YOMEDIA
NONE

Viết một bản hướng dẫn ở nơi công cộng - Ngữ văn 10 Tập 1 Chân Trời Sáng Tạo


Mỗi một nơi công cộng đều có những quy định và hướng dẫn riêng nhằm giúp người đọc dễ dàng nắm bắt đường đi, cách sử dụng và các quy trình thực hiện. HOC247 xin giới thiệu đến các em bài học Viết một bản hướng dẫn ở nơi công cộng thuộc bộ sách Chân Trời Sáng Tạo dưới đây. Qua đó các em sẽ nắm được các kiến thức về kiểu bài, yêu cầu và cách làm dạng đề trên. Chúc các em học tập vui vẻ!

ADSENSE
YOMEDIA
 

Tóm tắt bài

1.1. Kiểu bài

Bản hướng dẫn ở nơi công cộng là một dạng văn bản thông tin, nhằm hướng dẫn quy cách và quy trình thực hiện một hoạt động, nhằm đảm bảo các yêu cầu về trật tự, y tế, văn hóa, an ninh, đồng thời đảm bảo tính hiệu quả, an toàn cho người tham gia.

1.2. Các yêu cầu

- Nêu tên bản hướng dẫn chính xác, rõ ràng.

- Quy cách thực hiện hoạt động được cụ thể hóa dễ hiểu, dễ thực hiện.

- Mỗi công đoạn/ thao tác trong quy trình diễn đạt thành một câu được đánh dấu phù hợp.

- Ngôn ngữ chuẩn mực, không gây hiểu lầm.

- Trình bày rõ ràng, kết hợp màu sắc.

- Kết hợp phương tiện phi ngôn ngữ.

- Đảm bảo đủ các phần.

1.3. Cách làm

Bước 1: Chuẩn bị viết

Xác định đối tượng mà bản hướng dẫn hướng đến và lí do cần tuân thủ những hướng dẫn của bạn:

- Đối tượng cần hướng đến: học sinh; người tham gia sử dụng thiết bị công cộng,...

- Lí do cần tuân thủ hướng dẫn: nhằm đảm bảo câu lạc bộ quản lí được số lượng thành viên; hoặc cần đảm bảo trật tự an ninh,...

Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý

- Tìm ý

- Lập dàn ý

- Tổ chức ý theo một trình tự phù hợp

Bước 3: Viết bài

- Đảm bảo đủ các phần.

Bước 4: Xem lại và chỉnh sửa

- Sau khi viết xong, em đọc lại bài viết và tự đánh giá.

Bài tập minh họa

Bài tập: Hãy viết một văn bản hướng dẫn du khách khi tham gia một lễ hội hoặc tham quan một di tích lịch sử, văn hóa ở địa phương nơi em sinh sống.

Hướng dẫn giải:

- Xác định đối tượng: Chọn một lễ hội cụ thể nào đó để giới thiệu

- Lên ý tưởng cho bài giới thiệu:

+ Tên tiêu đề

+ Nội dung: Các quy định, hướng dẫn 

- Viết văn bản hướng dẫn

Lời giải chi tiết:

HƯỚNG DẪN DU KHÁCH THAM QUAN CHÙA HƯƠNG NHỮNG NGÀY KHÔNG LỄ HỘI

Quý khách lưu ý một số điều sau đây khi đến tham quan chùa Hương những ngày không phải mùa chính hội. Lễ hội chùa Hương diễn ra trong 3 tháng đầu năm từ ngày mồng 2 tết cho đến hết ngày 25 tháng 3 Âm lịch hàng năm, trong khoảng thời gian này, du khách đến chùa Hương thăm quan lễ phật, thì mọi dịch vụ ở đây vẫn hoạt động bình thường và có nhiều lựa chọn cho du khách. Nhưng sau những ngày lễ hội kết thúc, (sau ngày 25/3) chỉ còn một vài cơ sở cung cấp dịch vụ nên quý khách cần lưu ý những vấn đề sau:

1. Vận chuyển thuyền đò: Do quy định của BTC lễ hội chùa Hương quy định tất cả các đơn vị tổ chức, cá nhân vận chuyển thuyền đò trong lễ hội phải tạm dừng vận chuyển khách thăm quan chùa Hương trong những ngày sau lễ hội. BTC lễ hội giao lại việc vận chuyển thuyền đò khách thăm quan  cho cơ sở thôn Yến Vỹ quản lý và gọi nhân dân trong thôn chở khách . Chính vì vậy khi quý khách tới chùa Hương trong thời gian này quý khách tìm tới trạm điều hành thuyền đò ngày thường của cơ sở thôn Yến Vỹ (địa chỉ bến đò Yến).

2. Quý khách không nên nghe theo lời mời chào của một số người đi theo. Vì các đối tượng đi theo đó không được phép vận chuyển hành khách vào các tuyến thăm quan, Nếu quý khách đi theo và sử dụng dịch vụ của họ, khi nhân viên trạm điều hành phát hiện sẽ yêu cầu quý khách trở lại trạm điều hành làm thủ tục lại, như vậy sẽ gây mất thời gian và phiền hà cho du khách.

3. Khi quý khách tới tham quan chùa Hương cầm mua vé tham quan đầy đủ, khi giao dịch mua bán hoặc sử dụng dịch vụ, quý  khách nên có sự thỏa thuận rõ ràng trước khi sử dụng với các chủ hàng cung cấp dịch vụ.

4. Chùa Hương là một quần thể thắng cảnh rộng lớn gồm nhiều đền chùa hang động, và được chia ra các tuyến như sau:

- Tuyến chính: Là tuyến mà tất cả du khách thập phương đến chùa Hương đều muốn đến gồm các điểm: Đền trình (Ngũ Nhạc Linh Từ) , chùa Thiên Trù, chùa Tiên Sơn, chùa giải Oan, đền Cửa Võng, động Hương Tích ( Động Chính), động Đại Binh, động Hinh Bồng).

- Tuyến phụ: Tuyến chùa Thanh Sơn, động Hương Đài và tuyến chùa Long Vân, động Long Vân, chùa Cây Khế; Tuyến chùa Tuyết Sơn: chùa Bảo Đài, động Tuyết Sơn.

Quý khách nên tham khảo các tuyến đi tham quan của mình để phù hợp với lịch trình cũng như quỹ thời gian. Nếu quý khách có 1 ngày thì thường đi được 1 tuyến là tuyến chính, còn thời gian 2 ngày thì đi thêm các tuyến phụ như trên.

Lời kết

- Học xong bài Viết một bản hướng dẫn ở nơi công cộng, các em cần:

+ Nắm được các yêu cầu về nội dung và hình thức của một bản hướng dẫn ở nơi công cộng

+ Vận dụng viết một bản hướng dẫn ở nơi công cộng cụ thể

Soạn bài Viết một bản hướng dẫn ở nơi công cộng Ngữ văn 10 tập 1 Chân Trời Sáng Tạo

Bài học Viết một bản hướng dẫn ở nơi công cộng sẽ giúp các em nắm được các yêu cầu và cách làm một bản giới thiệu, hướng dẫn cụ thể ở nơi công cộng. Để nắm được nội dung của bài học này, các em có thể tham khảo bài soạn dưới đây:

Hỏi đáp bài Viết một bản hướng dẫn ở nơi công cộng Ngữ văn 10 tập 1 Chân Trời Sáng Tạo

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

-- Mod Ngữ văn 10 HỌC247

NONE
ZUNIA9
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF