Hãy nêu các câu lệnh cơ bản của ngôn ngữ lập trình Pascal?
Các câu lệnh cơ bản của ngôn ngữ lập trình Pascal
Trả lời (1)
-
Từ khoá (tên dành riêng) là những từ được ngôn ngữ lập trình quy định dùng với ý nghĩa riêng xác định, người lập trình không được sử dụng với ý nghĩa khác.
Sau đây là các từ khoá của ngôn ngữ lập trình Pascal:And
Asm
Array
Begin
Case
Const
Constructor
Destructor
Div
Do
Downto
Else
End
Exports
File
For
Function
Goto
If
Implementation
In
Inherited
Inline
Interface
Label
Library
Mod
Nil
Not
Object
Of
Or
Packed
Procedure
Program
Record
Repeat
Set
Shl
Shr
String
Then
To
Type
Unit
Until
Uses
Var
While
With
Xor
Từ định hướng chủ yếu là từ định hướng thủ tục, không như từ khoá, các từ này có thể được định nghĩa lại, tuy nhiên điều này không được khuyến khích.
Các câu lệnh
1. SYSTEM
- write(): in ra màn hình liền sau kí tự cuối.
- writeln(): in xuống một hàng.
- read(): đọc biến.
- readln: dừng chương trình
2. Uses CRT
-
- clrscr : xoá toàn bộ màn hình.
- textcolor() : in chữ màu.
- textbackground() : tô màu cho màn hình.
- sound() : tạo âm thanh.
- delay() : làm trễ.
- nosound : tắt âm thanh.
- windows(x1,y1,x2,y2) : thay đổi cửa sổ màn hình.
- highvideo : tăng độ sáng màn hình.
- lowvideo : giảm độ sáng màn hình.
- normvideo : màn hình trở lại chế độ sáng bình thường.
- gotoxy(x,y) : đưa con trỏ đến vị trí x,y trên màn hình.
- deline : xoá một dòng đang chứa con trỏ.
- clreol : xoá các ký tự từ vị trí con trỏ đến cuối mà không di chuyển vị trí con trỏ.
- insline : chèn thêm một dòng vào vị trí của con trỏ hiện hành.
- exit : thoát khỏi chương trình.
- textmode(co40) : tạo kiểu chữ lớn.
- randomize : khởi tạo chế độ ngẫu nhiên.
- move(var 1,var 2,n) : sao chép trong bộ nhớ một khối n byte từ biến Var 1 sang biến Var 2.
- halt : Ngưng thực hiện chương trình và trở về hệ điều hành.
- Abs(n) : Giá trị tuyệt đối.
- Arctan(x) : cho kết quả là hàm Arctan(x).
- Cos(x) : cho kết quả là cos(x).
- Exp(x) : hàm số mũ cơ số tự nhiên ex.
- Frac(x) : cho kết quả là phần thập phân của số x.
- int(x) : cho kết quả là phần nguyên của số thập phân x.
- ln(x) : Hàm logarit cơ số tự nhiên.
- sin(x) : cho kết quả là sin(x), với x tính bằng Radian.
- Sqr(x) : bình phương của số x.
- Sqrt(x) : cho kết quả là căn bậc hai của x.
- pred(x) : cho kết quả là số nguyên đứng trước số nguyên x.
- Suuc(x) : cho kết quả là số nguyên đứng sau số nguyên x.
- odd(x) : cho kết quả là true nếu x số lẻ, ngược lại là false.
- chr(x) : trả về một kí tự có vị trí là x trong bảng mã ASCII.
- Ord(x) : trả về một số thứ tự của kí tự x.
- round(n) : Làm tròn số thực n.
- Random(n) : cho một số ngẫu nhiên trong phạm vi n.
- upcase(n) : đổi kí tự chữ thường sang chữ hoa.
- assign(f,) : tạo file.
- rewrite(f) : khởi tạo.
- append(f) : chèn thêm dữ liệu cho file.
- close(f) : tắt file.
- erase(f) : xóa.
- rename() : đổi tên cho file.
- length(s) : cho kết quả là chiều dài của xâu.
- copy(s,a,b) : copy xâu.
- insert(,s,a) : chèn thêm cho xâu.
- delete(s,a,b) : xoá xâu.
3. Unit GRAPH
-
- initgraph(a,b,) : khởi tạo chế độ đồ hoạ.
- closegraph; : tắt chế độ đồ hoạ.
- setcolor(x) : chọn màu.
- outtext() : in ra màn hình tại góc trên bên trái.
- outtextxy(x,y,); : in ra màn hình tại toạ độ màn hình.
- rectangle(x1,y1,x2,y2): vẽ hình chữ nhật.
- line(x1,y1,x2,y2) : vẽ đoạn thẳng.
- moveto(x,y) : lấy điểm xuất phát để vẽ đoạn thẳng.
- lineto(x,y) : lấy điểm kết thúc để vẽ doạn thảng.
- circle(x,y,n) : vẽ đường tròn.
- ellipse(x,y,o1,o2,a,b): vẽ hình elip.
- floodfill(a,b,n) : tô màu cho hình.
- getfillpattern(x) : tạo biến để tô.
- setfillpattern(x,a) : chọn màu để tô.
- cleardevice; : xoá toàn bộ màn hình.
- settextstyle(n,a,b) : chọn kiểu chữ.
- bar(a,b,c,d) : vẽ thanh.
- bar3d(a,b,c,d,n,h) : vẽ hộp.
- arc(a,b,c,d,e) : vẽ cung tròn.
- setbkcolor(n) : tô màu nền.
- putpixel(x,y,n) : vẽ điểm.
- setfillstyle(a,b) : tạo nền cho màn hình.
- setlinestyle(a,b,c) : chọn kiểu đoạn thẳng.
- getmem(p,1) : chuyển biến để nhớ dữ liệu.
- getimage(x1,y1,x2,y2,p): nhớ các hình vẽ trên vùng cửa sổ xác định.
- putimage(x,y,p,n) : in ra màn hình các hình vừa nhớ. ...
4. Unit DOS
- getdate(y,m,d,t): lấy các dữ liệu về ngày trong bộ nhớ.
- gettime(h,m,s,hund): lấy các dữ liệu về giờ trong bộ nhớ.
- findnext(x): tìm kiếm tiếp.
- Findfirst($20,dirinfo): tìm kiếm. ...
bởi Nguyên Ngoc Giau 30/10/2018Like (0) Báo cáo sai phạm
Nếu bạn hỏi, bạn chỉ thu về một câu trả lời.
Nhưng khi bạn suy nghĩ trả lời, bạn sẽ thu về gấp bội!
Lưu ý: Các trường hợp cố tình spam câu trả lời hoặc bị báo xấu trên 5 lần sẽ bị khóa tài khoản
Các câu hỏi mới
-
+ Các ước của n
+ Số lượng các ước của n
+ Tổng các ước của n
+ Xét tổng đó có phải là số hoàn hảo?
29/11/2022 | 0 Trả lời
-
Viết chương trình nhập vào chiều, chiều rông hình chữ nhật và nhập vào cạnh của hình vuông. Thông báo ra màn hình diện tích hình nào lớn hơn.
30/11/2022 | 0 Trả lời
-
vViết chương trình nhập 3 số a,b,h hãy biết só lớn nhất trong 3 số đó
07/12/2022 | 0 Trả lời
-
viết chương trình nhập vào hai số a,b .kiểm tra xem a ,b là số âm hay dương,chẳn hay lẻ.kiểm tra xem a có chia hết cho b hay không.kiểm tra xem a,b có chia hết cho 3 hay không
07/12/2022 | 0 Trả lời
-
Tìm input, output và mô tả thuật toán bài sau: xác định một số tự nhiên x bất kì để chứng minh là số chẵn không?
09/12/2022 | 0 Trả lời
-
+ Tính n!
+ Nhập số x từ bàn phím.Tính nx
14/12/2022 | 0 Trả lời
-
viết chương trình giải phương trình bậc nhất ax=b.Với a,b nhập bằng bàn phím Tin
17/12/2022 | 0 Trả lời
-
Cho x và y là 2 độ dài 2 cạnh của một hình chữ nhật. Viết chương trình so sánh 2 giá trị x, y và thông báo nó là hình vuông hay hình chữ nhật thường
18/12/2022 | 0 Trả lời
-
tại sao nguười ta không viết chương trình bằng ngôn ngữ máy?
19/12/2022 | 0 Trả lời
-
cú pháp khai báo biến cho ví dụ khai báo bến trong pascal
20/12/2022 | 0 Trả lời
-
tính quãng đường tào hỏa đi được trong thời gian t vận tốc v
21/12/2022 | 0 Trả lời
-
Em hãy xác định INPUT, OUTPUT và mô tả thuật toán của bài toán nhập vào 2 số nguyên dương a, b và in ra kết quả số a nếu a lớn hơn b và ngược lại in kết quả b. (Ví dụ : nhập 20, 9 in ra 20 ngược lại nhập 9,20 in ra 20).
25/12/2022 | 0 Trả lời
-
Viết chương trình hoàn chỉnh sử dụng câu lệnh điều kiện thực hiện nhập từ bàn phím giá trị của biến nguyên a và kiểm tra nếu a là số lẻ thì tính và in ra màn hình diện tích hình vuông với độ dài cạnh là 2a không thì đi tính chu vi hình vuông với độ dài cạnh là 2a?
Mô tả lại thuật toán giải bài toán trên
28/12/2022 | 0 Trả lời
-
Viết chương trình nhập vào một số nguyên a bất kỳ. Kiểm tra xem số a là số chẵn hay số lẻ. Nếu là số chẵn, tăng giá trị của a thêm 10 đơn vị; Nếu là số lẻ, giảm giá trị của a 10 đơn vị.
30/12/2022 | 0 Trả lời
-
viết công thức tính C=2/3*3/4*4/5....*n/n+1 (n>0)
31/01/2023 | 0 Trả lời
-
Viết chương trình tính tổng: S=1+3+5+...+999
09/02/2023 | 0 Trả lời
-
S=1+1/2^2+1/3^2+...+1/n^2. Trong đó N là một số nguyên được nhập vào từ bàn phím. S là tổng các phân số từ 1 đến n, sau khi tính toán tổng S được xuất ra màn hình.
09/02/2023 | 0 Trả lời
-
Sử dụng câu lệnh lặp để viết chương trình tính tổng 1x2+2x3+3x4+...+n(n+1)
24/02/2023 | 0 Trả lời
-
Viết chương trình tính tổng S=1+2+3+.... đến khi S lớn hơn 250 thì dừng. In ra màn hình giá trị tổng S vừa tính và cho biết giá trị cuối cùng được cộng là bao nhiêu?
05/03/2023 | 0 Trả lời
-
Viết chương trình nhập vào 4 số tự nhiên và sắp xếp sau đó in ra màn hình kết quả.
09/03/2023 | 0 Trả lời
-
cho dãy n số nguyên tính tổng các phần tử của dãy và cho biết phần tử nào lớn nhất trong dãy. Hãy viết chương trình bằng pascal?
28/03/2023 | 0 Trả lời
-
Viết chương trình nhập vào 4 số sau đó sắp xếp theo thứ tự từ bé đến lớn?
05/04/2023 | 0 Trả lời
-
S:=1; For i:=1 to 5 do S:=S*i;
Giá trị của biến S bằng bao nhiêu?
A. 120
B. 55
C. 121
D. 151
12/04/2023 | 0 Trả lời
-
Viết chương trình pascal nhập hai số a;b (a>0 ; b>0) xuất ra màn hình các số chính phương từ a-b.
12/04/2023 | 0 Trả lời
-
viết chương trình sử dụng biến mảng để nhập từ bàn phím các phần tử của một dãy số nguyên . độ dài của dãy cũng đc nhập từ bàn phím .in ra màn hình tổng các giá trị là số lẻ
14/04/2023 | 0 Trả lời