YOMEDIA
NONE

Tin học 11 Cánh Diều Chủ đề EICT Bài 7: Thực hành tổng hợp


Mời các em cùng khám phá Bài 7: Thực hành tổng hợp. Qua bài học này, các em sẽ biết cách chỉnh sửa được ảnh và tạo được ảnh động bằng GIMP và cách tạo phim hoạt hình ngắn bằng phần mềm Animiz Animation Maker. HOC247 hy vọng sẽ mang đến cho các em những kiến thức hay và thú vị qua các bài học của chương trình Tin học 11 Tin học ứng dụng để giúp các em học tập thật tốt.

ATNETWORK
YOMEDIA
 

Tóm tắt lý thuyết

1.1. NV1: Thực hành chỉnh sửa ảnh và tạo ảnh động

Yêu cầu:

Hãy chọn một số bức ảnh về một chủ đề nào đó, ví dụ các ảnh chụp từ cáp treo lên đỉnh Phan Xi Păng (Hình 1). Sau đó, hiệu chỉnh màu sắc để có màu sắc tương đồng và tẩy xoá các chi tiết không mong đợi để được các ảnh như ở Hình 2.

 

Hình 1. Các ảnh được chụp tại các thời điểm khác nhau

 

Hướng dẫn thực hiện:

Công việc 1. Chỉnh sửa ảnh

Bước 1. Tẩy xoá chi tiết không mong đợi

- Mở ảnh ở Hình 1a rồi sử dụng công cụ Clone để xoá dây cáp treo, sử dụng công cụ Healing để làm mờ vết xoá nếu có. Kết quả nhận được như ảnh ở Hình 2a.

- Xuất ảnh sang một tệp ảnh với định dạng chuẩn.

 

Hình 2. Các ảnh ở Hình 1 được chỉnh lại màu sắc và xoá dây cáp treo

 

Bước 2. Điều chỉnh lại màu sắc cho ảnh

Thực hiện điều chỉnh màu sắc cho ảnh ở Hình 1b như sau:

- Mở ảnh ở Hình 1b rồi thực hiện lệnh Colors\Curves để mở hộp thoại Curves.

- Trong hộp thoại Curves, lần lượt chọn các kênh màu từ danh sách Channel rồi kéo dây cung màu đến các vị trí như ở Hình 3 để giảm các màu đỏ và tăng các mẫu xanh. Kết quả nhận được như ở Hình 2b.

- Thực hiện tương tự cho ảnh ở Hình 1c nhưng giảm các màu xanh và tăng các màu đỏ để nhận kết quả như ở Hình 2c. Xuất các ảnh vừa được điều chỉnh màu sang các tệp ảnh với định dạng chuẩn để sử dụng.

 

Hình 3. Hiệu chỉnh màu

 

Công việc 2. Tạo ảnh động

Từ ba ảnh đã được chỉnh sửa trên dây, có thể tạo anh động với hiệu ứng mờ dần như hướng dẫn ở bài học tạo ảnh động, cụ thể như sau:

- Bước 1. Tạo tệp ảnh mới và mở các ảnh tĩnh dưới dạng các lớp ảnh

Tạo một tập ảnh mới với lớp nền trắng sau đó mở các tệp ảnh trên đây dưới dạng các lớp ảnh bằng lệnh File\Open as Layers.

- Bước 2. Tạo dãy khung hình cho ảnh động

Thực hiện lệnh Filters Animation và chọn Blend để tạo ảnh động với hiệu ứng mờ dần. Hộp thoại Script-Fu: Blend xuất hiện, nhập các tham số cho ảnh động như ở Hình 4 và nháy lệnh OK.

 

Hình 4. Hiệu ứng Blend

 

 + Intermediate frames: Số lượng khung hình trung gian cho mỗi ảnh tĩnh.

 + Max. blur radius: Độ mờ tối đa giữa hai khung hình.

 + Looped: Chỉ định nội dung ảnh động có lặp lại hay không.

Sau khi nháy chuột vào lệnh OK, một tệp ảnh mới được tạo ra với các lớp ảnh biểu thị các khung hình của ảnh động. Tên các lớp ảnh có dạng “Frame n" trong đó n là số thứ tự khung hình (Hình 5).

- Bước 3. Gắn thời gian cho các khung hình

Thực hiện lệnh Filters\Animation\Optimize (for GIF) để GIMP tự động tạo dãy khung hình gắn với thời gian. Nhảy đúp chuột vào tên các khung hình 1, 5 và 9 ứng với ảnh rõ nhất để tăng thời gian hiển thị các khung hình này, chẳng hạn là 500 ms.

- Bước 4. Xem trước và xuất ảnh động

Thực hiện như hướng dẫn ở phần tạo ảnh động với hiệu ứng tự thiết kế để xem trước ảnh động. Tiếp theo, xuất ảnh động sang định dạng GIF để sử dụng.

 

1.2. NV2: Thực hành tạo phim hoạt hình

Yêu cầu:

Em hãy tạo một đoạn phim hoạt hình với thời lượng khoảng 3 phút kể về một chuyến tham quan dã ngoại mà em ấn tượng nhất. Yêu cầu cụ thể như sau:

- Đoạn phim hoạt hình gồm 3 cảnh cảnh 1 gồm một số hình ảnh về phong cảnh buổi dã ngoại, cảnh 2 có hoạt động dã ngoại của học sinh, cảnh 3 là cảnh học sinh báo cáo, thảo luận kết quả thu được sau buổi dã ngoại. Có chuyển cảnh giữa các cảnh.

- Cảnh 1 và 2 có nhạc nền. Cảnh 1 lấy một số hình ảnh được chỉnh sửa hoặc ảnh động đã tạo trong bài thực hành số 1 ở trên. Phần báo cáo và thảo luận ở cảnh 3 có cả hội thoại âm thanh và văn bản.

- Phim có tiêu đề, giới thiệu phần mở đầu phim và kết thúc phim.

Hướng dẫn thực hiện:

- Bước 1. Xây dựng kịch bản phim hoạt hình

Thiết kế chi tiết từng phân cảnh cho mỗi cảnh phim. Trong mỗi cảnh, phác thảo chi tiết cảnh nền và các nhân vật.

- Bước 2. Chuẩn bị tư liệu cho phim hoạt hình

Thiết kế nhân vật cho mỗi phân cảnh. Có thể lựa chọn các nhân vật mẫu, trong các video mẫu của Animiz. Ngoài ra, có thể vẽ các nhân vật bằng các phần mềm đồ hoạ như GIMP hoặc vẽ các hình đơn giản bằng Animiz.

Thiết kế cảnh nền: Tạo cảnh nền trực tiếp trên Animiz hoặc trên các phần mềm đồ hoạ khác. Ảnh nền cũng có thể sưu tập trên Internet.

- Các bước 3, 4, 5, 6 thực hiện như hướng dẫn ở Bài 6.

- Bước 7. Thêm hội thoại và phụ đề

 + Thêm hội thoại: Trên thanh đối tượng, đầu tiên chọn Callout, chọn hình hộp thoại rồi chỉnh vị trí, kích thước và xoay hướng phù hợp với vị trí nhân vật. Tiếp theo chọn Text, nhập văn bản hội thoại, căn chỉnh cỡ chữ và màu chữ, kéo thả đoạn văn bản vào hình hộp thoại và căn chỉnh như ở Hình 6.

 

Hình 6. Hội thoại văn bản

 

 + Thêm phụ đề: Thực hiện như hướng dẫn ở Bài 5.

- Bước 8. Lam và xuất bản dự án phim hoạt hình: Thực hiện như hướng dẫn ở Bài 6.

2. Luyện tập Bài 7 Chủ đề EICT SGK Tin học 11 Cánh diều

Học xong bài này, em sẽ:

- Chỉnh sửa được ảnh và tạo được ảnh động bằng GIMP.

- Tạo được phim hoạt hình ngắn bằng phần mềm Animiz Animation Maker.

2.1. Trắc nghiệm Bài 7 Chủ đề EICT SGK Tin học 11 Cánh diều  

Như vậy là các em đã xem qua bài giảng Bài 7 Chủ đề EICT SGK Tin học 11 Cánh diều Tin học ứng dụng. Để củng cố kiến thức bài học mời các em tham gia bài tập trắc nghiệm Trắc nghiệm Tin học 11 Cánh Diều Chủ đề EICT Bài 7.

Câu 4-10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!

2.2. Bài tập Bài 7 Chủ đề EICT SGK Tin học 11 Cánh diều

Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập Tin học 11 Cánh Diều Chủ đề EICT Bài 7 để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.

Vận dụng trang 126 SGK Tin học 11 Cánh diều - CD

3. Hỏi đáp Bài 7 Chủ đề EICT SGK Tin học 11 Cánh diều

Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Tin học của HOC247 sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!

Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!

-- Mod Tin Học 11 HỌC247

NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
NONE
ON