YOMEDIA
NONE

Soạn bài Củng cố và mở rộng trang 83 - Ngữ Văn 6 Tập 1 Kết nối tri thức

Mời các em học sinh cùng tham khảo bài soạn Củng cố và mở rộng trang 83 nằm trong chương trình mới - Kết nối tri thức dưới đây đã được Học247 biên soạn một cách kĩ càng nhằm giúp các em ôn luyện lại những kiến thức về các văn bản truyện đã học. Chúc các em học tập thật tốt nhé! Ngoài ra, để nắm vững hơn nội dung bài học, các em có thể tham khảo thêm Soạn bài Củng cố và mở rộng trang 83 tóm tắt

 

1. Tóm tắt nội dung bài học

1.1. Ôn lại đặc điểm nhân vật trong truyện kể

- Ngoại hình như thế nào?

- Hành động được miêu tả ra sao?

- Ngôn ngữ có gì đặc biệt?

- Thế giới nội tâm như thế nào?

1.2. Ôn lại văn bản truyện đã học

- Văn bản Cô bé bán diêm.

- Văn bản Gió lạnh đầu mùa.

2. Soạn bài Củng cố và mở rộng trang 83

Câu 1. Điền thông tin ngắn gọn về hai văn bản Cô bé bán diêm và Gió lạnh đầu mùa.

Trả lời:

Đặc điểm

Cô bé bán diêm

Gió lạnh đầu mùa

Thể loại

Truyện cổ tích

Truyện ngắn

Nhân vật

Cô bé bán diêm, người bà, người cha

Sơn, chị Lan, mẹ Sơn, mẹ Hiên, Hiên, người vú già, thằng Cúc, thằng Xuân, con Tý, con Túc

Người kể chuyện

Ngôi thứ ba

Ngôi thứ ba

Câu 2. Chọn một truyện kể em yêu thích và thực hiện những yêu cầu sau:

a. Xác định người kể chuyện

b. Tóm tắt cốt truyện

c. Phân tích đặc điểm nổi bật ở nhân vật mà em yêu thích.

Trả lời:

Chọn truyện Cô bé lọ lem:

a. Xác định người kể chuyện: Theo ngôi thứ ba.

b. Tóm tắt cốt truyện: Ngày xửa ngày xưa, ở vương quốc nọ có một cô gái xinh đẹp tên là Ela. Cha cô mất sớm, cô phải ở cùng bà mẹ kế độc ác cùng hai người chị cùng cha khác mẹ. Ngày ngày họ bắt cô phải làm lụng vất vả, làm những công việc bẩn thỉu như một người hầu trong nhà, trong khi các chị của cô được ăn diện xinh đẹp nhàn nhã. Do thường xuyên làm việc nặng nhọc, bịu bẩn bám đầy người, nên cô có tên gọi Lọ Lem. Một hôm Hoàng tử mở vũ hội cho phép các thiếu nữ của vương quốc tham gia, bà mẹ kế biết chuyện nên nhất quyết không cho Lọ Lem đi, bắt cô làm nhiều việc nhà. Lọ lem rất buồn và bật khóc. Thật may có bà tiên tốt bụng đã biến cô thành một thiếu nữ xinh đẹp mặc quần áo sang trọng, đi đôi dày thủy tinh. Sự xuất hiện của cô đã làm ngỡ ngàng mọi người, và gây ấn tượng mạnh với chàng Hoàng Tử. Chàng không để mắt tới bất cứ ai ngoài Lọ Lem, hai người bên nhau quên cả thời gian, cho tới lúc chuông điểm 12h vang lên, Lọ Lem vội bỏ về mà đánh rơi mất một chiếc giày. Phải xa Lọ Lem, Hoàng tử rất buồn và sai người hầu đi khắp đất nước tìm xem cô gái nào xỏ vừa chiếc giày đó sẽ lấy làm vợ. Câu chuyện kết thúc rất đẹp khi người ta đã tìm ra Lọ Lem, và hai người lấy nhau, sống cuộc sống hạnh phúc mãi về, sau.

c. Phân tích đặc điểm nổi bật ở nhân vật mà em yêu thích:

- Nàng Lọ Lem trong truyện là một cô gái xinh đẹp, dịu hiền và rất nết na. Cô nàng đã có quãng thời gian dài khổ cực để tìm tới một hạnh phúc trọn vẹn. Lọ Lem với dáng người nhỏ nhắn, dong dỏng cao. Khuôn mặt trái xoan, thanh tú nổi bật, nước da trắng hồng, mịn màng. Đôi mắt đen láy, sáng long lanh ẩn dưới hàng lông mi uốn cong tự nhiên càng làm tăng vẻ quyến rũ của đôi mắt. Hàng lông mày lá liễu dài và cong càng làm tăng vẻ tự nhiên của đôi mắt quyến rũ ấy. Chiếc mũi dọc dừa cao điểm vẻ đẹp cho khuôn mặt của nàng. Đôi môi mềm, đầy đặn, bóng như vừa được bôi một lớp son mỏng. Hàm răng trắng, đều đặn cứ lấp ló giữa hai vành môi, ẩn giấu một vẻ đẹp nền nã. Mái tóc đen, óng mượt xõa ngang vai. 

Để củng cố kiến thức bài một cách tốt hơn, các em có thể tham khảo thêm bài giảng Củng cố và mở rộng trang 83.

3. Hướng dẫn luyện tập

Câu hỏi: Chọn một truyện kể em yêu thích và thực hiện những yêu cầu sau:

a. Xác định người kể chuyện

b. Tóm tắt cốt truyện

c. Phân tích đặc điểm nổi bật ở nhân vật mà em yêu thích.

Trả lời:

Chọn truyện Gió lạnh đầu mùa (Thạch Lam):

a. Người kể chuyện: Ngôi thứ ba.

b. Tóm tắt cốt truyện: Buổi sáng hôm nay, khi thức dậy, Sơn cảm nhận rõ cái rét của mùa đông đã đến. Chị và mẹ của Sơn đều đã dậy, ngồi quạt hỏa lò để pha nước chè uống. Mọi người đều đã mặc áo ấm cả. Sơn được mẹ cho mặc một cái áo vệ sinh màu nâu sẫm với một cái áo dạ khâu chỉ đỏ. Sau đó, hai chị em chạy ra chợ chơi cùng với lũ trẻ con trong làng. Chúng đều là những đứa trẻ nhà nghèo không có áo ấm để mặc. Khi nhìn thấy chị em Sơn với những chiếc áo ấm thì liền đến gần xuýt xoa khen ngợi. Hiên là một cô bé nhà nghèo, không có áo ấm để mặc. Sơn nhìn thấy động lòng thường, bàn với chị về nhà lấy chiếc áo bông cũ đem cho Hiên. Về đến nhà, hai chị em lo sợ mẹ biết được, định sang nhà Hiên đòi áo nhưng không thấy đâu. Khi về nhà thì liền thấy mẹ Hiên đang ngồi nói chuyện với mẹ mình. Mẹ Sơn thấy nhà Hiên nghèo khổ bèn cho mẹ Hiên mượn năm hào may áo ấm cho con.

c. Phân tích đặc điểm nổi bật ở nhân vật mà em yêu thích:

- Nhân vật yêu thích: Sơn

- Đặc điểm nổi bật:

  • Hòa đồng, thân thiện: Thân mật chơi đùa với những đứa trẻ con trong xóm, chứ không kiêu kì và khinh khỉnh như các em họ.
  • Giàu tình yêu thương: Xúc động khi mẹ nhắc đến em Duyên - đứa em gái đã mất, đem áo bông cho Hiên mặc, cảm thấy vui vẻ ấm áp khi giúp được Hiên.

4. Hỏi đáp về bài Củng cố và mở rộng trang 83 Ngữ văn 6

Khi gặp bất cứ khó khăn gì trong việc tìm hiểu bài soạn này, các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em.

NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF