YOMEDIA
NONE

GDCD 6 Bài 12: Thực hiện quyền trẻ em Kết nối tri thức


Để giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo học tập HOC247 giới thiệu đến các em tài liệu GDCD 6 Bài 12: Thực hiện quyền trẻ em SGK Kết nối tri thức, được biên tập và tổng hợp với từng hoạt động và kiến thức tổng quát. Hi vọng tài liệu sẽ giúp ích cho các em. Chúc các em có kết quả học tập tốt.

ADSENSE
YOMEDIA
 

Tóm tắt bài

1.1. Trách nhiệm của HS trong thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em

Đối với học sinh: tích cực, chủ động thực hiện các quyền trẻ em để phát triển và bảo vệ bản thân, đồng tình ủng hộ các hành vi thực hiện quyền trẻ em và phê phán những hành vi vi phạm quyền trẻ em.

1.2. Trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội

Đối với gia đình: tiến hành khai sinh, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em, tạo điều kiện khuyến khích trẻ em tham gia các hoạt động học tập, vui chơi giải trí, phát triển năng khiếu phù hợp, quản lý và bảo vệ trẻ em khỏi các nguy cơ bị xâm hại, bị lạm dụng, bị mua bán,...

Đối với nhà trường: quản lý, chăm sóc sức khỏe, giáo dục trẻ em, đảm bảo môi trường học tập an toàn cho học sinh,...

Đối với xã hội: đảm bảo các quyền trẻ em được thực hiện, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm quyền trẻ em, xây dựng, thực hiện các chính sách và quyền trẻ em, cung cấp các dịch vụ an toàn, bảo vệ quyền lợi của trẻ em,..

Bài tập minh họa

2.1. Khởi động

Cùng nghe bài hát Dấu chấm hỏi (Sáng tác: Thế Hiển) 

Bạn nhỏ trong bài hát không được hưởng những quyền nào của trẻ em? Theo em, ai sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo quyền trẻ em cho bạn nhỏ này?

Hướng dẫn giải:

- Lắng nghe lời bài hát, Xác định những quyền bạn nhỏ trong bài hát không được hưởng, dựa theo kiến thức bài 11 xác định người sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo quyền trẻ em cho bạn nhỏ này.

Lời giải chi tiết:

Bạn nhỏ trong bài hát Dấu chấm hỏi đã không được hưởng những quyền như quyền nuôi dưỡng, quyền chăm sóc, quyền bảo vệ, quyền học tập và quyền vui chơi của trẻ em. 

Theo em, nhà nước, xã hội, gia đình và nhà trường sẽ chịu trách nhiệm bảo vệ quyền trẻ em của bạn nhỏ này.

2.2. Khám phá

2.2.1. Trách nhiệm của HS trong thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em

Em hãy đọc các tình huống dưới đây và trả lời câu hỏi:

a. Em hãy cho biết, trong các tình huống trên, bạn nào đã thực hiện đúng, bạn nào thực hiện chưa đúng quyền và bổn phận của trẻ em. Vì sao?

b. Theo em, học sinh có trách nhiệm như thế nào trong việc thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em?

Hướng dẫn giải:

- Đọc nội dung thông tin, liên hệ thực tế

- Phân tích trực quan các hình ảnh, xác định nội dung ý nghĩa từng hình ảnh

Lời giải chi tiết

a. Trong các tình huống trên, những bạn thực hiện đúng và những bạn thực hiện chưa đúng về quyền và bổn phận của trẻ em:

- Những bạn đã thực hiện đúng: 

+ Long thực hiện đúng vì khi nhìn thấy chú Hưng hàng xóm đánh đập con trai, Long đã nhờ bố tìm cách giúp đỡ, thể hiện giá trị yêu thương và đã tố giác hành vi bạo lực của chú Hưng.

+ Các bạn nhỏ trong tình huống 3 đã thực hiện đúng vì các bạn đã khuyến khích, động viên Hoàng thể hiện bản thân mình tham gia vào cuộc thi văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

- Những bạn thực hiện chưa đúng: 

+ Bạn nhỏ trong tình huống 2 thực hiện chưa đúng vì Lan đòi bố mua xe đạp điện cho dù mới học lớp 6 chưa đủ tuổi sử dụng, Lan còn giận dỗi, nhịn ăn để đòi bố mua xe. Lan đang thực hiện chưa đúng trách nhiệm và nghĩa vụ của trẻ em.

b. Theo em, trách nhiệm của học sinh trong việc thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em là: tích cực chủ động thực hiện các quyền trẻ em để phát triển và bảo vệ bản thân, đồng tình ủng hộ các hành vi thực hiện đúng quyền trẻ em và phê phán những hành vi vi phạm quyền trẻ em.

2.2.2. Trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội

Em hãy đọc thông tin, tình huống sau và trả lời câu hỏi

1. Nghỉ hè về thăm quê, An được ông bà dẫn đi tham quan và kể cho nghe nhiều câu chuyện thú vị về các di tích lịch sử ở địa phương. Ông bà còn dạy An cách trồng rau và chăm sóc vật nuôi trong nhà. Đây thật là một kì nghỉ vui vẻ, bổ ích.

2. Trường học của Lâm có kế hoạch tổ chức hoạt động ngoại khóa cho học sinh. Đề tổ chức các hoạt động phù hợp với học sinh, nhà trường đã đưa ra một số nội dung hoạt động ngoại khoá để các em đóng góp ý kiến và lựa chọn nội dung mà các em thấy hứng thú nhất.

3. Chính quyền xã K đã tổ chức cuộc thi Tìm hiểu về pháp luật giao thông nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức tham gia giao thông an toàn của học sinh. Cùng với những phần quà có ý nghĩa, Ban tổ chức còn tuyên truyền đến từng thôn xóm để các gia đình động viên con em mình tham gia cuộc thi.

4. Nhận được tin báo của anh Hải, Cơ quan công an đã điều tra, bắt giữ vợ chồng ông Nam về hành vi thường xuyên đánh đập con nuôi là bé Tùng. Toà án đã xét xử và tuyên phạt án tù vợ chồng ông Nam về hành vi hành hạ người khác và hành vi cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác.

a. Theo em, gia đình, nhà trường và xã hội có trách nhiệm như thế nào trong việc thực hiện quyền trẻ em?

b. Theo em, những hành vi xâm phạm quyền trẻ em sẽ bị xử lý như thế nào?

Hướng dẫn giải:

- Đọc nội dung thông tin tình huống, tiến hành phân tích và giải quyết tình huống.

Lời giải chi tiết:

a. Theo em, trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc thực hiện quyền trẻ em là: tiến hành khai sinh, chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ em, tạo điều kiện, khuyến khích trẻ em tham gia các hoạt động học tập, vui chơi, giải trí, phát triển năng khiếu phù hợp; quản lý và bảo vệ quyền trẻ em khỏi các nguy cơ bị xâm hại, bị lạm dụng bị mua bán, đảm bảo các quyền trẻ em được thực hiện, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm quyền trẻ em, xây dựng, thực hiện các chính sách về quyền trẻ em, cung cấp các dịch vụ an toàn, bảo vệ quyền lợi của trẻ.

b. Theo em, những hành vi xâm phạm quyền trẻ em sẽ bị xử lý như sau:  tùy theo mức độ vi phạm của hành vi sẽ bị xử lý dưới nhiều hình thức khác nhau (xử lý hành chính, dân sự, hình sự,…).

 Luyện tập

Sau bài học này, em có thể nắm được các nội dung sau:

+ Nêu được trách nhiệm của gia đình, nhà trường, xã hội trong việc thực hiện quyền trẻ em.

+ Phân biệt được hành vi thực hiện quyền trẻ em và hành vi vi phạm quyền trẻ em.

+ Thực hiện tốt quyền và bổn phận của trẻ em.

+ Nhận xét, đánh giá được việc thực hiện quyền trẻ em của bản thân, gia đình, nhà trường, cộng đồng: Bày tỏ được nhu cầu để thực hiện tốt hơn quyền trẻ em.

3.1. Trắc nghiệm

Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm GDCD 6 Bài 12 Kết nối tri thức cực hay có đáp án và lời giải chi tiết. 

Câu 4-10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!

3.2. Bài tập SGK

Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập GDCD 6 Bài 12 Kết nối tri thức để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.

Luyện tập 1 trang 58 SGK GDCD 6 Kết nối tri thức

Luyện tập 2 trang 58 SGK GDCD 6 Kết nối tri thức

Luyện tập 3 trang 58 SGK GDCD 6 Kết nối tri thức

Vận dụng 1 trang 58 SGK GDCD 6 Kết nối tri thức

Vận dụng 2 trang 58 SGK GDCD 6 Kết nối tri thức

Giải bài 1 trang 43 SBT GDCD 6 Kết nối tri thức

Giải bài 2 trang 43 SBT GDCD 6 Kết nối tri thức

Giải bài 3 trang 44 SBT GDCD 6 Kết nối tri thức

Giải bài 4 trang 45 SBT GDCD 6 Kết nối tri thức

Giải bài 5 trang 45 SBT GDCD 6 Kết nối tri thức

Giải bài 6 trang 46 SBT GDCD 6 Kết nối tri thức

Giải bài 7 trang 46 SBT GDCD 6 Kết nối tri thức

Hỏi đáp Bài 12: Thực hiện quyền trẻ em

Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng GDCD HOC247 sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!

Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!

NONE
ZUNIA9
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF