YOMEDIA
NONE

Soạn bài Thực hành đọc: Nghìn năm tháp Khương Mỹ - Ngữ Văn 6 Tập 1 Kết nối tri thức

Với bài soạn Thực hành đọc: Nghìn năm tháp Khương Mỹ nằm trong chương trình mới - Kết nối tri thức dưới đây đã được Học247 biên soạn một cách chi tiết nhằm giúp các em hiểu hơn về di tích tháp Khương Mỹ. Qua đó, các em có thái độ yêu mến, trân trọng cảnh đẹp của quê hương, đất nước. Chúc các em học tập thật tốt nhé! Ngoài ra, để nắm vững hơn nội dung bài học, các em có thể tham khảo thêm Soạn bài Thực hành đọc: Nghìn năm tháp Khương Mỹ tóm tắt.

 

1. Tóm tắt nội dung bài học

1.1. Nội dung

- Nghìn năm tháp Khương Mỹ đã cung cấp những thông tin về địa điểm, kiến trúc, cách xây dựng, lịch sử,... của tháp Khương Mỹ dưới góc nhìn của Lam Linh. Bà yêu thích nhóm tháp Khương Mỹ bởi vì vẫn giữ được khả nguyên vẹn "nhan sắc" thuở sơ khai cỉa nó vào hơn một nghìn năm về trước.

1.2. Nghệ thuật

- Văn bản thể loại kí chân thực, sinh động.

- Thông tin chính xác, cụ thể và đầy đủ.

2. Soạn bài Thực hành đọc: Nghìn năm tháp Khương Mỹ

Câu hỏi: Khi thực hành đọc: Nghìn năm tháp Khương Mỹ cần chú ý những gì?

Trả lời:

Một số vấn đề cần chú ý:

- Dấu hiệu cho thấy văn bản này thuộc thể loại du ký: Văn bản ghi chép lại hành trình khám phá tháp Khương Mỹ.

- Vẻ đẹp của tháp Khương Mỹ: Trong mưa, những tháp cổ toát lên một vẻ trầm mặc, suy tư, u buồn thì trong nắng, vẻ đẹp của tháp được phô diễn bởi màu gạch nung óng ả nổi bật giữa trời xanh.

- Thông tin hữu ích về lịch sử và văn hóa:

  • Lịch sử: Di tích tháp Chăm Khương Mỹ thuộc thôn 4, xã Tam Xuân I, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam được xây dựng vào cuối thế kỉ IX đầu thế kỷ, bao gồm 3 tháp: tháp Bắc, tháp Giữa, tháp Nam.
  • Văn hóa: Một số tác phẩm điêu khắc… người cưỡi ngựa; Xung quanh chân tháp… đánh trống, nhảy múa.

Để củng cố kiến thức bài một cách tốt hơn, các em có thể tham khảo thêm bài giảng Thực hành đọc: Nghìn năm tháp Khương Mỹ.

3. Hướng dẫn luyện tập

Câu hỏi: Vì sao tác giả “đặc biệt thích” nhóm tháp Khương Mỹ? Em hiểu thế nào là “vẻ đẹp thách thức với thời gian”?

Trả lời:

- Tác giả “đặc biệt thích” nhóm tháp Khương Mỹ vì so với nhiều tháp Chăm khác, tháp Khương Mỹ còn giữ được nguyên trạng, chưa bị bàn tay con người tu sửa, làm biến đổi. “Vẻ đẹp thách thức với thời gian" được hiểu là vẻ đẹp vượt qua thời gian. Tháp Khương Mỹ được xây dựng từ cuối thế kỉ IX đầu thế kỉ X, tính đến nay đã hơn 1000 năm. Qua những biến thiên lịch sử, sự tàn phá của tự nhiên, tháp văn đứng vững và giữ được về đẹp của nó.

4. Một số bài văn mẫu về Thực hành đọc: Nghìn năm tháp Khương Mỹ

Bài soạn Thực hành đọc: Nghìn năm tháp Khương Mỹ dưới đây nằm trong chương trình mới - Kết nối tri thức nhằm cung cấp cho người đọc những thông tin về tháp Khương Mỹ dưới góc nhìn của nhà văn. Để hiểu hơn về ý nghĩa bài soạn này, các em có thể tham khảo một số bài văn mẫu về văn bản Nghìn năm tháp Khương Mỹ.

--- Đang cập nhật ---

5. Hỏi đáp về bài Thực hành đọc: Nghìn năm tháp Khương Mỹ

Khi gặp bất cứ khó khăn gì trong việc tìm hiểu bài soạn này, các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em.

NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF