YOMEDIA
NONE

Soạn bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân - Ngữ văn 6 Tập 1 Chân trời sáng tạo

Bài soạn Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân dưới đây đã được Học247 biên soạn một cách chi tiết nhằm giúp các em học sinh hiểu hơn về những lễ hội mang nét đẹp văn hóa của dân tộc Việt Nam. Từ đó, các em có thái độ yêu mến, giữ gìn và phát huy những nét đẹp văn hóa của dân tộc ta. Mời các em cùng tham khảo nhé! Ngoài ra, để làm phong phú thêm kiến thức cho bản thân, các em có thể tham khảo thêm Soạn bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân tóm tắt.

 

1. Tóm tắt nội dung bài học

1.1. Nội dung

- Văn bản giới thiệu về hội thổi cơm thi ở Đồng Vân với những giá trị về tinh thần đối với dân tộc Việt Nam.

1.2. Nghệ thuật

- Văn bản thuyết minh xác thực.

- Ngôn ngữ dễ hiểu, gần gũi trong sinh hoạt hằng ngày.

2. Soạn bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân

Câu 1: Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân được tổ chức với mục đích gì và có nguồn gốc từ đâu?

Trả lời:

- Nguồn gốc: bắt nguồn từ các cuộc trẩy quân đánh giặc của người Việt cổ bên dòng sông Đáy xưa.

- Mục đích của hội thổi cơm: hội thi là dịp để trai tráng trong làng đua tài khoẻ mạnh, thông minh khi lấy lửa, là dịp gái làng thể hiện bàn tay khéo léo để có cơm dẻo tiếp binh lương. Hội thi còn mang đến những tiếng cười hồn nhiên, sảng khoái của người nông dân sau những ngày lao động mệt mỏi.

Câu 2: Tìm một số chi tiết nói về luật lệ của hội thổi cơm thi và người dự thi. Em có nhận xét gì về hội thi và vẻ đẹp của con người Việt Nam?

Trả lời:

- Luật lệ của hội thổi cơm thi: có nhiều nét độc đáo về quy trình lấy lửa cũng như cách nấu. Hội thi bắt đầu bằng việc lấy lửa trên ngọn cây chuối cao, người dự thi các đội leo nhanh lên thân cây chuối rất trơn để lấy được nén hương mang xuống. Khi có nén hương, ban tổ chức sẽ phát cho 3 que diêm châm vào để cháy thành ngọn lửa. Người trong đội sẽ vót tre thành chiếc đũa bông châm lửa và đốt vào ngọn đuốc. Những nồi cơm được cắm rất khéo léo từ dây lưng uốn về trước mặt. Tây cầm cần, tay cầm đuốc đung đưa cho ánh lửa bập bùng.

- Với người dự thi: Người dự thi: trong khi một thành viên của đội lấy lửa thì những người khác mỗi người một việc:

+ Người ngồi vót những thanh tre già thành hững chiếc đũa bông.

+ Người giã thóc.

+ Người giần sàng thành gạo. Có lửa, người ta lấy nước và bắt đầu thổi cơm.

- Nhận xét: Hội thi thể hiện được nét đẹp truyền thống của dân tộc thông qua việc thổi cơm, thể hiện sự khéo léo và nhanh nhẹn của con người Việt Nam.

Câu 3: Những lễ hội như hội thổi cơm thi ở làng Đồng Vân cho em biết thêm điều gì về lịch sử, văn hoá dân tộc?

Trả lời:

- Những lệ hội như thổi cơm thi ở làng Đồng Vân cho em biết thêm về lịch sử, văn hóa dân tộc:

  • Nền văn minh lúa nước lâu đời của dân tộc Việt.
  • Truyền thống đánh giặc ngoại xâm cùng với tinh thần đoàn kết của nhân dân ta.

Nhằm giúp các em hiểu hơn về bài soạn này, các em có thể tham khảo thêm bài giảng Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân để củng cố hơn nội dung bài học.

3. Hướng dẫn luyện tập

Câu hỏi: Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em khi đọc bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân.

Trả lời:

Từ hàng ngàn năm trước nước ta đã có những phong tục tập quán, nét đẹp văn hóa cùng những lễ hội truyền thống đặc sắc khiến các nước bạn phải thán phục, ngợi ca. Lễ hội truyền thống là loại hình sinh hoạt văn hoá, sản phẩm tinh thần của người dân được hình thành và phát triển trong quá trình lịch sử. Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân là một trong những lễ hội giàu bản sắc văn hóa của người Việt. Lễ hội này mang đậm tư tưởng của người Việt về đạo lý "Uống nước nhớ nguồn". Hội thi vừa đem lại không khí sôi nổi, vui tươi, vừa rèn luyện sự nhanh nhạy, khéo léo, hoạt bát cho người tham gia. Ý nghĩa hơn cả, hội thi được hình thành và phát triển nhằm tái hiện lại truyền thống trẩy quân, đánh giặc của người Việt xưa. Sự tái hiện đó nhằm thể hiện lòng biết ơn chặng đường lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam ta. Có thể thấy, lễ hội thổi cơm thi ở Đồng Vân đã góp phần phát huy những nét đẹp cổ truyền trong sinh hoạt văn hóa hiện đại hôm nay.

4. Một số bài văn mẫu về văn bản Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân

Để hiểu hơn về ý nghĩa văn bản Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân - một lễ hội ý nghĩa của dân tộc ta. Các em có thể tham khảo thêm một số bài văn mẫu dưới đây:

5. Hỏi đáp bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân Ngữ văn 6

Trong quá trình tìm hiểu bài soạn này, nếu có bất cứ khó khăn gì các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF