YOMEDIA
NONE

Soạn bài Sọ Dừa - Ngữ Văn 6 Tập 2 Kết nối tri thức

Bài soạn Sọ Dừa thuộc sách Kết nối tri thức dưới đây nhằm giúp các em thấy được quan niệm đúng đắn trong cuộc sống - cái thiện luôn chiến thắng cái ác trong mọi hoàn cảnh. Hy vọng rằng bài soạn này sẽ giúp các em học tập tốt hơn. Mời các em cùng tham khảo nhé! Ngoài ra, để nắm vững hơn nội dung bài học, các em có thể tham khảo thêm Soạn bài Sọ Dừa tóm tắt.

 

1. Tóm tắt nội dung bài học

1.1. Nội dung

- Sọ Dừa đề cao giá trị chân chính của con người và tình thương đối với người bất hạnh.

1.2. Nghệ thuật

- Truyện cổ tích về người mang lốt vật với những chi tiết hoang đường, kì ảo.

- Ngôn ngữ phù hợp với thể loại truyện cổ tích.

2. Soạn bài Sọ Dừa

Câu hỏi: Khi đọc văn bản Sọ Dừa, các em cần chú ý những vấn đề gì?

Trả lời:

a. Sức hấp dẫn của các yếu tố kì ảo: Yếu tố kì ảo giúp cho câu chuyện trở nên sinh động, khơi gợi sự tò mò của người đọc.

b. Quan hệ giữa ngoại hình và phẩm chất của nhân vật Sọ Dừa:

- Ngoại hình: không chân không tay, tròn như một quả dừa nhưng lại biết nói.

- Tài năng, phẩm chất: Tốt bụng, giỏi giang.

  • Chăn bò rất tài giỏi (ngày nắng cũng như ngày mưa, bò con nào con nấy bụng no căng).
  • Tài thổi sáo hay (tiếng sáo véo von...)
  • Thi đỗ trạng nguyên, được nhà vua cử đi sứ.

=> Hình dạng bên ngoài và phẩm chất bên trong có sự đối lập nhau: bề ngoài kì dị, vô dụng bên trong tài năng. Sự đối lập trên đã đề cao phẩm chất bên trong của con người mới là điều đáng trân trọng, đồng thời thể hiện ước mơ về sự đổi đời của người lao động.

c. Ước mơ của tác giả dân gian qua kết thúc truyện:

- Ước mơ đổi đời: từ một thân phận thấp kém nghèo hèn, một con người xấu xí kì dị trở thành một người tài giỏi, đẹp đẽ, sống hạnh phúc.

- Ước mơ về sự công bằng: ác giả ác báo (hai cô chị), ở hiền gặp lành (cô út).

Để củng cố kiến thức bài một cách tốt hơn, các em có thể tham khảo thêm bài giảng Sọ Dừa.

3. Hướng dẫn luyện tập

Câu hỏi: Em hãy tóm tắt văn bản Sọ Dừa bằng một đoạn văn ngắn.

Trả lời:

Ngày xưa, có hai vợ chồng nghèo phải đi ở cho phú ông, họ hiền lành chịu khó mà vẫn chưa có con cái. Một hôm, bà vợ vào rừng hái củi, khát quá mà không tìm thấy suốt. Thấy cái sọ dừa đựng đầy nước bèn bưng lên uống. Về nhà bà có mang, ít lâu sau, sinh ra một đứa bé không chân không tay tròn như một quả dừa. Bà toan vứt đi thì đứa con bảo mình là người nên bà giữ lại nuôi và đặt tên nó là Sọ Dừa. Lớn lên, Sọ Dừa được mẹ gửi vào nhà phú ông chăn bò. Ba cô con gái nhà phú ông thay phiên nhau đưa cơm cho Sọ Dừa nhưng chỉ có cô út là đối đãi tử tế với Sọ Dừa. Phát hiện Sọ Dừa không phải người trần, cô út đem lòng yêu mến. Sọ Dừa đòi mẹ đến nhà phú ông hỏi vợ cho, phú ông cười mỉa mai và thách cưới rất nặng. Đến ngày cưới, Sọ Dừa chuẩn bị đầy đủ sính lễ đem đến nhà phú ông và xuất hiện với hình dáng của một chàng trai khôi ngô tuấn tú khiến hai cô chị ghen tức. Hai vợ chồng sống với nhau hạnh phúc, Sọ Dừa đỗ trạng nguyên được vua cử đi sứ. Trước ngày lên đường, chàng đưa cho vợ một con dao, hai quả trứng gà, dặn luôn mang bên người. Lại nói hai cô chị vì muốn thay thế em gái làm bà trạng, tính kệ hãm hại em khiến cô rơi xuống biển. Nhờ những đồ vật chồng đưa cho, cô thoát chết và chờ được ngày chồng đến cứu. Hai vợ chồng đoàn tụ còn hai cô chị thấy em gái trở về bình an, liền trốn đi biệt xứ.

4. Một số bài văn mẫu về văn bản Sọ Dừa

Bài soạn Sọ Dừa thuộc sách Kết nối tri thức dưới đây đã thể hiện niềm tin của nhân dân ta rằng cái thiện luôn chiến thắng cái ác. Đó là lòng mơ ước về một xã hội công bằng, người tốt cuối cùng cũng gặp lành, người xấu cuối cùng cũng phải trả giá. Để hiểu hơn về bài soạn này, các em có thể tham khảo một số bài văn mẫu dưới đây:

5. Hỏi đáp về bài Sọ Dừa Ngữ văn 6

Khi gặp bất cứ khó khăn gì trong việc tìm hiểu bài soạn này, các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em.

NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF