồn tìm đến với nhau, giao hòa vào nhau.Mở đầu bài thơ là "'nhà tù "và "người tú" nhưng đến cuối bài thơ chỉ thấy'' trăng "và'nhà thơ.Người đã hoàn thành mội cách ngoạn mục cuộc vượt ngục về tinh thần để rồi đắm mình cùng ánh trăng thơ mộng ở ngoài song sắt nhà tù tối tăm dơ bẩn kia. Có thể nói 2 câu cuối bài thơ ngăm trăng là một cuộc vượt ngục vô cùng ngoạn mục của bác.Nhà tù chỉ giam cầm được thể xác chứ không thể giam cầm được tinh thần của người,người đã vượt ngục trở thành người chiến sĩ-thi sĩ để tự do thưởng trăng một cách trọn vẹn ,mang tâm hồn của một người nghẹ sĩ lớn

      bởi Lê Thị Lệ 13/11/2018
    Like (0) Báo cáo sai phạm
  • YOMEDIA

    Video HD đặt và trả lời câu hỏi - Tích lũy điểm thưởng

  •  Đến câu thơ thứ ba ánh trăng mới xuất hiện trực tiếp trước mắt đắm say của người tù:
    “Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ,
    Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ”.
    Cảnh thưởng trăng ở đây thật đặc biệt. Đặc biệt trong sự giản dị không có rượu có hoa. Đặc biệt bởi vị thế của người ngắm trăng không phải là người thanh nhàn, một tao nhân mặc khách mà là một người tù bị giam hãm, xiềng xích trong bốn bức tường với muôn nghìn khổ cực. Nhưng tâm hồn của người tù đó đã vượt thoát khỏi bốn bức tường của nhà lao để mở rộng chào đón chân thành và tha thiết người bạn đặc biệt của mình. Tất cả thu vào một hành động ngắm, nhòm kì lạ; nhìn nhau qua chấn song sắt của nhà tù. Hai câu thơ chữ Hán đã lột tả được đầy đủ cảnh thưởng trăng đặc biệt này:
    “Nhân hướng song tiền khán minh nguyệt,
    Nguyệt tòng song khích khán thi gia”.
    Hai chữ đầu của hai câu thơ là hình ảnh người và trăng (Nhân — nguyệt, nguyệt — thi gia) và giữa hai vế của mỗi câu, giữa trăng và người tù là song sắt nhà giam tàn bạo. Hiện thực tàn bạo của nhà tù vẫn len lỏi vào cuộc sống tinh thần của người tù. Nó như muốn ngăn cách người tù và trăng. Tất cả làm cho cuộc sông trong tù và làm cho buổi thưởng trăng thật rõ ràng, sống động. Ớ đây, người tù đã một lần nữa vượt qua và chiến thắng được hiện thực tù đày. Người tù ấy đã quên đi cuộc sống lao khổ của chôn tù đày để tâm hồn vượt thoát, bay bổng, hòa vào với vẻ đẹp của ánh trăng. Động từ “hướng” không chỉ là cử động của một cái nhìn mà là sự thức dậy của cả một tâm hồn đầy say đắm. Hình như trăng đã hiểu tâm hồn người tù, hiểu được tình cảm chân thành của người tù nên cũng có một hành động đầy tình cảm:
    “Nguyệt tòng song khích khán thi gia”
    . Ánh trăng xuyên thấu nhà tù để nhìn lại, chia sẻ với người tù. Ánh trăng như ánh mắt, như gương mặt con người, có tâm hồn, có tình cảm và đầy sự đồng cảm. Trăng dâu chỉ còn là đốì tượng thiên nhiên, là vẻ đẹp chỉ để thưởng thức mà ở đây trăng đã trở thành kẻ tâm giao, tri kỉ của người tù. Hành động của trăng là hành động của những người bạn đã thấu hiểu tâm hồn của nhau. Trăng nhìn người, người nhìn trăng. Và phút giao cảm thiêng liêng ấy đã khiến mọi đau thương, gian khổ, tăm tối của cuộc sống ngục tù tan biến. Tâm hồn con người nhẹ nhõm, thăng hoa, khiến tù nhân thoắt biến thành thi nhân. Chữ “nhân” trong câu thơ thứ ba Bác dùng để chỉ người ngắm trăng, nhưng đến chữ cuối cùng của bài thơ, người ngắm trăng đã biến thành thi nhân. Có một điều kì lạ, bài thơ Ngắm trăng là một trong số ít những bài thơ Bác tự nhận mình là thi nhân. Cuộc sống trong tù là vô nhân đạo. Nhưng đằng sau đó, không đơn giản chỉ là một trái tim biết rung cảm trước cái đẹp vĩnh hằng của tạo hóa, mà còn là một tâm hồn mạnh mẽ, tràn ngập sức sống, dám vượt qua hiện thực trần trụi của nhà tù để giao hòa với thiên nhiên, đất trời. Nếu không phải là một tâm hồn nghệ sĩ, không phải là một bản lĩnh thép của một người chiến sĩ kiên cường thì Bác không thể vượt qua chính mình trong hoàn cảnh đó. Ngắm trăng là một bài thơ chứa nhiều sức nặng, một thi phẩm mang vẻ đẹp cổ kính, hoa lệ. Ngắm trăng, thưởng trăng đối với Bác Hồ còn là một nét đẹp của tâm hồn yêu đời và khao khát tự do.

      bởi Lê Trần Khả Hân 20/06/2019
    Like (0) Báo cáo sai phạm

Nếu bạn hỏi, bạn chỉ thu về một câu trả lời.
Nhưng khi bạn suy nghĩ trả lời, bạn sẽ thu về gấp bội!

Lưu ý: Các trường hợp cố tình spam câu trả lời hoặc bị báo xấu trên 5 lần sẽ bị khóa tài khoản

Gửi câu trả lời Hủy
 
NONE

Các câu hỏi mới

AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF