YOMEDIA
NONE

Công nghệ 10 Kết nối tri thức Bài 12: Hình chiếu phối cảnh


Qua nội dung bài giảng Hình chiếu phối cảnh môn Công nghệ lớp 10 chương trình Kết nối tri thức được HOC247 biên soạn và tổng hợp giới thiệu đến các em học sinh, giúp các em tìm hiểu về: Hình chiếu phối cảnh... Để đi sâu vào tìm hiểu và nghiên cứu nội dung vài học, mời các em cùng tham khảo nội dung chi tiết trong bài giảng sau đây.

ADSENSE
YOMEDIA
 

Tóm tắt lý thuyết

1.1. Nội dung của phương pháp hình chiếu phối cảnh

- Hình chiếu phối cảnh là hình biểu diễn được xây dựng bằng phép chiếu xuyên tâm với tâm chiếu là điểm nhìn, mặt phẳng hình chiếu là một mặt phẳng thẳng đứng được gọi là mặt chiếu là một tranh (Hình 12.2)

- Đặc điểm cơ bản của hình chiếu phối cảnh là tạo cho người xem cảm giác về khoảng cách xa gần giống như khi quan sát trong thực tế.

- Hình chiếu phối cảnh thường được dùng đề biểu diễn các công trình có kích thước lớn nhà cửa, đê đập, cầu đường,...

- Dựa vào số lượng điểm tụ mà chia ra hình chiếu phối cảnh một điểm tụ, hai điểm tụ và ba điểm tụ. Hai loại hình chiếu phối cảnh thường gặp là hình chiếu phối cảnh một điểm tụ và hinh chiếu phối cảnh hai điểm tụ.

Hình 12.2. Hình chiếu phối cảnh

- Hình chiếu phối cảnh một điểm tụ nhận được khi mặt tranh song song với một mặt của vật thể. Hình 12.3 là một ví dụ hình chiếu phối cảnh một điểm tụ, trong đó mặt tranh song song với mặt tưởng phía trong của căn phòng. Điểm F gọi là điểm tụ.

- Hình chiếu phối cảnh hai điểm tự nhận được khi mặt tranh không song song với một mặt nào của vật thể (Hình 12.4). Điểm F và G là hai điểm tụ.

Hình 12.3. Hình chiếu phối cảnh một điểm tự Hình 124. Hình chiếu phối cảnh hai điểm tụ

 

1.2. Vẽ hình chiếu phối cảnh

- Có nhiều phương pháp vẽ hình chiếu phối cảnh, sau đây lấy vật thể cho trên Hình 12.5 làm ví dụ minh hoạ cho một phương pháp thường được sử dụng.

Hình 12.5. Giá chữ L

- Các bước vẽ phác hinh chiếu phối cảnh một điểm tụ được thực hiện như sau:

a

b

Bước 1: Vẽ đường chân trời; vẽ một đường nằm ngang ít dùng làm đường chân trời Bước 2: Chọn điểm tụ: chọn một điểm F trên đường chân trời làm điểm tụ (Hình 12.6b).

c

d

Bước 3: Vẽ hình chiếu đứng của vật thể (Hình 12.6c). Bước 4: Vẽ hình chiếu phối cảnh của các đường thẳng vuông góc với mặt tranh: nối các điểm của hình chiếu đúng với điểm tụ (Hình 12.6d).

e

g

Bước 5: Đưa độ rộng vào hình chiếu phối cảnh: lấy một điểm I' trên A'F' để xác định chiều rộng của vật thể A'I' = 30. Từ điểm I' . vẽ các đường thẳng lần lượt song song với các cạnh của hình chiếu đứng của vật thể (Hình 12.6e).

Bước 6: Hoàn thiện hình: tẩy các nét trung gian, tô đậm các cạnh thấy của vật thể (Hình 12.6g).

Hình 12.6. Các bước vẽ hình chiều phối cảnh

Bài tập minh họa

Bài 1.

Hai hình vẽ trên cùng mô tả một nhà. Bạn hãy quan sát và nêu sự khác nhau của hai hình, hình nào giống với thực tế hơn, tại sao?

Hình 12.1

 

Phương pháp giải:

Quan sát hình 12.1. tư duy, logic

 

Lời giải chi tiết:

Hình a mô tả ngôi nhà với điểm nhìn từ trên xuống. Hình b mô tả ngôi nhà từ vị trí quan sát của người đứng trên mặt đất. Do đó, hình b giống với thực tế hơn.

Luyện tập Bài 12 Công nghệ 10 KNTT

Sau bài học này, học sinh sẽ nắm được:

- Vẽ được hình chiếu phối cảnh của vật thể đơn giản

3.1. Trắc nghiệm Bài 12 Công nghệ 10 KNTT

Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm Công nghệ 10 Kết nối tri thức Bài 12 cực hay có đáp án và lời giải chi tiết. 

Câu 4-10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!

3.2. Bài tập SGK Bài 12 Công nghệ 10 KNTT

Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập Công nghệ 10 Kết nối tri thức Bài 12 để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.

Mở đầu trang 71 SGK Công nghệ 10 Kết nối tri thức - KNTT

Khám phá 1 trang 72 SGK Công nghệ 10 Kết nối tri thức - KNTT

Khám phá 2 trang 72 SGK Công nghệ 10 Kết nối tri thức - KNTT

Khám phá 3 trang 72 SGK Công nghệ 10 Kết nối tri thức - KNTT

Thực hành trang 74 SGK Công nghệ 10 Kết nối tri thức - KNTT

Vận dụng trang 74 SGK Công nghệ 10 Kết nối tri thức - KNTT

Hỏi đáp Bài 12 Công nghệ 10 KNTT

Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Công nghệ HOC247 sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!

Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!

NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF