YOMEDIA
NONE

Soạn bài Con gái của mẹ - Ngữ văn 6 Tập 2 Chân trời sáng tạo

Bài báo Con gái của mẹ số ra ngày 24 - 8 - 2019 đã để lại trong lòng độc giả những cảm xúc khó tả về tình cảm bao la của người mẹ nghèo dành cho con và tình yêu thương mẹ của cô bé ngoan. Để hiểu hơn về bài báo này, Học247 mời các em cùng tham khảo bài soạn Con gái của mẹ chi tiết dưới đây nhé! Ngoài ra, để nắm vững hơn nội dung bài học, các em có thể tham khảo thêm Soạn bài Con gái của mẹ tóm tắt.

 

1. Tóm tắt nội dung bài học

1.1. Nội dung

- Con gái của mẹ là những tâm sự của mẹ con chị Nguyễn Thị Thu Hà về "quả ngọt" cho quá trình trưởng thành vất vả, khó khăn nhưng nỗ lực không ngừng của Lam Anh. Qua đó có thể thấy được tình mẫu tử thiêng liêng, đáng trân trọng.

1.2. Nghệ thuật

- Bài báo ghi lại những cảm xúc chân thực, kí nhanh lại quãng thời gian khổ cực, nỗ lực phấn đấu của hai mẹ con.

- Ngôn ngữ phù hợp với chuẩn mực, biểu cảm cao.

2. Soạn bài Con gái của mẹ

Câu 1. Tìm một số chi tiết trong văn bản thể hiện tình cảm của mẹ Hà đối với con gái Lam Anh.

Trả lời:

- Một người bán hàng ở chợ Cồn xin nhận nuôi Lam Anh, nhưng mẹ Hà không thể bỏ con mỗi khi nhìn vào khuôn mặt nhỏ nhắn ấy.

- Khi con gái viết biết viết tròn chữ mẹ ơi, con yêu mẹ rất nhiều mẹ đã bật khóc.

- Dù cuộc sống có khó khăn nhưng mẹ thật hạnh phúc khi có Lam Anh bên cạnh.

Câu 2. Em cảm nhận thế nào về tình cảm của Lam Anh đối với mẹ?

Trả lời:

Lam Anh là một người con hiếu thảo và rất thương mẹ. Con luôn cố gắng học tập thật tốt, đạt học bổng để giúp mẹ giảm bớt gánh nặng. Bên cạnh đó Lam Anh còn làm những con búp be bằng len bán lấy tiền trang trải học phí. Lam Anh thương mẹ vất vả nên lúc nào cũng cố gắng hết mình không để mẹ phải bận lòng.

Câu 3. Theo em, giữa Lam Anh và mẹ, ai là điểm tựa tinh thần của ai? Vì sao?

Trả lời:

- Theo em, cả mẹ và Lam Anh là điểm tựa tinh thần cho nhau.

- Mẹ vì con mà vất vả với cuộc sống mưu sinh mong con mình có tương lai tốt đẹp. Còn Lam Anh vì mẹ mà phấn đấu, cố gắng học hành có tương lai sáng lạn để thoát khỏi cuộc sống cùng cực. Lam Anh chính là niềm vui giúp mẹ xua tan những mệt mỏi và mẹ chính là động đực để Lam Anh cố gắng mỗi ngày.

Nhằm giúp các em hiểu hơn về bài soạn này, các em có thể tham khảo thêm bài giảng Con gái của mẹ.

3. Hướng dẫn luyện tập

Câu hỏi: Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về nhân vật người mẹ trong văn bản Con gái của mẹ.

Trả lời:

“Đi khắp thế gian, không ai tốt bằng mẹ”, thật vậy, chúng ta đi dọc dài cuộc đời này, người mà chúng ta mang ơn nhiều nhất chính là mẹ. Nhân vật người mẹ trong bài báo “Con gái của mẹ” số ra ngày 24 - 8 - 2019 là nhân vật để lại trong em nhiều ấn tượng sâu sắc về tình cảm bao la của người mẹ. Người mẹ ấy là người mẹ vất vả, khi con vừa vài tháng tuổi, đã bế con xa xứ để mưu sinh. Có nhiều người, hiểu được nỗi cơ cực của người mẹ nghèo nên đã gợi ý nuôi đứa bé cho người mẹ đỡ vất vả nhưng chị Hà thà cơ cực chứ không thể rời xa đứa con gái bé bỏng của mình. Khi con gái vào lớp một, chị đã hạnh phúc khôn nguôi khi con viết lên dòng chữ đầu tiên: “Mẹ ơi, con yêu mẹ nhiều”. Và dù vất vả, mệt mỏi, cơ cực với gánh nặng mưu sinh nhưng mẹ Hà lại nhận được những khoảnh khắc hạnh phúc khôn cùng khi con gái luôn chăm ngoan, tài giỏi. Có thể nói, sự cố gắng của con chính là động lực to lớn để người mẹ vượt qua những cơ cực và nuôi con nên người. Người mẹ ấy, bằng tình yêu thương bao la đã nuôi nấng con gái Lam Anh trở thành cô bé ngoan và tài giỏi. Người mẹ ấy đã vượt qua những cơ cực, khốn khó của cuộc đời để dành cho con những điều tốt đẹp nhất. Người mẹ ấy chính là điểm tựa to lớn, là suối nguồn yêu thương dạt dào để cho con gái tất thảy nụ cười, để con cố gắng và vững bước vào đời. “Lòng mẹ bao la như biển Thái Bình dạt dào”, câu hát ấy đã khắc họa đầy đủ và rõ nét về tấm lòng của người mẹ trong câu chuyện.

4. Một số bài văn mẫu về văn bản Con gái của mẹ

Bài soạn Con gái của mẹ đã được Học247 biên soạn một cách kĩ càng nhằm giúp các em thấy được quãng thời gian khổ cực, nỗ lực phấn đấu của hai mẹ con Lam Anh. Hy vọng với bài học này các em sẽ có thêm động lực để phấn đấu học tập thật tốt. Để hiểu hơn về bài soạn này, các em có thể tham khảo một số bài văn mẫu về văn bản Con gái của mẹ dưới đây:

5. Hỏi đáp về bài Con gái của mẹ Ngữ văn 6

Trong quá trình tìm hiểu bài soạn này, nếu có bất cứ khó khăn gì các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em.

NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF