YOMEDIA
NONE

Soạn bài Thực hành đọc: Những người bạn - Ngữ Văn 6 Tập 1 Kết nối tri thức

Bài soạn Thực hành đọc: Những người bạn nhằm giúp các em hiểu và trân trọng hơn tình bạn của mình, bởi vì tình bạn có vai trò quan trọng trong cuộc sống. Hy vọng rằng với bài soạn này các em sẽ tiếp thu bài học thuộc sách Kết nối tri thức trên lớp một cách hiệu quả hơn. Chúc các em học tập thật tốt nhé! Ngoài ra để nắm vững hơn nội dung bài học, các em có thể tham khảo thêm Soạn bài Thực hành đọc: Những người bạn tóm tắt.

 

1. Tóm tắt nội dung bài học

1.1. Nội dung

- Đoạn trích kể lại cuộc sống dưới góc nhìn của một con chó tên là Bê-tô. Thể hiện được ý nghĩa của tình bạn: tình bạn không phân biệt màu da, không bị ngăn cách bởi cá tình hay khoảng cách; mỗi người bạn lại mang đến cho chúng ta những trải nghiệm khác nhau.

1.2. Nghệ thuật

- Thể loại truyện đồng thoại với lối nhân cách hóa con vật thành công, sử dụng nhiều trường từ vựng đối lập, biện pháp so sánh,... cùng lối hành văn sinh động, hấp dẫn.

2. Soạn bài Thực hành đọc: Những người bạn

Câu hỏi: Văn bản "Những người bạn" được viết theo thể loại gì? Trình bày những hiểu biết của em về thể loại đó.

Trả lời:

- Văn bản "Những người bạn" được viết theo thể loại truyện đồng thoại.

- Thể loại truyện đồng thoại:

+ Khái niệm:

  • Truyện là loại tác phẩm văn học kể lại một câu chuyện, có cốt truyện, nhân vật, không gian, thời gian, hoàn cảnh diễn ra các sự việc.
  • Truyện đồng thoại là truyện viết cho trẻ em, có nhân vật thường là loài vật hoặc đồ vật được nhân cách hóa. Các nhân vật này vừa mang những đặc tính vốn có của loài vật hoặc đồ vật vừa mang đặc điểm của con người.

+ Cốt truyện: Là yếu tố quan trọng của truyện kể, gồm các sự kiện chính được sắp xếp theo một trật tự nhất định; có mở đầu, diễn biến và kết thúc.

+ Nhân vật: Là đối tượng có hình dáng, cử chỉ, hành động, ngôn ngữ, cảm xúc, suy nghĩ,... được nhà văn khắc họa trong tác phẩm. Nhân vật thường là con người nhưng cũng có thể là thần tiên, ma quỷ, con vật, đồ vật,...

+ Người kể chuyện: Là nhân vật do nhà văn tạo ra để kể lại câu chuyện. Người kể chuyện có thể trực tiếp xuất hiện trong tác phẩm, xưng "tôi" (người kể chuyện cũng có thể "giấu mình" (người kể chuyện ngôi thứ ba), không tham gia vào câu chuyện nhưng lại có khả năng "biết hết" mọi chuyện.

+ Lời người kể chuyện và lời nhân vật:

  • Lời người kể chuyện đảm nhận việc thuật lại các sự việc trong câu chuyện, bao gồm cả việc thuật lại mọi hoạt động của nhân vật và miêu tả bối cảnh không gian, thời gian của các sự việc, hoạt động ấy.
  • Lời nhân vật là lời nói trực tiếp của nhân vật (đối thoại, độc thoại), có thể được trình bày tách riêng hoặc xen lẫn với lời người kể chuyện.

Nhằm giúp các em hiểu hơn về bài soạn này, các em có thể tham khảo thêm bài giảng Thực hành đọc: Những người bạn

3. Hướng dẫn luyện tập

Câu hỏi: Thông điệp về tình bạn mà em nhận được từ văn bản.

Trả lời:

- Tình bạn được xây dựng dựa trên cơ sở cùng chung sở thích, đồng điệu về tâm hồn. Nhưng đôi khi tình bạn còn là khi người bạn đó đem đến những bài học mới mẻ thú vị về cuộc sống.

4. Một số bài văn mẫu về văn bản Thực hành đọc: Những người bạn

Để có thể đọc một văn bản hiệu quả nhất, Học247 mời các em cùng tham khảo bài soạn Thực hành đọc: Những người bạn. Để hiểu hơn về văn bản này, các em có thể tham khảo thêm một số bài văn mẫu về văn bản Thực hành đọc: Những người bạn dưới đây:

5. Hỏi đáp về bài Thực hành đọc: Những người bạn Ngữ văn 6

Khi gặp bất cứ khó khăn gì trong việc tìm hiểu bài soạn này, các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em.

NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF